ความคืบหน้าการแก้ปัญหาการลักลอบนำสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Thursday June 22, 2000 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ปชป
นายอาคม เอ่งฉ้วน. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แถลงความคืบหน้า การแก้ปัญหาการลักลอบนำสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าราชอาณาจักร ว่าจากรายงานสถานะล่าสุดที่กรมปศุสัตว์รายงานเมื่อ วันที่ 20 มิ.ย. 2543 การดำเนินงานของศูนย์ปราบปรามลักลอบนำสัตว์ - ซากสัตว์ เช้าราชอาณาจักรจังหวัดชายแดน 26 จังหวัด พบว่า 17 จังหวัด มีการดำเนินงานในขณะที่อีก 9 จังหวัด ไม่มีการดำเนินงาน ประกอบด้วย ตราด จันทบุรี พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ราชบุรี เพชรบุรี ชุมพร โดยจังหวัดที่สามารถจัดระบบการนำเข้าได้ถูกต้องทั้งหมด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน ตาก มุกดาหาร อุบลราชธานี สระแก้ว ทั้งนี้มีการนำเข้าสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านระหว่าง เดือนตุลาคม 2543 ถึงพฤษภาคม 2543 จำนวน 149,240 ตัว เก็บภาษีนำเข้าได้ 29 ล้านบาท
ขณะนี้ผลการแก้ไขปัญหาเป็นที่พึงพอใจในระดับหนึ่ง สำหรับจังหวัดที่ยังไม่ได้ดำเนินนการจะสั่งการให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบเพื่อพิจารณาต่อไป และจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้ง 26 จังหวัด เพื่อขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาการลักลอบนำสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านมาทำให้เป็นสัตว์ที่นำเข้าถูกต้องผ่านตลาดนัด โค - กระบือ ซึ่งทำให้ประเทศชาติสูญเสียรายได้ และอาจจะนำโรคติดต่อเข้ามา
สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาว ขณะนี้ได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาโคเนื้อ และกระบือครบวงจร โดยจะเน้นการแก้ปัญหา 5 ด้าน คือ ด้านการผลิตและส่งเสริมโค - กระบือ ให้เพียงพอภายในประเทศ ขณะนี้ให้กรมปศุสัตว์ทำโครงการใช้เงินกู้จาก ธกส. จำนวน 100 ล้านบาท ด้านการนำเข้าสัตว์บริเวณชายแดน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งรัดให้มีการนำเข้าถูกต้องทั้ง 26 จังหวัด ด้านพัฒนาการตลาด และการแปรรูปกำลังดำเนินการ เพื่อเปิดโรงงานแปรรูปโคที่จังหวัดชุมพร ซึ่งแปรรูปโค-กระบือ ได้วันละ 100 ตัว สำหรับด้านกฎหมายจะต้องเร่งแก้ พ.ร.บ. 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.สัตว์พาหนะ พ.ศ. 2482 พ.ร.บ.บำรุงพันธ์สัตว์ พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ 2535 ขณะเดียวกันด้านวิจัยและพัฒนาต้องเร่งรัดจัดหาสายพันธ์โค-กระบือพันธุ์ดี
ทางด้านความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในเร็ว ๆ นี้ จะมีการประสานงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ทั้งประเทศพม่า ลาว และ เขมร
อนึ่ง ขณะนี้ได้รับรายงานจากภาคใต้ว่า กองทัพมดที่เคยลักลอบการส่งสินค้าหนี้ภาษีได้หันมาประกอบอาชีพลักลอบขนเนื้อวัวเถื่อนจากประเทศมาเลเซียเข้ามาประเทศไทย เพราะได้กำไรดีกว่า ในเรื่องดังกล่าวนี้จะเดินทางไปประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางภาคใต้ในเร็ว ๆ นี้--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ