รองผู้ว่าฯ สหัส ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการระบบบำบัดน้ำเสียรวม ระยะที่ 4

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2000 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--กทม.
รองผู้ว่าฯ สหัส ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการระบบบำบัดน้ำเสียรวม ระยะที่ 4 ที่สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง เมื่อวันที่ 28 ก.ค.43 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 โดยมี นายมานะ นพพันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธงชัย กลั่นกรอง ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ร่วมประชุม
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มาประชุมเพื่อรับทราบการดำเนินการและความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 ซึ่งการประชุมคณะกรรมการกำกับโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 ในครั้งนี้ ทางบริษัทที่ปรึกษา Sweco Aktiebolag ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาดำเนินการศึกษา ทบทวน และปรับปรุงความถูกต้องของข้อมูล พร้อมจัดทำเอกสารที่ใช้ในการประกวดราคา ได้มารายงานผลการศึกษาฯ ให้คณะกรรมการฯ ทราบ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวคาดว่าสัปดาห์หน้าคงจะได้ผลสรุป จากนั้นจะนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่ออนุมัติ ขั้นตอนต่อไปคือต้องผ่านมหาดไทยนำเข้า ครม. และสำนักงบประมาณ ตามลำดับ
สำหรับโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการรับและเปิดซองประกวดราคาใหม่เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2543 โดยมีกลุ่มบริษัทยื่นเอกสารประกวดราคาจำนวน 4 กลุ่มบริษัท เรียงตามลำดับราคา ดังนี้ กลุ่มบริษัท SUMSUNG-KOLON-CEC เสนอราคา 3,948,942,000 บาท, กลุ่มบริษัท NWR-ITD-CNT&AS ร่วมกับ WS ATKINS และ MACRO เสนอราคา 4,166,080,000 บาท, กลุ่มบริษัท RNC-FICHTHER-SFCC-PPS เสนอราคา 4,193,450,000 บาท, กลุ่มบริษัท ECA เสนอราคา 4,365,619,854 บาท
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวถึงความเป็นมาโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 ว่า สำนักการระบายน้ำ ได้รับอนุมัติโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมระยะที่ 4 ครอบคลุมพื้นที่ 33.4 ตร.กม. ของเขตดุสิต พญาไท ห้วยขวาง และจตุจักร โดยมีโรงบำบัดน้ำเสียขนาดความสามารถ 150,000 ลบ.ม./วัน ตั้งอยู่ที่บริเวณซอยอินทามระ 35 โครงการนี้ได้รับการอนุมัติเห็นชอบงบประมาณเป็นเงิน 4,025 ล้านบาท โดยกำหนดอัตราส่วนเงินอุดหนุนรัฐบาลร้อยละ 60 และเงินงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 40 เปิดซองประกวดราคา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2540 โดยกลุ่มบริษัทที่ประกวดราคาได้ ได้แก่ กลุ่มบริษัท EMC PUBLIC CO., LTD. (BWP-THEC) แต่หลังจากการประกวดราคาแล้ว มีมติครม. ออกมาว่า เนื่องจากผลกระทบจากการปรับปรุงระบบแลกเปลี่ยนเงินตรา(ค่าเงินบาทลดลง) ผู้รับเหมาที่ได้ประกวดราคาไว้จะขอไม่ดำเนินการโครงการได้โดยไม่มีความผิด หรือขอต่อรองที่จะลดสเปค ลดวัสดุครุภัณฑ์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเป็นผลิตภัณฑ์ภายในประเทศก็ได้ ซึ่งทางกลุ่มบริษัทฯได้เสนอขอความช่วยเหลือมาทั้งหมด 11 ข้อ โดยมี 7 ข้อที่ กทม.ยอมได้เพราะเป็นการลดของจัดซื้อจากต่างประเทศมาเป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศ ซึ่งไม่ผิดวัตถุประสงค์หลัก แต่มี 4 รายการ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์หลัก กล่าวคือ จะตัดเนื้องานบางส่วนไป ซึ่งกทม.ไม่สามารถยอมให้ได้ จึงมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัทขอให้มาลงนามสัญญาภายใน 7 วัน หากพ้นกำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์ และกรุงเทพมหานครจะยกเลิกการประกวดราคาต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มบริษัทได้มีหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินโครงการดังกล่าวตามเงื่อนไขของกรุงเทพมหานครได้ กรุงทพมหานครจึงได้อนุมัติให้สำนักการระบายน้ำยกเลิกการประกวดราคาจ้างเหมาเดิม และอนุมัติให้ดำเนินการประกวดราคาใหม่เป็นครั้งที่ 2 ในวงเงิน 3,969 ล้านบาท (เงินอุดหนุนรัฐบาล 60% และเงินงบฯกทม.40%) กำหนดงานแล้วเสร็จภายใน 36 เดือน โดยใช้เอกสาร BID DOCUMENTS ที่ได้รับความเห็นชอบไว้แล้วในการประกวดราคาครั้งนี้ และเชิญกลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก PQ เดิม รวม 11 ราย ให้มายื่นซองประกวดราคาโดยไม่ต้องซื้อแบบอีก ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการรับและเปิดซองประกวดราคาใหม่ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 ก.ค.43--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ