เดลล์วางกลยุทธ์มุ่งสู่ธุรกิจวางโครงสร้างบนอินเตอร์เน็ตพร้อมเผยรายได้ไตรมาสแรกเติบโตสูงโดยมียอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์สพุ่ง 52%

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 25, 2000 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นประกาศความสำเร็จอีกครั้ง ทั้งด้านอัตราการเติบโต ผลกำไร และสภาพคล่อง
โดยตัวเลขผลประกอบการประจำปีการเงินในช่วงไตรมาสแรกของปี 2544 ปรากฏว่า เดลล์มีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 31% คิดเป็นมูลค่าสูงถึง
7,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรสุทธิ 525 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 21% ส่วนกำไรต่อหุ้นประจำไตรมาสเท่ากับ 19 เซ็นต์ต่อหุ้น
หรือเพิ่มขึ้น 19% นอกจากนี้ เดลล์ยังได้วางกลยุทธ์เพื่อเป็นผู้นำในการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ตให้กับธุรกิจต่างๆทั่วโลก
(หน่วย: ล้านเหรียญ ยกเว้นตัวเลขเกี่ยวกับกำไรต่อหุ้น)
ไตรมาส1 ปีการเงิน'44 ไตรมาส1 ปีการเงิน'43
เพิ่มขึ้น
รายได้ $7,280 $5,537 31%
รายได้จากการดำเนินงาน $625 $600 4%
กำไรสุทธิ $525 $434 21%
กำไรต่อหุ้น $0.19 $0.16 19%
ทั้งนี้ รายได้ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น รายได้จาก
การจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูล เวิร์คสเตชั่น และเครื่องโน้ตบุ๊คเพิ่มสูงขึ้นจาก 39% ในปีที่แล้วเป็น 48%
ของยอดขายทั้งหมดในปีนี้
มร. ไมเคิล เดลล์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกล่าวว่า "ความได้เปรียบในการแข่งขันของเราซึ่งเกิดจาก
การทำธุรกิจด้วยระบบขายตรงซึ่งมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง กำลังขยายกว้างขึ้น โดยเฉพาะ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องเซิร์ฟเวอร์และผลิตภัณฑ์
จัดเก็บข้อมูลซึ่งเป็นกลไกสำคัญหลักในการวางโครงสร้างบนอินเตอร์เน็ต"
นอกจากนี้ เดลล์ยังมีรายได้และผลกำไรเพิ่มขึ้นจากยอดรายได้ในการบริการให้กับลูกค้าทั่วโลกสูงถึง 500 ล้านเหรียญ หรือเพิ่มขึ้น
มากกว่า 50% ซึ่งนับเป็นตัวเลขต่อไตรมาสที่สูงที่สุดที่เคยทำได้ เนื่องจากการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆของเดลล์ ตลอดจนราคาชิ้นส่วนอุปกรณ์
ที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ทำให้เดลล์สามารถลงทุนขยายธุรกิจไปสู่ด้านอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น พร้อมกับมีสัดส่วนกำไรเพิ่มขึ้นจากช่วงไตรมาสที่ 4
ที่ผ่านมา สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมีสัดส่วนเท่ากับ 11.9% ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายของบริษัท การฝึกอบรม การวิจัยและพัฒนาด้านเว็บ
และกำไรสุทธิคิดเป็น 7.2% ของรายได้
เดลล์มีปริมาณเงินสดในช่วงไตรมาสแรกของปีการเงินนี้มากกว่า 760 ล้านเหรียญ โดยส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ในการซื้อหุ้นสามัญ
จำนวน 11 ล้านหุ้นกลับคืน ทั้งนี้ ปริมาณเงินสดและการลงทุนคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 7,000 ล้านเหรียญภายในช่วงปลายไตรมาส หรือสูงกว่า
ปีที่แล้ว 75%
ในไตรมาสนี้ เดลล์ยังสามารถทำกำไรจากการลงทุนในส่วนทุนได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 292% และมีปริมาณการหมุนเวียนสินค้าคงคลัง
อยู่ที่ 7 วัน
มร. ไมเคิล เดลล์ กล่าวว่า การใช้จ่ายในการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ตทั่วโลกคาดว่าจะพุ่งสูงถึงปีละ 370,000 ล้านเหรียญ
ภายในปี 2546 โดยในส่วนของเดลล์ได้มีการนำเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวกับเว็บแอพพลิเคชั่นมาประยุกต์ใช้ในการทำงานทั้งหมดของบริษัท
จึงเป็นผลให้ลูกค้าของเราสามารถพิสูจน์พลังแห่งอินเตอร์เน็ตกับเดลล์ได้ด้วยตนเอง เมื่อเดือนที่แล้ว เดลล์ยังได้เปิดเวทีชี้แจงให้กับบรรดา
นักลงทุนและผู้สนใจ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำธุรกิจบนเว็บ ทั้งในเรื่องของการหาลูกค้าใหม่ๆ ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ
รวมถึงการหาพันธมิตรในการทำธุรกิจบนเว็บ
ปัจจุบัน ยอดจำหน่ายของเดลล์ให้กับบริษัท dot-com ยักษ์ใหญ่ ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการแอพพลิ-เคชั่น และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต
เป็นต้น มีอัตราการเติบโตเกือบ 260%ภายในช่วงเวลาเพียงแค่ 2 ไตรมาส นอกจากนี้ บริการ Dell Host Web-hosting ยังมีลูกค้า
มากกว่า 2,000 ราย ภายในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้นนับตั้งแต่เริ่มให้บริการ โดย 40% เป็นลูกค้าใหม่ และอีกครึ่งหนึ่งเป็นลูกค้าที่ย้าย
มาจากผู้ให้บริการโฮสติ้งอื่นๆ นอกจากนี้ เดลล์ได้เริ่มวางตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ PowerApp ซึ่งออกแบบเฉพาะสำหรับการใช้งานบน
อินเตอร์เน็ต เช่น Web serving, caching และ load balancing
ยอดการจัดส่งสินค้าทั่วโลกของเดลล์ในช่วงไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 32% ซึ่งมากกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของบริษัทยักษ์ใหญ่ 10 อันดับแรก
ถึง 2 เท่า ส่งผลให้เดลล์สามารถไต่ขึ้นเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก
ในภูมิภาคอเมริกา เดลล์มีรายได้ในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 35% และมีอัตราการเพิ่มขึ้นของยอดการจัดส่งมากเป็น 2 เท่าของ
อัตราเฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรม โดยเดลล์ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาเป็นไตรมาสที่ 4 และยังสามารถคว้าตำแหน่ง
เจ้าตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในแคนาดาเป็นครั้งแรกอีกด้วย นอกจากนี้ ยอดจำหน่ายให้กับลูกค้าขนาดกลางถึงเล็กในภูมิภาคอเมริกายังเพิ่มขึ้นถึง
59% และมีรายได้จากกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้น 51%
ในยุโรป เดลล์มีรายได้เพิ่มขึ้น 17% โดยปริมาณการจำหน่ายสินค้าเติบโตเร็วกว่าอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ส่วนใน
เอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น เดลล์มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 47% และมีอัตราการจัดส่งสูงมากกว่าตัวเลขโดยเฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน
ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักเพื่อใช้ในการวางโครงสร้างบนอินเตอร์เน็ตที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเดลล์
สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% นอกจากนี้ ยอดจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเดลล์มีการเติบโตทั่วโลกมากกว่า 40%
ส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 จุด ส่วนในสหรัฐอเมริกามีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นถึง 5 จุด และเดลล์ยังครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่
เป็นอันดับ 2 อีกครั้งทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกอีกด้วย
ทั้งนี้ ยอดการจัดส่งเครื่องเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของอัตราการจัดส่งเครื่องโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก
โดยเครื่องเวิร์คสเตชั่น Precision เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% ส่งผลให้เดลล์มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ และทำให้
ยอดจำหน่ายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์สเพิ่มขึ้นทั้งหมด 52%
สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทโน้ตบุ๊ค รายได้จากโน้ตบุ๊ครุ่น Inspiron และ Latitude ในไตรมาสแรกทะยานขึ้นถึง 67% และอัตราการจัดส่ง
เครื่องเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรม และนับเป็นครั้งแรกที่เดลล์สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้จำหน่ายโน้ตบุ๊คที่มีส่วนแบ่ง
การตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกเป็นครั้งแรก และครองอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มนักธุรกิจ ครองอันดับ 1 อีกครั้งในตลาดสหรัฐอเมริกา และ
อันดับ 3 ในยุโรป
ปัจจุบันเดลล์มีสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย บรูไน จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย
เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เดลล์ได้เปิด
โรงงานผลิตประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บนพื้นที่ 238,000 ตารางฟุตที่เมืองปีนัง ประเทศ มาเลเซียในเดือนมกราคม 2539 โรงงานแห่งนี้ได้รับ
ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2539 และใบรับรองระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001
ในเดือนสิงหาคม 2542 เดลล์ยังได้เปิดโรงงานผลิตขนาด 135,000 ตารางฟุตที่เมืองเซี๊ยะเหมินในเดือนพฤศจิกายน 2541 เพื่อให้บริการ
ในตลาดจีน ซึ่งต่อมาโรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนมิถุนายน 2542 ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพ
ของเดลล์ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และเดสก์ท็อป เน็ตเวิร์คเซิร์ฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่น
เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Nasdaq: DELL) เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบขายตรงชั้นนำของโลก โดยมีรายได้ในปีการเงิน
สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2543 คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์คุณภาพสูงเพื่อใช้
ในการวางโครงสร้างบนอินเตอร์เน็ต ตลอดจนบริการชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้า เดลล์ได้รับการจัดอันดับโดยบริษัทฟอร์จูน 500 ให้อยู่ในอันดับที่ 56
ในฟอร์จูน 500 และอยู่ในอันดับที่ 210 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 นอกจากนี้ยังติดอันดับ 3 ของรายชื่อบริษัท
ที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดจากฟอร์จูน เดลล์ คอมพิวเตอร์เป็นผู้ออกแบบ และผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการตามความต้องการของลูกค้า
และมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย
Dell, PowerEdge, Insprion และ Latitude เป็นเครื่องหมายจดทะเบียนการค้า ส่วน DellHost และ PowerApp
เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น Fortune และ Fortune 500 เป็นเครื่องหมายจดทะเบียนการค้า และ
Fortune Global 500 เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ไทม์ อิงค์ บริษัทเดลล์ขอสละสิทธิประโยชน์ใดๆ อันเกิดจากเครื่องหมายการค้า
หรือชื่อของบริษัทดังกล่าวนี้
หมายเหตุ: ข้อความต่าง ๆ ในข่าวนี้ที่เกี่ยวเนื่องกับการคาดการณ์ในอนาคต เป็นการคาดการณ์ที่มีพื้นฐานมาจากเหตุการณ์ในปัจจุบัน
ดังนั้น ผลที่เกิดขึ้นจริงในอนาคตจึงอาจแตกต่างจากการคาดคะเน อันเนื่องมาจากอัตราความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ อาทิ ปริมาณ
ความต้องการเครื่องพีซี การแข่งขันในตลาด การเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน ต้นทุนของชิ้นส่วนประกอบหลัก ๆ และความสามารถของบริษัท
ในการบริหารผลิตภัณฑ์ และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณสินค้าส่วนเกินและผลิตภัณฑ์ล้าสมัยในคลังให้น้อยที่สุด รวมถึงการขยายและ
ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ (อาทิ บุคลากรและระบบต่างๆ) นอกจากนี้การพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทและ
การคาดการณ์ต่าง ๆ ได้รวมอยู่ในรายงานของบริษัทฯ ซึ่งเก็บไว้ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา
ข้อมูลข้างต้นนี้เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับงบดุลบัญชีการเงิน
กรุณาติดต่อ พรทิพย์ เลิศเวชกุล บริษัทอาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร. 252-9871-7 อีเมลล์: L_Porntip@bm.com
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ต: www.dell.com/howeworks. บริการโทรศัพท์ฟรีของเดลล์:
โทร. 088-006-009 หรือ 670-7200 เว็บไซท์ของเดลล์ ที่ http://www.dell.com/ap/.--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ