ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟัง การสัมมนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ..."

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2000 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สพช.
ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการสัมมนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ"ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ..."วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2543 เวลา 8.30-17.00 น.ณ ห้องบอลรูม โรมแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพ
จากการที่รัฐมีนโยบายในการปรับโครงสร้างกิจการพลังงานของประเทศไทย เพื่อให้มีการแข่งขัน และเปิดโอกาสให้เอกชน เข้ามามีบทบาทมากขึ้น อันจะก่อให้เกิดการจัดหาพลังงาน อย่างมีประสิทธิภาพ มีปริมาณเพียงพอและทั่วถึง ตอบสนองความต้องการภายในประเทศ ในราคาและคุณภาพที่เป็นธรรม
ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีการตรา "พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ...." ขึ้น เพื่อใช้เป็นกฎกติกาในการกำกับดูแลการดำเนินกิจการพลังงานในอนาคต
สาระสำคัญของ "ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ...." นี้ ก็คือ ได้กำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานแห่งชาติขึ้น เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการพลังงาน ที่มีลักษณะผูกขาดโดยธรรมชาติ ได้แก่กิจการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ ออกใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน ส่งเสริมการแข่งขัน ป้องกันการใช้อำนาจผูกขาดในทางมิชอบ และให้การคุ้มครองบริโภค โดยมีสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานแห่งชาติ เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ
นอกจากนี้ เพื่อให้กิจการไฟฟ้ามีการแข่งขัน ให้ผู้ใช้ไฟฟ้ามีทางเลือกในการซื้อไฟฟ้า และการดำเนินกิจการไฟฟ้า เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พระราชบัญญัติฉบับนี้ จึงกำหนดให้มีการจัดตั้ง ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ขึ้น ทำหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมระบบส่งไฟฟ้า ศูนย์ปฏิบัติการทางการตลาด และศูนย์บริหารการชำระเงิน โดยมีคณะกรรมการตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่กำกับดูแล
ทั้งนี้หากกฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังคับ อาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางประการ ในการดำเนินกิจการพลังงานของประเทศ ซึ่งอาจส่งผลถึงบุคคลหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) จึงเห็นควรจะให้มีการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นเรื่อง "ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. .... " ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2543 เวลา 8.30 - 17.00 น. ณ ห้องบอลรูม โรงแรม ปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค
รายละเอียดการสัมมนา
1. กำหนดการสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง "ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ..."ณ ห้องบอลรูม โรงแรม ปรินซ์ พาเลซ มหานาควันพฤหัสบดี ที่ 24 สิงหาคม 2543หรือ MS Word format
2. แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนาระดมความคิดเห็น MS Word Format
3. สรุปสาระสำคัญ "ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ......"หรือ MS Word Format
4. ร่าง พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ...หรือ MS Word ZIP Format, [no virus version
]Draft Energy Industry Act B.E. ..., in Englishor in MS Word, in English-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ