กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดทางเลือกเซฟค่าไฟให้ กฟน. กฟภ. นำร่องติดมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2001 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดทางเลือกเซฟค่าไฟฟ้า หนุน กฟน. กฟภ. นำร่องติดมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าทั้งครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็ก
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งขาติ (สพช.) เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้ให้การสนับสนุนแก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการจัดทำ โครงการศึกษาการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าแบบ Time of Use (TOU) สำหรับผู้ใช้ไฟประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก เพื่อศึกษาทดลองนำมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU มาให้ผู้ใช้ไฟประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็กทดลองใช้ ซึ่งถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการประหยัดไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟ โดยคาดว่าจะทำให้ผู้ใช้ไฟใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
"อัตราค่าไฟฟ้าแบบช่วงเวลาการใช้ (Time of Use : TOU) เป็นการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าตามต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าที่แท้จริง ในช่วงเวลาของแต่ละวัน กล่าวคือ ในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง ระหว่างเวลา 9.00 - 22.00 น. โรงไฟฟ้าทุกโรงจะต้องเดินเครื่องเต็มที่และใช้เชื้อเพลิงที่มีราคาแพงผลิตไฟฟ้า เช่น น้ำมันเตา ขณะเดียวกันในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าต่ำ ระหว่างเวลา 22.00 - 9.00 น. โรงไฟฟ้าจะหยุดเดินเครื่องที่มีต้นทุนการผลิตสูง ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในช่วงนี้ต่ำ ต้นทุนค่าไฟฟ้าช่วงนี้จึงมีราคาถูกลงตามไปด้วย ดังนั้นการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถเลือกเวลาใช้ไฟฟ้าได้ตามราคาต้นทุน เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าของตนเอง โดยหากผู้ใช้ไฟหลีกเลี่ยงการใช้ไฟในช่วงเวลา 9.00-22.00 น. ก็จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าของครอบครัวและจะส่งผลให้ความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดของประเทศลดลงได้ทำให้เกิดการชะลอการลงทุนในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ระดับหนึ่ง และส่งผลดีต่อการอนุรักษ์พลังงานของประเทศโดยรวม" ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ กล่าว
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ กล่าวต่อว่า หากนำมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU มาทดลองใช้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็กแล้วประสบผลสำเร็จ ทาง กฟน. กฟภ. ก็จะเปิดให้ผู้สนใจขอรับการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU เพื่อให้ผู้ใช้ไฟสามารถเลือกใช้ไฟในช่วงที่มีอัตราค่าไฟฟ้าต่ำได้ คือระหว่างเวลา 22.00 - 9.00 น. เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าของตนเอง นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้รับจากการทดลองติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าแบบ TOU จะนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดอัตราค่าไฟที่เหมาะสม และใช้ในการจัดการด้านการใช้ไฟฟ้าเพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะบันทึกตัวเลขความต้องการพลังงานไฟฟ้าและค่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้จริงในแต่ละช่วงเวลา ผ่านระบบสื่อสารด้วยสายไฟฟ้า (Power Line Communication : PLC) ไปยังศูนย์ข้อมูลของ กฟน. และกฟภ. โดยจะทำการคัดเลือกผู้ใช้ไฟประเภทบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็กที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 150 หน่วย / เดือน ในเขตนนทบุรี และคลองเตย แห่งละ 100 เครื่อง และไม่ต่ำกว่า 400 หน่วย / เดือน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และอำเภอหาดใหญ่ แห่งละ 215 เครื่อง รวมจำนวนทั้งสิ้น 630 เครื่อง ด้วยงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งสิ้น 14 ล้านบาท
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ