เนคเทคติดตั้งลีนุกซ์ให้โรงเรียนสคูลเน็ต ( www.school.net.th)

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 15, 2001 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--เนคเทค
นายยุทธนา ชนวัฒน์ วิศวกรระบบ โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อสังคมการศึกษาและวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ หรือ เนคเทค กล่าวว่า ขณะนี้ทีมงานที่พัฒนาซอฟต์แวร์ “ลีนุกซ์ ซิส” (Linux SIS) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นในประเทศ โดยใช้ระบบการเปิดเผยรหัสหรือ ซอร์สโค้ต ของโปรแกรมลีนุกซ์ ได้นำซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปทยอยติดตั้งให้แก่โรงเรียนในโครงการสคูลเน็ต ซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 2,000 โรงเรียน ใน 13 เขตการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณการซื้อซอฟต์แวร์ลงไปได้มาก
การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากโรงเรียนในโครงการนี้ จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตติดต่อสื่อสารกับภายนอก โดยแต่ละโรงเรียนจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างน้อย 5 เครื่อง และบางแห่งอาจจัดเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสร้างเว็บเพจ ซึ่งจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการทำหน้าที่เป็นเว็บเซอร์เวอร์ โดเมนเนมเซิร์ฟเวอร์ รวมไปถึงใช้เป็นโปรแกรมสั่งงานให้เครื่องคอมพิวเตอร์ย่อยในโรงเรียนใช้อินเทอร์เน็ตได้
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการติดตั้งระบบปฏิบัติการลีนุกซ์เสร็จแล้ว ยังจำเป็นต้องมีผู้ที่เข้าใจในระบบของซอฟต์แวร์คอยดูแล ทีมงานจึงได้เปิดเว็บบอร์ดเพื่อถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับลีนุกซ์ที่เว็บไซต์ www.school.net.th ด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ