รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Mountains of The Maya" ภูเขาแห่งมายา
ร่วมเดินทางติดตามตำนานและอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของชนเผ่ามายา ไปยังภูเขามายา ในประเทศเบลิซ เพื่อพบกับความยิ่งใหญ่ของเทพบุตรแห่งราตรี --- เสือจากัวร์ และเทพเจ้าแห่งแสงอาทิตย์จำแลง --- นกฮัมมิ่งเบิร์ด พร้อมทั้งหลักฐานต่างๆ มากมายที่จะพิสูจน์ได้ว่า เมื่อก่อนชนเผ่านี้ได้สร้างวิทยาศาสตร์ให้เจริญขึ้นมาพร้อมๆ กับอารยรรม
สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค นำคุณผู้ชมเข้าไปในป่าเขตร้อนของอเมริกากลางบนภูเขามายา เพื่อทำการสำรวจความเชื่อมโยงในอดีตระหว่างวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมของชาวมายาโบราณ
จากการเดินทางเข้าไปในเบลิซ ผู้ชมจะได้พบกับสถานที่ที่ยังไม่ได้ถูกแตะต้องโดยน้ำมือมนุษย์ที่หลงเหลืออยู่ในอเมริกากลาง นับจนถึงทุกวันนี้ ลำห้วยที่สูงชัน หุบเขาหินปูนที่ขรุขระ แม่น้ำใสกระจ่าง และป่าเขตร้อนที่หนาทึบในบริเวณแห่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ต่อต้านพลังของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อ 3,000 ปีก่อน บริเวณแถบนี้เคยเป็นบ้านของชาวมายาโบราณที่สร้างชุมชนสูงขึ้นมาบนหุบเขาที่ทุรกันดาร
แหล่งที่อยู่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกา ดินแดนที่ยาว 75 ไมล์ในเบลิซยังคงเต็มไปด้วยร่องรอยของโลกมหัศจรรย์จากซากปรักหักพัง ป่าและสัตว์ป่า เช่น แร้งราชา เสือจากัวร์ และผีเสื้อสีน้ำเงิน โมโฟที่มีปีกกว้างเกือบครึ่งฟุต
นอกจากนี้เรายังจะได้มองลึกเข้าไปในแง่มุมที่น่าสนใจของวัฒนธรรมมายา ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและโลกธรรมชาติ โดยมีพื้นฐานมาจากการสำรวจและการศึกษาของนักโบราณคดี เราจะไปตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ชาวมายาโบราณมาพำนักในพื้นที่ที่ห่างไกลเช่นนี้ และยังจะให้แง่มุมทางประวัติศาสตร์ของอารยธรรมโบราณนี้ด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ