กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สหมงคลฟิล์ม
เพราะทุกมิติตัวละครที่จะปรากฎอยู่ใน "ขุนพันธ์" ภาพยนตร์แอคชั่นเหนือจินตนาการฟอร์มยักษ์แห่งปี ของสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ล้วนมีส่วนสำคัญ และความเข้มข้น เพราะเป็นความตั้งใจ ผู้กำกับ ก้องเกียรติ โขมศิริ ที่ระดมเหล่านักแสดงระดับฝีมือทั้ง อนันดา เอเวอริงแฮม, กฤษดา สุโกศล แคลปป์ มาพลิกคาแรคเตอร์ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความทุ่มแบบสุดตัวของเหล่านักแสดง แฟรงค์ ภคชนก์ โวอ่อนศรี, สนธยา ชิตมณี, เดี่ยว ชูพงษ์ ช่างปรุง, กบ พิมลรัตน์ พิศลยบุตร และอ้อม กานต์พิสชา เกตุมณี เพื่อถ่ายทอดตัวละครสะท้อนมุมมืดมุมสว่าง ในเรื่องของความดี ความเลว ในภาพยนตร์
เดี่ยว ชูพงษ์ ช่างปรุง พระเอกแอคชั่นเสี่ยงตาย (เกิดมาลุย, คนไฟบิน, เร็วทะลุเร็ว) เป็นผู้ร้ายเต็มตัวรับบท เสือสัง นักฆ่าสุดเหี้ยม ไร้ความปรานี เนื้อตัวหน้าตาเต็มไปด้วยรอยสัก มือขวาของมหาโจรอัลฮาวียะลู เป้าหมายคือเด็ดคอขุนพันธ์ เดี่ยวจัดหนักจัดเต็มกับลีลาแอคชั่นในทุกรูปแบบ พร้อมอาวุธอย่างคารัมบิต, ศิลปะการต่อสู้ทางภาคใต้อย่างปันจักสีลัต และคิวบู๊โหดๆ เสี่ยงๆ ทั้งแอคชั่นบนหลังม้า, หลังคารถไฟให้ได้ลุ้นกันทั้งเรื่อง
กบ พิมลรัตน์ พิศลยบุตร จากสาวหวานในภาพยนตร์สุริโยไท ต้องแปลงลุคตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก ที่ต้องมอคตัวดำ สวมแว่นดำถือไฟแช็ก ถนัดในการใช้มีดสั้น ขี่ม้า ยิงปืนไม่ต่างจากบุรุษ เป็นตัวละครที่พูดน้อย แต่ฆ่าคนได้โดยไม่กะพริบตา นี่คือตัวคาแรคเตอร์ บุหงา มือสังหารที่มีความสามารถในการล่าในฐานะสมุนมือซ้ายของอัลฮาวียะลู
แฟรงค์ ภคชนก์ โวอ่อนศรี นักแสดงหนุ่มมากฝีมือที่น้อย กฤษดา ยกให้เป็นสุดยอดนักแสดงในสายแอคเตอร์ ในการรับบท หลวงโอฬาร นอกจากศึกษาจากหนังสือหลายเล่มเพื่อเข้าใจบทบาท และคาแรคเตอร์ของผู้นำในยุคสมัยก่อนสงครามโลกแล้ว ยังเรียนรู้การพูดภาษาญี่ปุ่นและฝรั่งเศส หนุ่มแฟรงค์ได้มีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างคาแรคเตอร์ข้าราชการตัวร้าย ที่ภายนอกมาพร้อมรอยยิ้ม สุภาพ เป็นผู้นำมาซึ่งความดีงามความเจริญมายังผู้คนและประเทศ แต่ลึกๆจริงๆคือนักการเมืองขี้ฉ้อ ฉกฉวยผลประโยชน์ส่วนตน ทำทุกอย่างได้กระทั่งขายชาติ
อ้อม กานต์พิสชา เกตุมณี แจ้งเกิดจาก "แม่เบี้ย" ในภาพยนตร์ขุนพันธ์เธอต้องปรับเปลี่ยนบุคลิกให้เป็นสาวผิวคล้ำทั้งตัว ดัดผมหยิกให้มีความคมในแบบฉบับสาวใต้ เรียนการพูดภาษาใต้ และการแสดงอารมณ์ที่มีมิติเพิ่มขึ้น เพื่อ รับบท มาลัย กลางวันคือสาวชาวบ้านหมู่บ้านชาวเล จิตใจดี อ่อนโยน กลางคืนคือนักร้องสาวสวยประจำคลับสโมสรหรูของหลวงโอฬาร แต่มีความเศร้าอยู่ในแววตา
สนธยา ชิตมณี การเล่นบทดราม่าอารมณ์หนักๆ จากหนัง 3 เรื่องก่อนหน้า ที่ร่วมงานกับ โขม-ก้องเกียรติ อย่าง ไชยา, เฉือน, อันธพาล แล้ว ในเรื่องขุนพันธ์ กับบท ไข่โถ หนุ่มใต้ชาวบ้านอารมณ์ดีที่อาศัยอยู่กับน้องสาวอย่างมาลัย และมะลิ ลูกสาว ที่ต้องเผชิญกับความสูญเสีย ยังเป็นครั้งแรกกับการแอคชั่นหนักทั้ง เอฟเฟกต์กระสุนปืนนับร้อย และการปล่อยของทั้งในส่วนการแสดงที่หนักที่สุด และแอคชั่นสุดตัวจนต้องกายภาพบำบัดหลังจากถ่ายหนังกันเลยทีเดียว
ซึ่งโขม ก้องเกียรติ ผู้กำกับผู้เลือกนักแสดงให้มารับบทบาทเหล่านี้กล่าวว่า
"เราพยายามให้ทุกตัวละครมันมีมิติ ไม่ได้เป็นตัวละครชั้นเดียว มีเหตุมีผลมีที่มาที่ไปว่าทำไมเขาถึงเป็นอย่างนี้ อย่างแต่ละฉากจะมีเรื่องราวในตัวมันเอง เราจะได้เห็นว่าการเป็นผู้ร้าย เป็นโจรในเรื่องมันก็มีเหตุและผลในตัวมันเอง อย่างบทหลวงโอฬาร ข้าราชการที่ทรงอิทธิพลในดินแดนแห่งนี้ ใบหน้าที่ยิ้มแย้มแต่ภายในแฝงลึกซ่อนเร้นของการที่พร้อมจะเอาเปรียบและมอมเมาผู้คนซึ่งแสดงได้ยอดเยี่ยมมากโดยแฟรงค์ ภคชนก์รวมไปถึง เดี่ยว ชูพงษ์ เมื่อก่อนเห็นเดี่ยวเป็นพระเอกแอคชั่นเล่นเป็นคนดี เรารู้สึกว่าจริงๆ เอาเดี่ยวมาเป็นตัวร้ายซึ่งเก่งสุดๆเลย บู๊สุดๆเลย แล้วร้ายแบบน่ากลัว ก็ดีไซน์เต็มเหนี่ยวเลย เป็นคู่ปรับสำคัญไฮไลต์เลยคือเผชิญหน้าขุนพันธ์ ดวลกันบนรถไฟแอคชั่นบนหลังม้าซึ่งแต่ละซีนถือว่ายากเลยทีเดียวครับ คนดูจะได้เห็นการเลือกฝั่ง จะเลวหรือดี ทุกตัวจะสะท้อนมิติพวกนี้ออกมาไว้หมดเลยครับ เป็นการประชันบทบาทของดารายอดฝีมือที่เวลาปะฉะดะกันสนุกมันส์แน่นอนครับ และนอกจากสนุกแล้ว ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้มีประเด็นตามสไตล์หนังของผมนะครับ ให้เราขบคิดในหนังด้วยว่าบางทีหนังอาจจะสะท้อนว่าบ้านเมืองเราเกิดอะไรขึ้น และคนดีมีอยู่จริงไหม หนังเรื่องนี้อาจจะตั้งคำถามกับศรัทธาของเราในปัจจุบันได้ เราเดินออกจากโรงเรารู้สึกว่า เฮ้ยคนไทยมีฮีโร่ 1 คน ฮีโร่ตัวเป็นๆ หนังเหนียวด้วย ก็ขอชวนมาดูกันครับ 14 ก.ค.ฝากหนังเรื่องขุนพันธ์ด้วยครับ ขอบพระคุณครับ"