i-DNS.net ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ให้บริการจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 3, 2000 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.พ.--ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล
บริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (บริษัท i-DNS.net) ซึ่งเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีไอดีเอ็นเอส (iDNS : Internationalized Domain Name System) ได้ประกาศเรื่องความร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตชั้นนำในประเทศไทยในการให้บริการจด ทะเบียนโดเมนเนมเป็นภาษาไทย
ที่ผ่านมา โดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์ต่างๆ เช่น www.yahoo.com สามารถจดโดเมนเนมเป็นอักษรภาษาอังกฤษได้เพียงภาษาเดียวเท่านั้น นับแต่นี้ไปด้วยเทคโนโลยีซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัท i-DNS.net จะทำให้ผู้ใช้สามารถจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทยได้ โดยใช้บริการของ เค เอส ซี ล็อกซอินโฟ และ ซีเอส อินเตอร์เน็ต
เทคโนโลยีของไอดีเอ็นเอส (iDNS) สามารถใช้ร่วมกับ ระบบจดโดเมนเนมที่กำลังให้บริการอยู่ทุกวันนี้ได้ (DNS : Domain Name System) เทคโนโลยี iDNS ยังช่วยให้สามารถตั้งชื่อเว็บไซต์เป็นภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษได้อีกถึง 36 ภาษา เช่น ภาษาไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย อาระบิค ฝรั่งเศส และเยอรมัน เป็นต้น ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยี iDNS ยังสามารถใช้ร่วมกันได้กับเบราเซอร์อินเตอร์เน็ตที่มีอยู่และระบบโดเมนเนมที่ใช้กันทั่วไปในแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถจดโดเมนเนมเป็นภาษาท้องถิ่นได้เทียบเท่ากับ ".com" และเทคโนโลยี iDNS จะจัดให้มีภาษาหลัง ดอต อื่นๆ ได้ด้วยในอนาคต เช่นเดียวกับสกุล ".org" หรือ ".net"
มร. ไมเคิล อึ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล (บริษัท i-DNS.net) กล่าวว่า "ประชากรทั่วโลกกว่าร้อยละ 80 ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ดังนั้น เทคโนโลยี iDNS จะมีส่วนในการช่วยเปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้เข้าถึงโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เทคโนโลยี iDNS จะทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกลุ่มนี้ สามารถเข้าถึง ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน และทำธุรกิจบนเว็บไซต์ได้ด้วยภาษาที่เขาคุ้นเคย ซึ่งเลือกได้ตามต้องการ"
"ระบบจดโดเมนเนมแบบเดิม (DNS : Domain Name System) ทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้าชมเว็บไซต์ได้โดยการจับคู่ที่อยู่ไอพีกับชื่อเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษแต่นับตั้งแต่นี้ไป สามารถตั้งโดเมนเนมด้วยคำภาษาไทยได้ จะทำให้คนไทยสามารถเปิดเว็บไซต์ต่างๆ ที่ต้องการได้โดยง่ายดาย และไม่ต้องเสียเวลากับชื่อเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้น ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเราทั้งสามราย จะให้บริการจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทย เช่น "ชวนสบาย.คอม" มร. ไมเคิล กล่าว
นายประดิษฐ์ ภิญโญภาสกุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เน็ต จำกัด ชี้แจงว่า "เพื่อทำให้มีการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย จึงได้มีการนำเสนอให้มีการจดโดเมนเนมภาษาไทย ต่อไปนี้คนไทยสามารถจดทะเบียนโดเมนเนมเป็นภาษาไทยกับบริษัท เคเอสซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เนต จำกัด ได้แล้ว เทคโนโลยีนี้ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษได้ใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกง่ายดายมากขึ้น และยังช่วยให้ใช้อินเตอร์เน็ตในภาษาที่เขาคุ้นเคยโดเมนเนมภาษาไทยไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยเท่านั้น ยังทำให้สามารถใช้งานได้กับเทลเน็ต เซิร์ฟเวอร์ เนม(telnet servcer name), เอฟทีพี เซิร์ฟเวอร์ เนม (ftp server name) และแม้แต่ที่อยู่อีเมล์ (e-mail addresses) อีกด้วย เคเอสซี จึงขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้บริการที่มีคุณภาพดีที่สุดแก่ลูกค้าของเรา"
ดร. วิริยะ อุปัติศฤงค์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด กล่าวเสริมว่า "ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเว็บไซต์ประมาณ 5,000 เว็บไซต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 1,000 เว็บไซต์ ในจำนวนนี้ ประมาณ 3,000 เว็บไซต์ จดทะเบียนชื่อเว็บไซต์ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี iDNS ที่ช่วยให้สามารถจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทยได้ เราเชื่อว่าจะกระตุ้นให้มีผู้เปิดเว็บไซต์ในชื่อโดเมนเนมแบบใหม่เกิดขึ้นอีกมากและจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้นด้วย"
นายธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซี. เอส. คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า "ต่อไปนี้ คนไทยสามารถติดต่อสื่อสารและทำธุรกิจด้วยภาษาที่คุ้นเคยได้ คนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษก็จะไม่ลังเลที่จะใช้บริการอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เทคโนโลยี iDNS จะช่วยเปิดตลาดอี-คอมเมิร์ซและทำให้ตลาดนี้เติบโตเร็วขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากในอนาคตอันใกล้นี้"
มร.ไมเคิล กล่าวถึงการที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทยทั้ง 3 ราย ว่า "กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของเรา คือ เน้นทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่รู้จักตลาดดีที่สุด ทั้งเค เอส ซี, ซีเอส อินเตอร์เน็ต และล็อกซอินโฟ ต่างก็เป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายสำคัญในประเทศไทยและเป็นที่ยอมรับว่ามีความเป็นมืออาชีพ เราหวังจะที่สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในระยะยาวเพื่อร่วมกันทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคนทั่วโลก สามารถได้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตโดยเท่าเทียมกัน"
ในโอกาสที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทั้ง 3 ราย ได้เริ่มให้บริการจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทยเป็นครั้งแรก จึงร่วมกันส่งเสริมให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจดโดเมนเนมเป็นภาษาไทย โดยไม่คิดค่าลงทะเบียนสำหรับผู้สมัครเป็นสมาชิกภายใน 3 เดือนแรกนี้
"ด้วยการร่วมมือกัน เราจะช่วยให้ก้าวข้ามโลกของเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษและเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ตโดยไม่มีอุปสรรคด้านภาษา เทคโนโลยีไอดีเอ็นเอส (iDNS) ช่วยให้ทั้งหมดนี้เป็นความจริงได้ในปัจจุบัน" มร. ไมเคิล กล่าว
สำหรับทรรศนะเรื่องธุรกิจและการลงทุน มร. ไมเคิลเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยี iDNS มีโอกาสที่จะขยายสู่ตลาดโลก โดยพิจารณาจากอัตราการเติบโตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเอง ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมหาศาลในอีก 5 ปีข้างหน้า (จากการคาดการณ์ของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น) บริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (บริษัท i-DNS.net) พร้อมที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดอินเตอร์เน็ตของภูมิภาคเอเชียเทคโนโลยี iDNS ของบริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (บริษัท i-DNS.net) เป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนาด้านอินเตอร์เน็ตอย่างจริงจังกว่า 2 ปี ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มเครือข่ายเอเชีย-แปซิฟิก (APNG : Asia Pacific Network Group) ด้วยเงินสนับสนุนจากกองทุน เยเนอรัล แอตแลนติก พาร์ตเนอร์ส แอลแอลซี ทำให้มีการก่อตั้งบริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต ขึ้นในเดือนตุลาคม 2542 ที่ผ่านมา
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะชมที่เว็บไซต์ http://www.i-dns.net/--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ