หลายหน่วยงานเตรียมร่างแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากสารเคมีฉบับใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--กทม.
ที่ห้องศูนย์บัญชาการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 44 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมการปรับแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากสารเคมี โดยมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย นายสมโภช ศรีประไหม ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร นายกิตตินันท์ ขาวสุทธิ ผู้อำนวยการกองป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พร้อมด้วย ผู้แทนจากกองงานส่วนพระองค์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมอนามัย กรมเจ้าท่า กรมควบคุมมลพิษ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กองบังคับการตำรวจดับเพลิง กรมกิจการพลเรือนทหาร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ หน่วยปฏิบัติการกู้ภัยบริษัทคาลเท็กซ์ จำกัด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากสารเคมีฉบับปัจจุบัน ได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2543 และขณะนี้ก็มีสารเคมีต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากสารเคมี ผู้ปฏิบัติการระงับเหตุมักพบอุปสรรคในการทำงาน เช่น การประสานงาน ความรู้และความเข้าใจในวิธีการกำจัดสารเคมีแต่ละประเภท เป็นต้น ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้จัดประชุมร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้น เพื่อปรับปรุงแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากสารเคมี รวมทั้งจะได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาร่วมกันร่างแผนฯฉบับใหม่ และจะเริ่มใช้แผนฯฉบับนี้ภายในเดือน มกราคม 2545 แต่ระหว่างที่กำลังดำเนินการร่างแผนฯดังกล่าว ยังคงให้ใช้แผนฯฉบับปัจจุบันเป็นแนวทางการปฏิบัติงานไปก่อน
ทั้งนี้เนื้อหาในแผนฯฉบับใหม่จะวางกรอบหลักการไว้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ การป้องกัน การระงับเหตุ และการฟื้นฟูหลังจากเกิดเหตุ โดยเน้นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานระงับเหตุสำหรับกำจัดสารเคมีแต่ละประเภท การกำหนดหน้าที่ผู้รับผิดชอบเบื้องต้นขณะเกิดเหตุให้ชัดเจน เช่น เมื่อเกิดเหตุบนทางด่วนจะให้การทางพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบตั้งศูนย์อำนวยการระงับเหตุในเบื้องต้น จากนั้นจึงแจ้งเหตุไปยังผู้มีหน้าที่ในระดับสูงต่อไป รวมทั้งจะกำหนดให้มีการเตรียมสำรองวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้สำหรับระงับเหตุไว้ตามสมควรด้วย เช่น เครื่องแต่งกาย หน้ากากกันแก๊สพิษ ทรายแห้ง ขี้เลื่อย เป็นต้น--จบ--
-นห-

แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ