สรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2543

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2000 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กนภ.
วันนี้ เมื่อเวลา 9.30 น. นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (กนภ.) ครั้งที่ 2/2543 ณ ห้องประชุมสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอรรคพล สรสุชาติ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุม สรุปได้ดังนี้
ที่ประชุมได้มีมติให้ความเห็นชอบให้สนับสนุนการบริหารจัดการให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรับถ่ายโอนภารกิจการบริการสาธารณะจากส่วนกลางซึ่งในปีงบประมาณ 2544 มีงบประมาณสำหรับถ่ายโอนภารกิจและบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมคุณภาพชีวิตและคุณภาพสิ่งแวดล้อม จำนวน 32,332 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการถ่ายโอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณเป็นแกนกลางร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง ประสานกับหน่วยงานที่มีการถ่ายโอนเพื่อจัดทำรายละเอียดแนวทางการปฏิบัติให้ชัดเจนในการบริหารและเบิกจ่ายเงิน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ขณะเดียวกันให้ส่วนราชการ ผู้ถ่ายโอนภารกิจจัดอบรม และประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง
นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับปรุงระบบบริหารงานพัฒนาภูมิภาคและท้องถิ่นให้เป็นกลไกหลักในการผลักดันนโยบายที่สนับสนุนแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 โดยเฉพาะนโยบายด้านการพัฒนา ภูมิภาคและชนบทที่จะต้องดำเนินการอย่างเข้มแข็งและจริงจังเพื่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชนบทได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ควรมีการปรับนโยบายของ กนภ. ให้ชัดเจนมีเอกภาพและเป็นรูปธรรม โดยดำเนินงานเฉพาะเรื่องที่เป็นประเด็นระดับชาติ ซึ่งได้แก่การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมทั้งปรับแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับแนวนโยบายตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในช่วงแผนฯ 9 โดยใช้กระบวนการ งบประมาณที่เน้นผลงาน มีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิดและเป็นระบบ ด้วยการใช้ระบบติดตามประเมินผลเป็นเครื่องมือในการจัดสรรงบประมาณ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการกระจายรายได้และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม
สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการ กนภ. นั้น ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการจัดตั้งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ซึ่งได้รับการลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2543 โดยเป็น องค์กรกลางทางการเงินของชุมชน ที่เกิดจากการยุบรวมสำนักงานพัฒนาชุมชนเมือง การเคหะแห่งชาติ และกองทุนพัฒนาชนบทเข้าด้วยกัน โดยมีงบประมาณจากกองทุนเดิมที่ยุบรวมกันประมาณ 2,500 ล้านบาท และรัฐได้จัดสรรเพิ่มเติมให้อีก 500 ล้านบาท
ส่วนงบประมาณเพื่อการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น ที่ประชุมรับทราบว่าได้รับการจัดสรรจำนวน 172,518.34 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2544 โดยแบ่งเป็นงบประมาณที่จัดสรรให้ 8 กระทรวงหลัก และ 2 หน่วยงานเสริมภายใต้ระบบ กนภ. จำนวน 96,194.4 ล้านบาท จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตาม พรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 จำนวน 73,286.3 ล้านบาท และจัดสรรให้สำหรับมาตรการการเสริมสร้างการพัฒนาชนบทและชุมชน จำนวน 3,037.64 ล้านบาท
ที่ประชุมรับทราบกรอบวิสัยทัศน์และทิศทางแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 ซึ่ง ครม. ได้ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2543 โดยมีกรอบวิสัยทัศน์ที่ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่สังคมที่เข้มแข็ง และมีดุลยภาพ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างการพัฒนาชนบทและเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการปรับการจัดการพื้นที่ในมิติใหม่ ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของเมืองและชนบท--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ