อย.เตือนอันตรายใช้ยาเบื่อหนูเป็นสารเสพติด

ข่าวทั่วไป Friday August 24, 2001 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--อย.
อย. ตรวจสอบพื้นที่จังหวัดนราธิวาสพบยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีการใช้ยาเบื่อหนูผสมยาแก้ไอหรือน้ำอัดลมในกลุ่มวัยรุ่นตามที่ปรากฎเป็นข่าว พร้อมเตือนยาเบื่อหนูเป็นวัตถุอันตราย หากนำมาบริโภคจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างยิ่ง น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จากกรณีที่มีข่าวการแพร่ระบาด ของยาเสพติดรูปแบบใหม่โดยพบวัยรุ่นในจังหวัดนราธิวาส นำยาแก้ไอมาผสมยาเบื่อหนูนั้น ในเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลในท้องที่จังหวัดนราธิวาสแล้ว พบว่ายังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานยืนยันว่ามีการนำยาเบื่อ หนูชนิดใดหรือของบริษัทใดมาใช้ผสมน้ำอัดลมหรือยาแก้ไอรับประทานเพื่อความสนุกสนานในกลุ่มวัยรุ่นตามที่ตกเป็นข่าว อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการนำยาเบื่อหนูมาผสมเพื่อให้เกิดอาการมึนเมานับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะยาเบื่อหนูมีส่วนประกอบของวัตถุอันตรายที่เป็นพิษต่อร่างกายสูง เช่น อะเซนิก ไตรอ๊อกไซด์(arsenic tiroxide) (ปัจจุบันเพิกถอนทะเบียนตำรับแล้ว), โบรมาไดโอโลน (bromadiolone) คูมาเตตะลิล(coumatetralyl), คลอลีคาลซิเฟอรอล (cholecalciferol), วอร์ฟาริน (warfarin) สารเหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งที่ตับ ทำให้เกิดการตกเลือดและการกลายพันธุ์ การนำมารับประทานจึงเป็นการเสี่ยงต่อชีวิตอย่างยิ่ง โดยเฉพาะวอร์ฟาริน ซึ่งใช้เป็นสารฆ่าหนู ซึ่งจริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้านเรือนและทางสาธารณสุขในการป้องกัน ควบคุม ไล่ กำจัดแมลงและสัตว์อื่น การนำสารเหล่านี้มา รับประทานแม้ในปริมาณที่ต่ำ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้
สำหรับยาแก้ไอที่มีโคเดอีนเป็นส่วนผสม ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง ผู้บริโภคควรอ่านฉลากและเอกสารกำกับยาก่อนใช้ยา ทุกครั้ง เนื่องจากเป็นยาที่มีข้อจำกัดในการใช้ โดยผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ขนาดรับประทาน คือ 10-20 มิลลิกรัม ทุก 4-6 ชม. แต่ไม่ควรเกิน 120 มิลลิกรัมต่อวัน เด็กอายุ 6-12 ปี รับประทาน 5-10 มิลลิกรัม ทุก 4-6 ชม. แต่ไม่ควรเกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน เด็กอายุ 2-6 ปี รับประทาน 1 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน ทุก 4-6 ชม. ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่แนะนำให้ใช้ยานี้ เนื่องจากจะไปกดการหายใจอาจทำให้เสียชีวิตได้ และหลังการรับประทานยาแก้ไอที่มีโคเดอีนเป็นส่วนผสม อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก ใจสั่น มึนงง หายใจและถ่ายปัสสาวะลำบากและเกิดอาการคันหรือแพ้ยาได้
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า การนำยาเบื่อหนูผสมในน้ำอัดลมหรือยาแก้ไอทำให้เกิดอันตรายถึงเสียชีวิตได้ และการนำยาแก้ไอผสมโคเดอีนไปใช้ในทางที่ผิดเพื่อความมึนเมา จะทำให้เกิดอาการข้างเคียงเป็นภัยต่อสุขภาพ จึงขอให้พ่อแม่และผู้ปกครองช่วยกันดูแลบุตรหลานของท่านอีกทางหนึ่งด้วย ในส่วนของ อย.จะประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ