ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์พร้อมเดินหน้าระบบไร้ใบหุ้นเต็มรูปแบบ ต้นปี 2545

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2001 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเพทฯ--30 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์รับฝากฯ ได้พัฒนาระบบไร้ใบหุ้นและเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2535 และวางแผนที่จะรองรับระบบไร้ใบหุ้นอย่างเต็มรูปแบบ หรือ Scripless 100% ได้ตั้งแต่ต้นปี 2545 นี้
"ระบบไร้ใบหุ้นเป็นระบบการบันทึกข้อมูลการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแทนการออกใบหุ้น เนื่องจากผู้ถือหุ้นได้ฝากหุ้นของตนไว้กับศูนย์รับฝากฯ โดยศูนย์รับฝากฯ จะออกรายงานการถือครองหุ้น (Statement) ให้ผู้ถือหุ้นไว้เป็นหลักฐาน ทำให้ไม่ต้องมีภาระเรื่องการจัดเก็บใบหุ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องใบหุ้นสูญหาย อีกทั้งยังช่วยให้สามารถซื้อขายหุ้นได้เร็วขึ้น ทั้งผู้ที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ หรือหลักทรัพย์ออกใหม่ของบริษัทจดทะเบียน หรือผู้ที่จองซื้อหุ้นของบริษัทที่กระจายหุ้นต่อประชาชนในครั้งแรก (Initial Public Offering, IPO) และเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากการนำหุ้นเข้าระบบไร้ใบหุ้น ทำให้ไม่ต้องรอให้มีกระบวนการออกใบหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นซึ่งจะใช้เวลาถึง 30 วัน" นางนงรามกล่าว
ปัจจุบัน มีผู้ถือหุ้นที่อยู่ในระบบไร้ใบหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 47 ของจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด ดังนั้น ศูนย์รับฝากฯ จึงได้พัฒนาระบบให้เตรียมพร้อมสำหรับระบบไร้ใบหุ้นอย่างเต็มรูปแบบหรือ Scripless 100% เพื่อรองรับปริมาณการถือครองหุ้นที่จะมีเพิ่มมากขึ้น
นางนงรามกล่าวว่า "ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นไป ผู้ถือหุ้นสามารถฝากหุ้นกับศูนย์รับฝากฯ ได้โดยผ่านบัญชีของบริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมใช้ระบบไร้ใบหุ้น โดยผู้ถือหุ้นต้องแจ้งความจำนงกับศูนย์รับฝากฯ จากเดิมที่ผู้ถือหุ้นจะต้องฝากหุ้นผ่านบริษัทหลักทรัพย์เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีบัญชีซื้อขายกับบริษัทหลักทรัพย์ เมื่อบริษัทจดทะเบียนเป็นสมาชิกกับศูนย์รับฝากฯแล้ว ผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวก็แจ้งความจำนงกับศูนย์รับฝากฯเพื่อใช้ระบบไร้ใบหุ้นได้ทันที"
"ศูนย์รับฝากฯขอเชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นร่วมใช้ระบบไร้ใบหุ้น เพราะนอกจากจะมั่นใจได้ว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากบริษัทจดทะเบียนอย่างครบถ้วนแล้ว ยังไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บรักษาใบหุ้น และยังลดความเสี่ยงจากการชำรุด สูญหาย และการปลอมแปลงใบหุ้นอีกด้วย ซึ่งผู้ถือหุ้นจะได้รับรายงานแจ้งการถือครองหุ้นเป็นประจำ โดยผู้ที่มีรายการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นอยู่เสมอจะได้รับรายงานจากศูนย์รับฝากฯเป็นประจำทุกเดือน ส่วนผู้ที่ไม่มีรายการเปลี่ยนแปลงจะได้รับรายงานการถือครองหุ้นทุก 6 เดือน หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ TSD Call Center โทรศัพท์ 02-359-1234 หรือ E-mail : contact.tsd@set.or.th "
"สำหรับท่านที่สนใจจะฝากหุ้นในระบบไร้ใบหุ้น สามารถทำได้ 2 วิธีคือ
1. กรณีเป็นผู้จองซื้อหุ้นใหม่ เพียงแต่แจ้งความจำนงในใบจองซื้อ เพื่อฝากหุ้นไว้ในระบบไร้ใบหุ้น
2. กรณีเป็นผู้ถือหุ้นที่มีใบหุ้นอยู่แล้ว สามารถติดต่อกับศูนย์รับฝากฯ เพื่อนำใบหุ้นมาฝากได้
ทั้งนี้ ศูนย์รับฝากฯจะดำเนินการเก็บข้อมูลและรายละเอียดของผู้ถือหุ้นอย่างครบถ้วน และรายงานการถือครองหุ้นให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ใบหุ้นก็สามารถติดต่อศูนย์รับฝากฯ เพื่อดำเนินการออกใบหุ้นได้" นางนงรามกล่าวสรุป
ในการใช้ระบบไร้ใบหุ้นอย่างเต็มรูปแบบนี้ ศูนย์รับฝากฯได้จัดให้มีการสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และผู้ฝากหลักทรัพย์ของศูนย์รับฝากฯ เรียบร้อยแล้ว และจะจัดให้มีการสัมมนาให้ความรู้ และจัดทำสื่อเผยแพร่แก่ผู้ลงทุนอย่างทั่วถึงด้วย
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบไร้ใบหุ้น ได้ที่ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ TSD Call Center โทร. 02-359-1234 หรือ E-mail : contact.tsd@set.or.th
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2538 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางให้บริการเกี่ยวกับงานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น การรับฝากหลักทรัพย์ การให้บริการด้านสำนักหักบัญชี การเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ให้กับผู้ออกหลักทรัพย์ และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ระบบสารสนเทศอันทันสมัยและมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นสูงสุดแก่ลูกค้า
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร.0-2229-2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229-2037 / จิวัสสา ติปยานนท์ โทร.0-2229-2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ