5 พันธมิตรใหญ่ไอทีร่วมสนับสนุนการพัฒนาภาษาจาวา จัดตั้ง THAI JUG แหล่งรวมความรู้

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2001 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย
พันธมิตรในอุตสาหกรรมไอทีของไทย ประกอบดัวย เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ออราเคิล ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ไทยอินคิวเบเตอร์ จำกัด ได้ตกลงร่วมมือกันก่อตั้ง "Thailand's Java User Group" หรือ "ThaiJUG" ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรด้านไอทีจากทุกภาคอุตสาหกรรมที่สนใจพัฒนาด้วยภาษาจาวา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความรู้ และประสบการณ์ รวมทั้งปัญหาและวิธีการแก้ไขต่างๆ ตลอดจนความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีจาวา ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
นอกจากนั้น ThaiJUG ยังเป็นชมรมที่รวบรวมกิจกรรมต่างๆ ที่สนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีต่างประเทศอันเป็นประโยชน์ต่อการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการพัฒนางานต่อไปการประชุมทุกวันพฤหัสบดีแรกของเดือน เป็นกิจกรรมหลักของกลุ่ม ThaiJUG เนื้อหาสาระถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วง Technology Update เพื่อให้ความรู้ ข่าวสาร รวมทั้งความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีจาวาในภาพรวม และช่วง Open Forum ที่เป็นการเปิดประเด็นเด่นประจำเดือนตามที่สมาชิกต้องการทราบ โดยเปิดให้มีการตั้งกระทู้และการซักถามในวงกว้าง สำหรับสมาชิกกลุ่มพื้นฐานที่ต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีจาวา เพิ่มเติม Java Tutorial เป็นกิจกรรมเสริมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการลดช่องว่างระหว่างกลุ่มสมาชิกและกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการติดตามข่าวสารได้อย่างทันการณ์ นอกจากนั้น ThaiJUG ยังจะจัดให้มีกิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี เช่น การจัดสัมมนาโดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีจาวา ทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงการจัดทำ Web Site เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการให้และแลกเปลี่ยน
ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวว่า "เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้ประสานงานร่วมกับบริษัทเจ้าของเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้ง 3 รายในวงการจาวา ในการก่อตั้งชมรม ThaiJUG โดยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยจะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานบุคลากรทั้งจากทางภาคธุรกิจและภาคการศึกษา เพื่อให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมความรู้อย่างต่อเนื่องในกลุ่ม ThaiJUG จนนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ในสายจาวาของไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและมีมาตรฐานเทียบเท่านานาประเทศ นายสรรพัชญ โสภณ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ซันฯ มุ่งมั่นที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางวิทยาการเทคโนโลยีสารสนเทศและจาวาก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เรามุ่งหวังว่า การก่อตั้งชมรม ThaiJUG จะเป็นการช่วยส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านไอทีของประเทศ "ปัจจุบันความต้องการใช้งานเทคโนโลยีจาวา ได้เพิ่มสูงขึ้นตามแนวโน้มการใช้งานระบบเครือข่ายที่ขยายวงกว้างขึ้น และเครื่องมือไร้สายที่สลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้วงการซอฟต์แวร์ไทยจำเป็นต้องตื่นตัวและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ เราจึงร่วมผลักดันให้มีการก่อตั้งชมรม ThaiJUG ขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และอัพเดทเทคโนโลยีจาวา ในวงการไอทีของไทย ซึ่งถือว่ายังขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีนี้อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเราจะให้การสนับสนุนทั้งทางด้านการอบรมให้ความรู้และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีจาวากับวิทยาการต่างๆ ของสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันการสร้างงานและการเพิ่มรายได้จากแหล่งงานทั้งในและนอกประเทศ" นายสรรพัชญ กล่าวเสริมนายชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยอินคิวเบเตอร์ ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า "ในฐานะอินคิวเบเตอร์ในอุตสาหกรรมไอที เราเห็นว่าเทคโนโลยีจะมีบทบาทที่สำคัญ
ในอนาคต เราเชื่อว่าแนวโน้มการใช้ภาษาจาวาเป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะสามารถตอบสนองการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ปัจจุบันพัฒนาจาวาของบ้านเรายังมีจำนวนน้อย ดังนั้นการจัดตั้ง ThaiJUG ขึ้นจึงถือว่า เป็นการช่วยให้มีการสร้างและพัฒนาศักยภาพของ นักพัฒนาโปรแกรมบนแพลตฟอร์มจาวาในประเทศเราให้มีมาตรฐาน พร้อมที่จะแข่งขันกับต่างประเทศ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า จุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้จะมีส่วนส่งเสริมให้กลุ่มผู้ใช้จาวาขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีมาตรฐานในอนาคต"
นายไกรสร ศุภกรโกศัย Product Specialist / ISV Program บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงการสนับสนุนการจัดตั้ง ThaiJUG ครั้งนี้ว่า ปัจจุบันไอบีเอ็ม มีแนวทางอย่างชัดเจนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็มโดยใช้เทคโนโลยีจาวา ซึ่งส่งผลให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของไทยสามารถนำประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีจาวามาใช้เพิ่มคุณภาพและมาตรฐานของการพัฒนาแอพพิเคชัน ในขณะที่สามารถลดต้นทุนของการพัฒนาได้ เนื่องจากสามารถนำ Object ต่างๆ มาใช้ใหม่ได้กับแอพพลิเคชันใหม่ หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดโอกาสทางธุรกิจซอฟต์แวร์ เพราะแอพพลิเคชันที่พัฒนาจากเทคโนโลยีจาวา สามารถนำไปใช้และขายบนทุกแพลตฟอร์มที่แพร่หลายในตลาดได้อีกด้วย การประชุมครั้งแรกของกลุ่ม "ThaiJUG" นี้ จัดให้มีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2544 ระหว่างเวลา 17:00-20:00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารซอตฟ์แวร์พาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถแจ้งจำนงค์ได้ที่ คุณทยนันต์ พัวพันธุ์ทอง โทร. 583-9992 ต่อ 1420 หรือผ่านทาง web Site URL: http://www.swpark.or.th/Service/JUG/jug.asp โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใด
รายนามผู้แถลงข่าว
- ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย
- คุณสรรพัชญ โสภณ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- คุณชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยอินคิวเบเตอร์ ดอท คอม จำกัด
- คุณณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- คุณไกรสร ศุภกรโกศัย Product Specialist / ISV Program บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ทยนันทต์ พัวพันธุ์ทอง สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย บริษัท ฟรอนเทียร์ ไดเจสต์ จำกัด
โทร. 583-9992 ต่อ 1420 โทร. 714-0996
อีเมล์ thayanan@swpark.org suchiko@frontierdigest.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ