สสวท. เผยแนวคิดการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 30, 2000 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สสวท.
นายธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า จากการที่ สสวท. ได้ไปศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษที่สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อเร็ว ๆ นี้ และได้รับแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทยได้ คือ การจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามาถพิเศษจะต้องดำเนินการตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปเป็นลำดับ ตั้งแต่ประถมศึกษา มัธยมศึกษา จนถึงอุดมศึกษา มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษแต่ละระดับ ประเทศไทยควรมีโรงเรียนเฉพาะทางสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ โดยการศึกษาในโรงเรียนต้องพัฒนาให้หลากหลายและมีคุณภาพ
จากการประชุมคณะกรรมการ สสวท. เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่ประชุมได้เห็นชอบกับแนวคิดในการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษดังกล่าว โดยมีข้อเสนอแนะว่า แนวคิดในการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษได้มีมานาน แต่ได้นำไปจัดการในโรงเรียนระบบเดิม จึงยังไม่ประสบผลสำเร็จ รวมทั้งการนำโปรแกรมเสริมไปใช้ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา หากนำไปใช้ในโรงเรียนระดับเดิมก็คงจะไม่ประสบผลสำเร็จเช่นกัน จึงควรจัดให้มีโรงเรียนเฉพาะสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษที่มีการจัดการแตกต่างจากระบบเดิมทั่วไป ที่มีการจัดหลักสูตรเฉพาะเพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการ ควรต้องปรับแนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตรให้สอดคล้องโดยให้ความสำคัญกับวิชาเฉพาะสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ ควรต้องมีกฎหมายรองรับชัดเจนในการส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษเพื่อเป็นหลักประกันที่ชัดเจน
นอกจากนั้น คณะกรรมการ สสวท. ยังให้ข้อเสนอแนะว่า ขณะนี้อยุ่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติได้ยอมรับการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมทั้งกำลังจะมีการปรับระบบโรงเรียนและปรับโครงสร้างโรงเรียนใหม่โดยให้อิสระแก่โรงเรียนมากขึ้น นอกจากนี้กำลังจะมีการสร้างโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย หากต้องการให้แนวคิดนี้เป็นจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเข้าไปดูแลโรงเรียนวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด เพื่อทำให้เป็นตัวอย่างว่าแนวทางดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศในภาพรวมในอนาคตข้างหน้า และควรมีแผนงานสำหรับการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อให้สามารถดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และเพื่อความชัดเจนในการที่จะพัฒนา รวมทั้งเพื่อให้สามารถจัดสรรทรัพยากรหรือสิ่งที่เกี่ยวข้อง เช่น บุคลากร หรืองบประมาณได้อย่างเหมาะสม และจะทำให้น่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องเข้าใจตรงกัน
นายธงชัย ชิวปรีชา กล่าวต่อไปว่า สสวท. จะนำแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษและความเห็นของคณะกรรมการ สสวท. ไปเสนอต่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ซึ่งมี ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิโรจน์ เปาอินทร์) เป็นประธาน และเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติต่อไปเพื่อผลักดันแนวคิดนี้สู่การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ