กสิกรไทยพัฒนาระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์รับร้านค้าได้ 1 แสนราย

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2000 08:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยหวังเป็นเจ้าตลาดระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเป็นแห่งแรกที่พัฒนาระบบชำระเงินผ่านเอทีเอ็มและโทรศัพท์รองรับบริษัทร้านค้าได้สูงสุดถึง 100,000 ราย ชี้จุดเด่นที่ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและได้รับความสะดวกกว่า ซึ่งจะจูงใจให้ลูกค้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม
นายปราโมทย์ ไชยอำพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีลูกค้าของธนาคารใช้บริการชำระเงินค่าสินค้าและบริการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านธนาคารมากกว่า 1 ล้านรายการต่อเดือน ทั้งนี้ ประมาณ 40% จะชำระผ่านหน้าเคานเตอร์สาขาของธนาคาร ที่เหลือจะชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของธนาคาร เช่น ระบบหักบัญชีอัตโนมัติ ทีเอฟบี อี-เอทีเอ็ม (TFB e-ATM) ทีเอฟบี อี-โฟนแบงกิง (TFB e-Phone Banking) และทีเอฟบี อี-โมบายโฟน แบงกิง (TFB e-Mobile Phone Banking)
อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีนโยบายที่จะให้ลูกค้าของธนาคารชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น เพื่อลดปริมาณงานหน้าเคานเตอร์สาขาของธนาคาร ดังนั้นธนาคารจึงได้พัฒนาระบบชำระเงินผ่านทีเอฟบี อี-เอทีเอ็ม และทีเอฟบี อี-โฟนแบงกิง ที่ใช้รหัสเป็นตัวเลข 5 ตัวแทนชื่อบริษัท ทำให้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร สามารถรองรับบริษัทร้านค้าที่รับชำระเงินได้มากถึง 100,000 ราย
ทั้งนี้ ในช่วงแรกธนาคารได้แบ่งกลุ่มธุรกิจที่รับชำระเงินเป็น 9 กลุ่ม ตามการดำเนินธุรกิจของธนาคาร คือ กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มก่อสร้าง กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มธนาคารและธุรกิจการเงิน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มธุรกิจบริการ กลุ่มการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล และกลุ่มเกษตรและป่าไม้ โดยแต่ละกลุ่มสามารถรองรับได้ถึง 10,000 บริษัท
นายปราโมทย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร จะช่วยให้ลูกค้าของธนาคารได้รับความสะดวกมากที่สุด ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นผู้บริโภคที่ชำระเงินให้บริษัท เช่น ค่าโทรศัพท์มือถือ เพจเจอร์ อินเทอร์เน็ต ค่าประกัน ธุรกิจขายตรง ค่างวด เงินกู้ ค่าลงทะเบียนเรียน ฯลฯ หรือผู้แทนจำหน่ายที่ชำระเงินให้กับบริษัทแม่ เช่น ปูนซิเมนต์ไทย เชลล์แห่งประเทศไทย ทีพีไอ โพลีน ฯลฯ
ทั้งนี้ ลูกค้าผู้ถือบัตรทุกชนิดของธนาคารสามารถทำรายการชำระเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคาร 800 เครื่องทั่วประเทศ และมีเป้าหมายจะเพิ่มเป็นประมาณ 1,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ได้ และสามารถชำระผ่านโทรศัพท์ที่หมายเลข (02)1571 หรือใช้โทรศัพท์มือถือเวิลด์โฟน 1800 ดิจิตอล ผ่านระบบส่งข้อความ SMS (Short Message Service) จากที่ใดก็ได้ทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 6.00-21.00 น. ทุกวัน และในเร็วๆ นี้ ยังสามารถชำระเงินผ่านบริการ TFB e-Internet Banking ของธนาคารได้อีกทางหนึ่งด้วย
การชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นระบบเรียลไทม์ ทำให้บริษัทที่รับชำระเงินจะได้รับเงินที่ลูกค้านำมาชำระทันที ในขณะที่ลูกค้าผู้ทำรายการเกือบทั้งหมดไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม เปรียบเทียบกับการชำระเงินผ่านร้านสะดวกซื้อที่ลูกค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 10-15 บาท/รายการ สำหรับลูกค้าที่ชำระผ่านเครื่องเอทีเอ็มหรือโทรศัพท์ที่มีเครื่องโทรสาร ระบบจะพิมพ์รายละเอียดการทำรายการชำระเงิน ซึ่งลูกค้าสามารถเก็บไว้เป็นหลักฐานได้
"ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงกิงได้พัฒนาไปมาก โดยเฉพาะระบบเอทีเอ็มของธนาคารมีความสามารถที่จะจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วดูภาพยนตร์หรือคอนเสิร์ตได้แล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตลูกค้าจะสามารถใช้บริการดังกล่าวผ่านเครื่องเอทีเอ็มได้ด้วย" นายปราโมทย์กล่าวในตอนท้าย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ