ธ.ไทยพาณิชย์รุกธุรกิจ E-PRODUCT ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนสนับสนุน SMEs

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 26, 2000 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ธ.ไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ นำเทคโนโลยีเสริมศักยภาพธุรกิจ SMEs เตรียมพร้อมขยายสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศให้ดีขึ้น มีแผนจัดงานใหญ่ร่วมกับภาครัฐและลูกค้า SMEs ของธนาคาร ปลายเดือนมิ.ย.นี้
จากการที่ภาครัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม หรือการให้การสนับสนุนทางด้านการเงินด้วยการให้สินเชื่อผ่านสถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการกับภาครัฐเป็นปริมาณเม็ดเงินจำนวนมากนั้น ทำให้การแข่งขันในการขยายสินเชื่อ SMEs ในระบบมีสูง ประกอบกับในปัจจุบันธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศในระยะยาวได้เป็นอย่างดี
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงนโยบายด้านสินเชื่อ SMEs ของธนาคารว่า ธนาคารมีนโยบายในการสนับสนุนสินเชื่อ SMEs มาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะชะลอตัวก็ตาม ธนาคารได้พิจารณาปล่อยสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันสถาบันการเงินส่วนใหญ่ หันมาให้ความสำคัญกับการขยายสินเชื่อ SMEs มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารมีลูกค้า SMEs จำนวนมาก และธนาคารได้สัมผัสกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยกลุ่มลูกค้าที่ธนาคาร ให้ความสำคัญอันดับแรกก็คือ กลุ่มธุรกิจเกษตรและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธุรกิจที่มีศักยภาพในการส่งออกหรือสนับสนุนการส่งออก เนื่องจากประเทศไทยมีทรัพยากรการเกษตรมาก และมีธุรกิจส่งออกสินค้าใหม่เกิดขึ้นเสมอ ปัจจัยหนึ่งในการที่จะพัฒนาธุรกิจ นี้ให้มีศักยภาพมากขึ้นและสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลกำไรดี ตลอดจนผู้ประกอบการ ที่กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ จะสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น ความสามารถในการบริหาร และการจัดการโดยนำระบบไอทีเข้ามาใช้อย่างเป็นรูปธรรม นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบใหม่ ๆ ที่ทันสมัย รวดเร็ว ประหยัดเวลา และบุคลากร มีความผิดพลาดในการดำเนินงานน้อยที่สุด และที่สำคัญก็คือสามารถเชื่อมโยง การค้าขายกับทั่วโลก เรียนรู้วิธีการทำธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานธุรกิจของไทยออกสู่ตลาดโลก และนำรายได้มาสู่ผู้ประกอบการและประเทศชาติ
ขณะนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้นำระบบไอทีมาช่วยเพิ่มความสะดวก ความคล่องตัว และเสริมศักยภาพให้กับลูกค้า โดยผนวกเข้ากับบริการ E-PRODUCT ที่ธนาคารมีอยู่แล้ว 6 บริการในโครงการ SMEs ONLINE ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน — 31 กรกฎาคม 2534 นี้ โดยลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างครบวงจร ได้แก่ บริการ SCB CASH MANAGEMENT , บริการ TELEBANKING , บริการ ATM , บริการ ATS , บริการ SCB TRADE โดยลูกค้าที่มีข้อจำกัด ในเรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ธนาคารจะช่วยจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ในราคาพิเศษอีกด้วย
นอกจากนี้ธนาคารมีแผนที่จะจัดกิจกรรมร่วมกับลูกค้า SMEs ทั้งในด้านวิชาการ เช่น การจัดนิทรรศการ การสัมมนา การชี้แนะช่องทางการลงทุนจากภาครัฐ และการแนะนำ การสาธิต ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการในราคาพิเศษ ซึ่งธนาคารกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับองค์กรและผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม และลูกค้าของธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะจัดงานเพื่อแนะนำธุรกิจของลูกค้าและเป็นการเปิดตัวพร้อมสาธิตระบบ SMEs ONLINE ร่วมกับกลุ่มลูกค้า SMEs ชั้นนำของธนาคารกว่า 100 รายที่มีอยู่ทั่วประเทศในเร็ว ๆ นี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ