อย.เชิญชวนฟังสัมมนา "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา"

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--อย.
อย.จัดสัมมนา "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา" เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจกฎระเบียบการโฆษณายาและหาแนวทางการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เชิญชวนผู้สนใจเข้ารับฟังได้ฟรีในวันที่ 22 ส.ค. 44 ห้องประชุมชั้น 6 ตึก อย.
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในยุคของข้อมูลข่าวสาร ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับโฆษณามากขึ้น เพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตนไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งในบางครั้งทำให้ผู้บริโภค เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่เกินจำเป็นหรือไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในส่วนของผลิตภัณฑ์ยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตะหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้เน้นการควบคุมดูแลการโฆษณายาอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพเพื่อลดอัตราการเจ็บไข้ได้ป่วย แต่กระแสการโฆษณาก็ได้มีการปรับรูปแบบโดยการโฆษณาแฝงในรูปของบทความ สาระความรู้เพื่อสุขภาพ รวมทั้งนำเรื่องผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพรมาโน้มน้าวผู้บริโภคผ่านทางสื่อต่างๆ มากขึ้น ถึงแม้ว่าตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้กำหนดให้ผู้โฆษณาขายยาทางสื่อต่างๆ จะต้องขออนุมัติข้อความโฆษณาก่อนทำการเผยแพร่ แต่ยังพบว่ามีการโฆษณาขายยาทางสื่อต่างๆ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่เกิดจากความจงใจเพื่อประโยชน์ทางการค้า และเกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจกฎหมายและระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ของผู้ประกอบการ ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อสร้างความเข้าใจอันดี
อย.จึงเชิญผู้เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา ทั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ขาย ผู้โฆษณา และสื่อต่างๆ มาสัมมนาร่วมกันในหัวข้อ "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา" ในวันที่ 22 สิงหาคม 2544 เวลา 9.00-16.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา และรวบรวมความเห็นในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยาโดยไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ขัดต่อเกณฑ์จริยธรรม โดย น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หลักเกณฑ์ใหม่และระเบียบเกี่ยวกับการโฆษณายา โดย ภญ. ระวิวรรณ ปรีดีสนิท ผู้อำนวยการกองควบคุมยา แนวทางการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับสุขภาพผ่านสื่อโฆษณา การอภิปราย "โฆษณาสร้างปัญหา หรือสร้างสรรค์" ผู้สนใจเข้ารับฟังการสัมมนา สำรองที่นั่งได้ที่ งานโฆษณากองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทร. 0-2590-7168, 0-2590-7157 โทรสาร 0-2591-8463 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-นห-

แท็ก คุณธรรม   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ