กทม.คุมเข้มการใช้แก๊สบนโต๊ะอาหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.44) เวลา 13.30 น. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกตรวจร้านจุ่มแซ่บฮัท บาร์บีคิว และร้านไดโดมอน ซึ่งใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการประกอบหรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหาร โดยมี นพ.อุดมศักดิ์ สังฆ์คุ้ม รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายชุมพร พลรักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายประเสริฐ ทองนุ่น ผู้อำนวยการเขตจตุจักร น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่กองอนามัย สิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่เขตฯ ร่วมตรวจสถานที่
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคที่เข้าไปรับประทานอาหารในสถานที่ที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบอาหาร หรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหาร เนื่องจากการประกอบปรุงอาหารบนโต๊ะอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการรั่วไหลของก๊าซ และมลภาวะทางอากาศ อีกทั้งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคและผู้ประกอบกิจการได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าว กรุงเทพมหานครจึงได้จัดทำแผนตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีงบประมาณ 2544 มีสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงอยู่ 68 ราย ได้จัดทำแผนออกตรวจสอบ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-17 ธ.ค.44 โดยมีการตรวจสอบร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมโยธาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ในการทำ ประกอบหรือปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหารดำเนินการให้ถูกสุขลักษณะ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในจากการเข้าตรวจร้านจุ่มแซบฮัท บาร์บีคิวและไดโดมอนสาขาเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว พบว่ามีความปลอดภัยของการใช้แก๊สในระดับหนึ่ง โดยมีการเก็บแก๊สห่างไกลจากร้านฯ แต่มีบางร้านยังไม่มีระบบและสัญญาณป้องกันไฟอัตโนมัติ (สปริงเกอร์ฉีดน้ำ) เจ้าหน้าที่ก็ได้แนะนำให้ร้านดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป อย่างไรก็ตามกทม.มีนโยบายที่จะไม่อนุญาตให้มีแก๊สหุงต้มบนโต๊ะอาหาร ซึ่งกทม.จะดำเนินการตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หากพบร้านใดฝ่าฝืนกฎหมาย กทม.จะไม่ต่อใบอนุญาตและให้หยุดประกอบการทันที สำหรับในวันนี้ร้านไดโดมอนชั้นใต้ดินได้เปลี่ยนจากการใช้ก๊าซมาเป็นถ่านแทน ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และขณะนี้กทม.กำลังรอการพิจารณาข้อบัญญัติ เรื่อง การใช้แก๊สหุงต้มอาหารบนโต๊ะอาหาร พ.ศ…. อยู่ ซึ่งหากสภากทม.พิจารณาเสร็จภายในเดือนมกราคม พ.ศ.2545 นี้ กทม.จะประกาศใช้ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ