ยูพีเอส ประกาศความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี เปิดมิติใหม่ของการขนส่งเอกสารและพัสดุใหม่ ด้วยคอมพิวเตอร์ขนาดพกพา DIAD

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 8, 2001 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ยูพีเอส ประกาศความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี เปิดมิติใหม่ของการขนส่งเอกสารและพัสดุใหม่ ด้วยคอมพิวเตอร์ขนาดพกพา DIAD เปิดมิติใหม่แห่งการบริการลูกค้าตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป
นายวิสิทธิ์ อากาศวิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส จำกัด (ยูพีเอส) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้นำคอมพิวเตอร์แบบพกพา DIAD - Delivery Acquisition Information Device มาใช้ในประเทศไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อให้พนักงานขับรถของยูพีเอสใช้เก็บ และส่งผ่านข้อมูลของเอกสารและพัสดุภัณฑ์
DIAD เป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาเครื่องแรกในวงการอุตสาหกรรมการขนส่ง เพื่อใช้ในการรับพัสดุและส่งพัสดุ รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าปลายทางใครเป็นคนเซ็นรับเอกสารและพัสดุภัณฑ์ ถูกออกแบบมาเพื่อ เปลี่ยนวิธีการรับส่งเอกสารที่ต้องใช้เอกสาร ให้เข้าสู่ยุคใหม่ผ่านระบบดิจิตอล โดย DIAD นี้ จะถูกนำมาใช้พร้อมกัน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และอินเดีย
"คอมพิวเตอร์แบบพกพา DIAD ถือเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ที่ยูพีเอสคิดค้นขึ้นมา เพื่อนำมาบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทฯ เองในระบบปฏิบัติการ ด้วย DIAD ยูพีเอส จะสามารถส่งผ่านข้อมูลการส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อาทิ การเรียกไปรับเอกสารด่วนจากลูกค้า ซึ่งจะทำให้ยูพีเอสบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น " นายวิสิทธิ์ อากาศวิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส จำกัด กล่าว
สำหรับจุดเด่นของ DIAD คือการที่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นผู้รับเอกสาร ณ ปลายทาง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการรับส่งเอกสาร ที่ผู้ส่งจะตรวจด้วยได้ว่าใครเป็นคนรับเอกสารที่ปลายทางด้วยระบบดิจิตอล โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกด้วย DIAD พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าของยูพีเอส จะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในกรณีที่มีลูกค้าต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ของยูพีเอส
นายวิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า การนำ DIAD II มาใช้ จะทำให้ลดจำนวนเอกสารทั้งหลายตั้งแต่การกรอกเอกสารในการส่ง รวมทั้งการเซ็นรับเอกสารให้น้อยลง รวมทั้งช่วยให้ระบบปฏิบัติการของยูพีเอสมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คเวลาที่พนักงานไปรับส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า เป็นต้น
"DIAD ถือเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมการส่งแบบด่วน รวมทั้งสามารถเก็บข้อมูล และรายงานการทำงานของพนักงานรับส่งสินค้าได้อย่างเป็นระบบ และช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ ในขณะเดียวกันข้อมูลจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งช่วยประหยัดเวลา และมีความแม่นยำมากขึ้น " นายวิสิทธิ์ กล่าว
อนึ่ง บริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส เป็นผู้จัดส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองแอตแลนต้า จอร์เจีย ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 359,000 ทั่วโลก ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ประมาณ 13.6 ล้านชิ้นต่อวัน บริษัทฯ ได้ลงทุนมากกว่า 10,000ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทางด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ยูพีเอส ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 รางวัลจาก Computerworld Smithsonian ทางด้านความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถตรวจสอบได้ที่ www.ups.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุรชา จักรธรานนท์
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร 0-2662-2266
ข้อมูลเกี่ยวกับ DIAD
DIAD I
DIAD I ถูกออกแบบมาโดยยูพีเอส และนำมาใช้ครั้งแรกในปี พศ. 2533 ในลักษณะ electronic clipboard ที่ให้ข้อมูลในการจัดส่งตั้งแต่ เวลาในการส่ง การถึงจุดหมายปลายทางของพัสดุภัณฑ์และเอกสาร รวมทั้งเส้นทาง โดยถือว่าเป็นเครื่องมือด้านเทคโนโลยีเครื่องแรกในการให้ลูกค้าเซ็นการรับเอกสารผ่าน DIAD
ข้อมูลทุกข้อมูลที่เก็บไว้ใน DIAD จะสามารถโหลดข้อมูลไปยังเมนเฟรมของยูพีเอส และส่งกลับไปที่สูนย์ยูพีเอส เมื่อสิ้นสุดวัน ซึ่งจะทำให้ข้อมูลการจัดส่งทั้งหมดสามารถถูกเรียกดูได้ในวันรุ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิธีการโทรศัพท์เข้าไปสอบถามศูนย์บริการลูกค้า หรือ การใช้ UPS Maxitrac ซอฟต์แวร์ตัวแรกของอุตสาหกรรมการจัดส่งในการตรวจสอบว่าสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ชิ้นนั้นๆ อยู่ที่ใด
DIAD II
3 ปีต่อมา DIAD ได้ถูกพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาลง เล็กลง รวมทั้งแข็งแรงทนทานมากขึ้น และมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมทำงานระหว่างยูพีเอส และโมโตโรล่า ซึ่งสร้างอุปกรณ์ขึ้นมาเสริมกับ DIAD ในขณะเดียวกันยูพีเอสก็ได้พัฒนา TotalTrack ระบบการติดตามสินค้าซึ่งสามารถส่งผ่านข้อมูลได้แบบ real-time ไปสู่เมนเฟรม ผ่านระบบเซลลูล่าร์ซึ่งสามารถใช้ได้จากรถที่ขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ของยูพีเอส
DIAD III
เริ่มใช้ครั้งแรกในปี พศ. 2542 โดยเป็นความพยายามของยูพีเอสในการที่จะพัฒนาเครื่องมือให้ส่งผ่านข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น DIAD III จึงถูกพัฒนาขึ้น นอกเหนือไปจากนั้น DIAD III ยังสามารถสื่อสารได้ 2 ทางระหว่างพนักงานรับส่งสินค้าของยูพีเอส สู่ศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งทำให้กระบวนการการจัดส่งร่นระยะเวลาลงอีก ขณะที่ DIAD III มีน้ำหนักเบา และขนาดพกพาเพิ่มขึ้น
DIAD - Delivery Information Acquisition Device
The first DIAD: DIAD I in 1990
Primarily designed by UPS, the first DIAD was introduced in 1990 as an electronic clipboard to capture package delivery information and customer signatures, and maintain courier timecard information and delivery routes. It was the first data collector in the delivery industry to digitally capture the receiver's signature, a distinction of later models as well.
All information stored in the DIAD was uploaded into the UPS mainframe upon the courier's return to the UPS center at the end of the day, making delivery information available the next day to UPS phone representatives and users of UPS MaxiTrac, the industry's first package tracking software for customers.
The second DIAD: DIAD II
After the first DIAD, incorporating the recommendations of UPS couriers, making it lighter, smaller, stronger, with a revamped back-lit keyboard and twice as much memory. It was the beginning of a strong partnership with Motorola , which built the device, Complementing the DIAD, UPS developed TotalTrack, a delivery tracking system which uploads information real-time to the UPS mainframe through a cellular service accessed from the delivery vehicle.-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ