รองผู้ว่าฯ มุดตาฝ้า เปิดสัมมนาโครงการจัดทำแผนที่ภาษี

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กทม.
กทม. ร่วมกับ ESRI Thailand จัดสัมมนาโครงการจัดทำแผนที่ภาษีครั้งที่ 2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีและพัฒนาการใช้ข้อมูลแผนที่ภาษีในการบริหารการจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานคร
เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.44) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบฯ นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาโครงการจัดทำแผนที่ภาษี ครั้งที่ 2 โดยมีนางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมฤกษ์ วุฑฒิปรีชา ผู้อำนวยการสำนักการคลัง นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรุงเทพมหานคร นายบพิธ แสงแก้ว ผู้อำนวยการเขตคลองเตย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบดูแลการบริหารงานในพื้นที่นครหลวง ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.กม. จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณที่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งส่วนหนึ่งของรายได้มาจากการพัฒนาด้านการจัดเก็บรายได้ที่กรุงเทพมหานครดำเนินการจัดเก็บเอง โดยรายได้หลักได้รับจากภาษีโรงเรือนและที่ดิน, ภาษีบำรุงท้องที่ , ภาษีป้าย และเพื่อให้การจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กทม.จึงได้มีนโยบายจัดทำแผนที่ภาษีซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะเพิ่มรายได้ให้กับกรุงเทพมหานคร และการสัมมนาจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยโครงการจัดทำแผนที่ภาษีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้ดำเนินการทดลองในเขตคลองเตย ครอบคลุมหมายเลขประจำบ้านไม่น้อยกว่า 10,000 หมายเลข คลุมพื้นที่ 4 ตร.กม. ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2540 ผลจากการดำเนินการทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณกว่า 40 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2543 จึงได้ดำเนินการขยายโครงการเพิ่มในเขตคลองเตยและเขตวัฒนา ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทอีเอสอาร์เอ (ประเทศไทย) จำกัด โดยการประกวดราคาในวงเงิน 7,880,550 บาท เซ็นสัญญากับบริษัทเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.42 ระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน ครอบคลุมพื้นที่ 80,000 หมายเลขประจำบ้านในพื้นที่เขตคลองเตยที่เหลือและเขตวัฒนา และในกรณีที่ยังไม่ครบ 80,000 หมายเลขประจำบ้าน จะขยายผลการดำเนินการในพื้นที่เขตวังทองหลางด้วย โดยใช้แผนที่ฐานมาตราส่วน 1:1000 จากการไฟฟ้านครหลวง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ