โมโตโรล่า เปิดตัวผลิตภัณฑ์บลูทูธครั้งแรก

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 19, 2000 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--เอเซอร์ คลับ
โมโตโรล่า มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายชนิด ที่สามารถใช้เทคโนโลยีไร้สายบลูทูธได้เป็นครั้งแรก
บลูทูธเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายช่วงสั้น ระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายชนิด ตั้งแต่คอมพิวเตอร์สมุดพก, โทรศัพท์เคลื่อนที่ ไปจนถึงไมโครเวฟ โดยเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันได้ง่าย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณดังขึ้น แสดงว่ามีอี-เมล์ส่งมาหาคุณ หรืออาจจะเป็นว่าอาหารในเตาอบพร้อมรับประทานแล้วก็ได้
ทั้งนี้ เทคโนโลยีบลูทูธ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทสื่อสาร และอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่หลายราย รวมทั้ง อีริคสัน, ทรีคอม, ไอบีเอ็ม และโมโตโรล่า โดยไอบีเอ็มประกาศแผนรวมเทคโนโลยีบลูทูธเข้าในสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทแล้ว ในขณะที่โตชิบา ก็มีแผนส่งคอมพิวเตอร์สมุดพกที่ใช้เทคโนโลยีบลูทูธออกสู่ตลาดเช่นกัน
ขณะนี้ โมโตโรล่ากำลังรุดเข้าไปชิงส่วนแบ่งชิ้นใหญ่ในตลาดบลูทูธ โดยยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเมืองชอมเบิร์ก รัฐอิลลินอยส์รายนี้ มีแผนผลิตชุดชิพสำหรับเทคโนโลยีบลูทูธ และพัฒนาอุปกรณ์รองรับเทคโนโลยีนี้ อย่าง โทรศัพท์เคลื่อนที่, เครื่องติดตามตัวสองทาง และคอมพิวเตอร์มือถือ นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างโปรแกรมประยุกต์ และจัดหานักพัฒนาซอฟต์แวร์รวมทั้งชุดเครื่องมือพัฒนาระบบดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ตาม โมโตโรล่า มีแผนเปิดตัวอุปกรณ์สื่อสารภายในรถยนต์ ที่สามารถใช้เทคโนโลยีบลูทูธได้ โดยเมื่อวันจันทร์ (12) บริษัทนำเสนอโทรศัพท์ไร้สายในรูปแฮนด์ฟรี ที่ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนระบบการสื่อสารจากรูปแบบหนึ่งไปอีกรูปแบบหนึ่งได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีบลูทูธ นั่นคือ หากคุณใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่คุยอยู่กับเพื่อน และเมื่อเข้าไปในรถยนต์คุณก็สามารถย้ายการสนทนาจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปเป็นโทรศัพท์ในรถยนต์ได้อย่างราบรื่น
นอกจากนี้ โมโตโรล่า ได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวการ์ดโมเด็ม ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้แบบไร้สาย โดยผู้บริโภคที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และคอมพิวเตอร์พกพาที่ใช้เทคโนโลยีบลูทูธ สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ และข้อมูลไร้สายระหว่างกันได้โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิลใดๆ ทั้งสิ้น
โมโตโรล่า แจ้งว่า ไอบีเอ็มและผู้ผลิตรายอื่น มีแผนใช้อุปกรณ์บลูทูธของบริษัท และภายในปีนี้ บริษัทจะประกาศข้อตกลงร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย กระนั้นโมโตโรล่า ก็ยังไม่ได้กำหนดราคาให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่แต่อย่างใด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ