กอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ ปั้นแบรนด์ น้ำตาล “ลิน”ให้กลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง พร้อมสู้ศึกในตลาด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2005 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
บริษัทกอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ บริษัทสร้างแบรนด์มืออาชีพชั้นนำของไทย ภายใต้การบริหารของ คุณอเล็กซ์ กอสลาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ของโลก ได้ให้กำเนิดน้ำตาลแบรนด์ใหม่แก่ กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลคุณภาพ รายใหญ่ของเมืองไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้ำตาลภายใต้ชื่อของตัวเองด้วยแบรนด์ น้ำตาล “ลิน” โดยใช้ตราสัญลักษณ์นกฮัมมิ่งเบิร์ดสีแดงดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ ภายใต้สโลแกน “ลิน…รื่นรส อารมณ์หวาน” เพื่อช่วยขยายตลาดน้ำตาลของบริษัทให้กว้างและหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยยังคงป้อนน้ำตาลทรายคุณภาพสูงให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ เช่นเดิม
มร. อเล็กซ์ กอสล่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท กอสล่า แอนด์ แอสโซซิเอตส์ จำกัด บริษัทสร้างแบรนด์มืออาชีพชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า “ ขณะนี้บริษัทกอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ ได้ให้กำเนิดแบรนด์ใหม่ให้แก่ กลุ่มน้ำตาลบริษัทไทยรุ่งเรือง ซึ่งได้ปรับโครงสร้างการผลิตของบริษัท ด้วยการออกผลิตภัณฑ์น้ำตาลภายใต้ชื่อของตัวเอง “น้ำตาล ลิน” โดยได้ค้นหากลยุทธ์การตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนการสร้างแบรนด์ นานถึง 14 เดือนจนพร้อมให้กำเนิดน้ำตาล แบรนด์ใหม่ ในชื่อ ลิน โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยขยายตลาดน้ำตาลของบริษัทให้กว้างและหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังคงป้อนน้ำตาลทรายคุณภาพสูงให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ เช่นเดิม”
“ในส่วนของกระบวนการสร้างแบรนด์ “น้ำตาล ลิน” ถือเป็นขั้นตอนที่ยาก แต่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการทำให้ผลิตภัณฑ์เติบโตและอยู่รอดในตลาดได้นั้น เริ่มจากสร้างแบรนด์โดยเริ่มต้นที่ผลิตภัณฑ์อันดับแรก การระดมความคิดระหว่างทีมงานสร้างแบรนด์ของ บริษัท กอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ จำกัด และผู้บริหารกลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง เพื่อหาสินค้าที่มีความแตกต่างและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในช่วงแรกจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำตาลขึ้นมาใหม่ให้มีคุณสมบัติพิเศษโดดเด่นเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดขณะนี้ 4 ชนิด คือ 1. ลิน น้ำตาลทรายใสบริสุทธิ์ 2. ลิน น้ำตาลละลายเร็วผสมฟรุกโตส ที่เหมาะสำหรับทำอาหารที่ไม่ใช้ความร้อน เช่น ยำ สลัด หรือของหวาน 3. ลิน น้ำตาลทองอำพัน ผสมฟรุกโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ได้จากผลไม้ และ 4. ลิน ปาร์ตี้สติ๊ก ความหวานรูปแบบใหม่ ผลึกน้ำตาลหลากสีสันบนแท่งไม้ เพิ่มความสนุกง่ายๆ แค่คนผลึกน้ำตาลให้ละลายช้าๆ ในถ้วยชาหรือกาแฟ”
“ในการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ น้ำตาล ลิน กับน้ำตาลแบรนด์อื่นๆ ทั่วไป นั้น ฝ่ายวิจัยและพัฒนาทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ในส่วนของ บริษัท กอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ ก็มุ่งทำงานให้ความสำคัญในการสร้างกลยุทธ์หาจุดยืนที่แตกต่างของแบรนด์ (Brand Positioning) ที่เหมาะสมเข้ากับบุคลิกภาพของกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง และจุดยืนของแบรนด์นั้นต้องเป็นจุดยืนที่มีอนาคต และเผื่อไว้สำหรับให้สามารถวางกลยุทธ์การตลาดระยะยาวได้ด้วย เนื่องจากน้ำตาลลินนี้ได้พัฒนาแนวความคิดมาจากวิสัยทัศน์ ของผู้บริหาร กลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ที่จะทำการผลิตน้ำตาลที่มีคุณค่าและสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภค และต้องการสื่อความรู้สึกรื่นรมย์ เพลิดเพลิน ไปยังผู้บริโภคด้วย จึงกำหนดแนวทางในการสื่อสารด้วยการเน้นคุณค่าทางด้านอารมณ์ (Emotional Benefit) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แตกต่างจากแบรนด์น้ำตาลอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด จึงได้สรุปให้จุดยืน ลิน เป็นน้ำตาลที่เพิ่มคุณค่าให้กับอารมณ์หวาน ภายใต้สโลแกน “ลิน.…รื่นรส อารมณ์หวาน”
“หลังจากที่สรุปชื่อของแบรนด์ “น้ำตาล ลิน” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีมงานของ บริษัท กอสลาร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ จึงค้นหาสัญลักษณ์ที่จะใช้เป็นตัวแทนของแบรนด์ เนื่องจากน้ำตาล แบรนด์อื่นๆ ต่างก็มีสัญลักษณ์ของตัวเอง ลิน จึงต้องหาความเป็นเอกลักษณ์และสื่อถึงจุดยืนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ข้อสรุปสุดท้ายคือใช้นกฮัมมิ่งเบิร์ดสีแดงเป็นตราสัญลักษณ์ของ ลิน เพราะนกฮัมมิ่งเบิร์ดออกหากินด้วยการดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เท่านั้น การเลือกใช้ตราสัญลักษณ์นกฮัมมิ่งเบิรด์สีแดง จึงเปรียบเหมือนคำมั่นสัญญาของแบรนด์ ที่ว่า “ลิน….รื่นรส อารมณ์หวาน ”
“ส่วนแผนการตลาดของ “น้ำตาล ลิน” นั้น ทางบริษัทฯ วางแผนว่าจะใช้การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ถือเป็นการใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยกลยุทธ์ที่ชัดเจน สามารถพุ่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแม่บ้านร่วมสมัยได้อย่างกว้างขวาง โดยเลือกใช้วิธีโหมโฆษณาลงในสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก อาทิเช่น นิตยสารผู้หญิง นิตยสารอาหารและแม่บ้าน นิตยสารบันเทิง รวมถึงหนังสือพิมพ์ หลังจากที่สื่อโฆษณาได้ออกไปแล้วนั้นทางบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะรู้จัก แบรนด์น้ำตาล ลิน เพิ่มขึ้นในวงกว้างอย่างชัดเจน โดยกลุ่มเป้าหมายจะรู้จักว่า ลิน คือน้ำตาล แบรนด์ใหม่ และสามารถจดจำรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์รูปนกฮัมมิ่งเบิร์ดแดงได้ แต่ยังไม่ถึงขั้นการรับรู้คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ใหม่บางชนิดที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ลิน น้ำตาลละลายเร็ว และลิน ปาร์ตี้สติ๊ก ซึ่งลินจะได้วางแผนกลยุทธ์ในการสื่อสารขั้นถัดไป” มร. อเล็กซ์ กอสล่า กล่าวสรุปในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล และ กรรณิกา สายพันธุ์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9431, 01-902-5948, 01-269-7731, 01-890-3568--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ