เจโทร นำคณะนักลงทุนญี่ปุ่นมาประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday February 18, 2000 12:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.พ.--เจโทร
วานนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2543) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร สำนักงานใหญ่ โดย มร. โนโบรุ ฮาตาเกยาม่า ประธานคณะกรรมการบริหาร (Chairman & CEO) เจโทรจะนำนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ประมาณ 50 คน เดินทางมาหาลู่ทางและข้อมูลการลงทุนในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์นี้
จากเหตุการณ์ที่ประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย ประสบกับปัญหาภาวะวิกฤติทางการเงิน จึงทำให้ประเทศเหล่านี้หาทางที่จะสร้างฐานอุตสาหกรรมสนับสนุน เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าบริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่หลายๆ บริษัทรวมทั้งบริษัทในเครือจะมีการดำเนินธุรกิจในประเทศเหล่านี้อยู่แล้ว แต่อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมของญี่ปุ่นในประเทศแถบนี้ยังมีอยู่ไม่มากนัก และมีความจำเป็นที่จะต้องมีการขยายฐานการลงทุนในอุตสาหกรรมเหล่านี้ เพื่อช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมสนับสนุน
การเดินทางมาของคณะนักลงทุนชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญชวนของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งที่ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีไทยได้เดือนทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นและร่วมประชุม กับ มร. เคนโซ่ โอบูจิ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคม 2542 ที่ผ่านมา ดังนั้น การเดินทางมาของนักธุรกิจญี่ปุ่นในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในครั้งนี้ เพื่อมองหาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยและเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย
คณะนักลงทุนชาวญี่ปุ่นมีกำหนดการที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัยรับฟังข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งพบปะกับนักธุรกิจทั้งจากบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทคนไทยที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วย
หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจการเดินทาง คณะนักลงทุนชุดนี้ จะจัดแถลงข่าวเพื่อสรุปผลกิจกรรมในครั้งนี้ นำโดย มร.ฮาตาเกยาม่า ประธานคณะกรรมการบริหาร (Chairman & CEO) เจโทร สำนักงานใหญ่ พร้อมเสนอมุมมองและวิสัยทัศน์ของการลงทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และแนวโน้มของการลงทุน ที่ห้องคอนคอร์ด 4-5 โรงแรมเลอ รอยัล เมอริเดียน ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2543 นี้ เวลา 13.30 น.
มร. โนโบรุ ฮาตาเกยาม่า ร่วมงานกับ กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (MITI) ในปี 1959 และได้เข้าร่วมงานกับเจโทรในปี 1970 โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของเจโทร สำนักงานชิคาโก ในปี 1980 มร. ฮาตาเกยาม่า ได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มร. เซ็นโกะ ซูซูกิ
นอกจากนี้ มร. ฮาตาเกยาม่า ยังดำรงตำแหน่งสำคัญๆ หลายตำแหน่งในกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (MITI) รวมทั้งเป็นหัวหน้าสำนักงานบริหารการค้าระหว่างประเทศ (The International Trade Administration Bureau), สำนักงานอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน (Basic Industry Bureau) และ สำนักงานนโยบายการค้าระหว่างประเทศ (The International Trade Policy Bureau)
ในปี 1991 มร. ฮาตาเกยาม่า ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วย ฝ่ายการต่างประเทศ ของ MITI ต่อมาในปี 1993 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของ MITI
มร. ฮาตาเกยาม่า นำประสบการณ์ที่ได้รับจากการดำรงตำแหน่งต่างๆ กลับมาดำรงตำแหน่งประธาน (President) เจโทร สำนักงานใหญ่ ในปี 1995 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร (Chairman & CEO) ของเจโทร สำนักงานใหญ่ในปี 1998--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ