กทม. เปิดโฉมใหม่อาคารกีฬาเวสน์ 1 จัดแข่งขันยิ่งใหญ่ “Wheelchair Basketball Thailand Open 2001” 21-22 ก.พ. นี้

ข่าวกีฬา Thursday February 22, 2001 08:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กทม.
กทม. เปิดโฉมใหม่อาคารกีฬาเวสน์ 1 จัดแข่งขันยิ่งใหญ่ “Wheelchair Basketball Thailand Open 2001” 21-22 ก.พ. นี้ เวลา 15.00 น. เมื่อวานนี้ (21 ก.พ. 44) นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารกีฬาเวสน์ 1 และพิธีเปิดการแข่งขัน “Wheelchair Basketball Thailand Open 2001” ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยกรรมการมูลนิธิมนุษย์ล้อแห่งเอเชีย ประธานมูลนิธิมนุษย์ล้อแห่งเอเชีย (ประเทศไทย) นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ข้าราชการ และประชาชนร่วมในพิธีเปิด
อาคารใหม่กว้างใหญ่ประโยชน์ใช้สอยมากกว่าเดิม
กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารกีฬาเวสน์ 1 แห่งใหม่ โดยรื้อถอนอาคารเดิมที่ก่อสร้างตั้งแต่ครั้งฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ปี 2525 ซึ่งเก่าทรุดโทรม และขนาด 30x 50 เมตร จุคนได้เพียง 1,000 คน สร้างเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดความสูง 17.10 เมตร กว้าง 58.50 เมตร ยาว 78 เมตร มีอัฒจันทร์จุผู้ชมได้ถึง 3,874 คน โดยสามารถจัดสนามตามประเภทกีฬาได้เป็น สนามแบดมินตัน 9 สนาม สนามบาสเกตบอล 3 สนาม และสนามวอลเลย์บอล 4 สนาม นอกจากนี้ภายในยังมีเวทีการแสดงขนาด 6.50x11 เมตร พร้อมด้วยที่จอดรถชั้นใต้ดินจุรถได้ 180 คัน อาคารแห่งใหม่ลักษณะเป็นศาลาประชาคมและสนามแข่งขันกีฬาในร่ม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ฝึกสอน ฝึกซ้อม และแข่งขันกีฬาในร่มของเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนในกรุงเทพมหานคร
จัดแข่งขัน Wheelchair Basketball 7 ประเทศ
ความกว้างใหญ่และทันสมัยยิ่งขึ้นของอาคารกีฬาเวสน์ 1 ในขณะนี้สามารถรองรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงศักยภาพของอาคารใหม่แห่งนี้ ประกอบกับเป็นการให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในการแข่งขันกีฬานานาชาติ กรุงเทพมหานครจึงได้จัดพิธีเปิดอาคารกีฬาเวสน์ 1 ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยร่วมกับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน “Wheelchair Basketball Thailand Open 2001” ในวันที่ 21-22 ก.พ. 44 มีนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน 7 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา ลาว และประเทศไทย โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยได้ชมความสามารถของนักกีฬาคนพิการวีลแชร์บาสเก็ตบอล อันเป็นส่วนหนึ่งที่นักกีฬาคนพิการจะได้แสดงออกถึงศักยภาพของตนเองให้คนในสังคมได้รับรู้ถึงคุณค่าและความสามารถของคนพิการ เป็นการส่งเสริมให้คนพิการได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับบุคคลอื่นและสามารถที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างเอนกอนันต์
สำหรับการแข่งขัน Wheelchair Basketball Thailand Open 2001 ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. เมื่อวานนี้ (21 ก.พ. 44) โดยช่วงเช้าเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกของนักกีฬาคนพิการทั้ง 7 ประเทศ และเปิดการแข่งขัน ในช่วงบ่ายโดยคู่แข่งขันระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติญี่ปุ่น ต่อด้วยการแสดงของนักกีฬาวีลแชร์บาสเก็ตบอล ร่วมกับทีมสตาร์แจม จากนั้นจึงเป็นการแข่งขันบาสเก็ตบอลทีมเยาวชนกรุงเทพมหานครกับทีมสาตร์แจม และเสร็จสิ้นการแข่งขันรอบคัดเลือกเวลา 18.00 น. ส่วนวันที่ 22 ก.พ. 44 จะเริ่มแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเวลา 16.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เวลา 15.30-18.00 น. จากนั้นในช่วงค่ำ ทางกรุงเทพมหานคร และสมาคมกีฬาคนพิการจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงสังสรรค์นักกีฬา ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 โดยมีการแสดงดนตรีของคนพิการและการแสดงนาฏศิลป์ จบด้วยการรำวงร่วมกันในเวลา 21.00 น.
อนึ่ง ทางกรุงเทพมหานครได้กำหนดทิศทางในการใช้พื้นที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 จัดกีฬาประเภทต่างๆ 3 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มนักกีฬาปกติทั่วไป
2. กลุ่มกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และ
3. กลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาส เช่น คนพิการ
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรไม่ว่าจะเป็นคนปกติทั่วๆ ไป หรือคนพิการ จึงมีการออกแบบอาคารและสาธารณูปโภคต่างๆ ให้เอื้อประโยชน์ทั้งคนปกติและคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการนั้น นอกจากนักกีฬาคนพิการสามารถแข่งขันกีฬาแล้ว สนามกีฬาเวสน์ 1 ยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของคนพิการ และขยายโอกาสการมีส่วนร่วมในสังคมสำหรับคนพิการมากขึ้นอีกด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ