ธนาคารอาคารสงเคราะห์ลดดอกเบี้ยเงินกู้

ข่าวทั่วไป Friday May 26, 2000 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ธนาคารอาคารสงเคราะห์เตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทลอยตัว หลังพันธบัตรอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15.15 มูลค่า 3 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่แบบใหม่ระยะเวลา 3 ปี
นายสมศักดิ์ อัศวโภคี รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า บริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่แบบใหม่ที่ธนาคารจะออกให้บริการ ผู้กู้จะได้รับประโยชน์สูงสุดในเรื่องอัตราดอกเบี้ย โดย 1 | 2 ปี แรก ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5.50 ส่วนปีที่ 3 คิดในอัตราร้อยละ 6.50 ซึ่งเมื่อคิดเฉลี่ยผู้กู้จะเสียดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5.83 ต่อปีเท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในตลาดปัจจุบันและเมื่อครบระยะเวลา 3 ปี ผู้กู้สามารถเลือกใช้อัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อไปอีก 3 ปี หรือเปลี่ยนมาเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวก็ได้ นอกจากนี้ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทลอยตัวลงอีก หลังพันธบัตรอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15.15 ต่อปี มูลค่า 3 พันล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนคืนในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนในเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารลดลง
พร้อมกันนี้ธนาคารได้ปรับปรุงเงื่อนไขการปล่อยกู้เพื่อให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่กู้ได้มากขึ้น โดยลูกค้าที่กู้เพื่อไถ่ถอนการจำนองจากสถาบันการเงินอื่น สามารถกู้ได้เกินยอดหนี้คงเหลือ จากเดิมที่กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของยอดหนี้ และเปิดให้บริการกู้เพื่อชำระหนี้ที่เกี่ยวเนื่องกับการอยู่อาศัยสำหรับประชาชนทั่วไป พร้อมยกเลิกเพดานการให้กู้เงินแก่ลูกค้ารายย่อย รายละไม่เกิน 10 ล้านบาทด้วย โดย 4 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 26.527 รวมเป็นเงิน 9,452 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันร้อยละ 61 และ 15 ตามลำดับ
ส่วนความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างหนี้ ณ สิ้นเดือนเมษายน มีลูกหนี้มาขอประนอมหนี้แล้ว 160,600 ราย รวมมูลหนี้กว่า 9 พันล้านบาท และล่าสุดธนาคารได้ออกมาตรการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา NPL ให้กับลูกหนี้ โดยการเปิดให้มีการพักชำระดอกเบี้ยค้างให้กับลูกหนี้ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยลูกหนี้ที่ต้องการประนอมหนี้วิธีนี้กับธนาคาร จะต้องไปติดต่อกับธนาคารภายในเดือนสิงหาคมนี้เท่านั้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ