อย.เผยผลวิเคราะห์ชาทาโซ กาแฟสตาร์บัคส์ ไม่พบสารอีเฟดรีน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 2, 2001 13:30 —ThaiPR.net

นนทบุรี--2 ต.ค.--อย.
อย. เผยผลวิเคราะห์ไม่พบสารอีเฟดรีนในซาทาโซเอิร์ลเกรย์ (TAZO EARLGREY TEA) และกาแฟสตาร์บัคส์ ขอให้ผู้บริโภควางใจ ย้ำ จะเฝ้าระวังการนำสารอีเฟดรีนมาใช้ในทางที่ผิดอย่างเข้มงวดต่อไป
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่อาหารและยาประจำด่านการท่าเรือกรุงเทพ ดำเนินการเก็บตัวอย่างชาทาโซเอิร์ลเกรย์ จำนวน 1 รายการ และกาแฟสตาร์บัคส์ จำนวน 13 รายการ ที่นำเข้าโดยบริษัทสตาร์บัคส์ ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารอีเฟดรีนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งอายัดชาทาโซเอิร์ลเกรย์ จำนวน 1 รายการ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2544 ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคชาวไทย ปรากฏว่า ทั้งชาทาโวเอิร์ลเกรย์ และกาแฟสตาร์บัคส์ ไม่พบสารอีเฟดรีนแต่อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภควางใจในความปลอดภัย ทั้งนี้ อย.จะดำเนินมาตรการทุกวิถีทางที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า สารอีเฟดรีนจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ซึ่งมีฤทธิ์รุนแรง กระตุ้นหัวใจ และอาจทำให้หัวใจวาย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังเป็นสารที่สามารถนำไปใช้ในการลักลอบผลิตวัตถุเสพติดที่ผิดกฎหมาย เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยากลุ่มแอมเฟตามีน (Amphetamine) หรือ ยาบ้า ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อประเทศ อย.จึงได้ดำเนินการควบคุมอย่างเข้มงวด มิให้มีการรั่วไหลออกนอกระบบ หากพบผู้ประกอบการรายใด ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 จะถูกระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนถึงสี่แสนบาท--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ