มหาวิทยาลัยแม่โจ้พลิกโฉมชุมชนท้องถิ่นบ้านโปง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจรที่สมบูรณ์แบบ

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 19, 2001 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--มพช.
มหาวิทยาลัยแม่โจ้พลิกโฉมชุมชนท้องถิ่นบ้านโปง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจรที่สมบูรณ์แบบ พร้อมโชว์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวไทยใหญ่ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ โดยใช้งบประมาณภายใต้ มพช. 10 ล้านบาท สร้างจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว
ว่าที่ร้อยตรี ทรงศักดิ์ ภู่น้อย อาจารย์ประจำคณะธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในฐานะเลขานุการโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการมาตรการเสริมการพัฒนาชทชบทและชุมชน (มพช.) วงเงิน 9.67 ล้านบาทเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่ที่ชุมชนบ้านโปง ต. ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่
"บริเวณที่ตั้งของชุมชนบ้านโปงอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริ และทรงมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเข้าไปช่วยดูแล จัดเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยการเรียนการสอนร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสริมกิจกรรมให้กับชุมชน ทั้งในด้านการส่งเสริมอาชีพ และทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังสร้างให้เกิดความรักในพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษาผืนป่าแห่งนี้"
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เข้ามาร่วมพัฒนาชุมชนแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา โดยเข้าไปส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านปลูกไม้ดอกเพื่อการค้า อาทิ เบญจมาศหลากหลายพันธุ์ ซึ่งปลูกรวมกันเป็นแปลงขนาดใหญ่ กลายเป็นทุ่งเบญจมาศที่เป็นแหล่งสาธิตที่มีผู้สนใจมาดูงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยราชการ คณะครู-อาจารย์ นักศึกษา ตลอดจนมีประชาชนทั่วไปบ้างแต่ยังเป็นจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว
"มหาวิทยาลัยจึงได้มีการปรึกษาพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อโปรโมทในแง่กิจกรรมท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพให้กับชุมชน เนื่องจากมีจุดขายด้านการท่องเที่ยวมากมายแต่ขาดการนำเสนอ อาทิ วัดดอยแท่นพระผาหลวง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีพระประธานสมัยเชียงแสนอายุมากกว่า 600 ปี วิถีชีวิตของชาวชุมชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่ ประเพณีท้องถิ่น อาทิ ประเพณีไหว้ศาลหัวปง ประเพณีเดือนหก ประเพณีทานข้าวใหม่ ประเพณีทานก๋วยสลาก เป็นต้น วัฒนธรรมล้านนาที่ผูกพันกับชีวิตความเป็นอยู่"
ทั้งนี้ งบประมาณที่ได้รับจาก มพช. ได้นำมาจัดสรรดำเนินโครงการเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจรที่สมบูรณ์แบบ ประกอบด้วยการสร้างอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม การจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์พืช อาคารพิพิธภัณฑ์เกษตรและวิถีชีวิตของชุมชนบ้านโปง เส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ พร้อมการเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคที่จำเป็น อาทิ การขยายไฟฟ้า-โทรศัพท์เข้าไปในชุมชน
ที่ผ่านมาชาวบ้านชุมชนบ้านโปงได้ร่วมกับมหาวิทยาแม่โจ้ จัดตั้งชมรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านโปง ขึ้นมา ซึ่งมีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวหลากหลาย แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก เมื่อได้รับงบประมาณ มพช. และผนวกเข้ากับกิจกรรมของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นสาธิตด้านการเกษตร มีแปลงวิจัยพืชผัก ไม้ดอก ไม้ประดับ ฯลฯ จะทำให้ชุมชนแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สมบูรณ์แบบที่พร้อมจะรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี"แต่ที่สำคัญที่สุดคือการที่ชาวบ้านในชุมชนได้มีส่วนร่วม ซึ่งเอื้อประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อสมาชิกในชุมชน อีกทั้งจะส่งผลให้เกิดการปกป้องรักษาป่าอนุรักษ์ รวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป โดยชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือ และมีการเตรียมความพร้อมของชุมชนรองรับ โดยมหาวิทยาลัยได้มีการจัดอบรมชาวบ้านเพื่อการจัดการและบริหารกิจกรรมท่องเที่ยวให้คงอยู่ได้ต่อไปในอนาคต"
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.0-2279-8001,0-279-7937 และ 0-2616-2270-1--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ