มหาเถรสมาคมเตรียมเสนอชื่อ "พระอุดมญาณโมลี" เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะรูปใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2001 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--กรมประชาสัมพันธ์
มหาเถรสมาคมเตรียมเสนอชื่อ "พระอุดมญาณโมลี" เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะรูปใหม่ แทนสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามที่มรณภาพเมื่อปีที่แล้ว เผยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาทั้งแผนกธรรมและบาลี
ตามที่สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ได้มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2543 ซึ่งทำให้ตำแหน่งสมเด็จพระราชาคณะของฝ่ายธรรมยุตว่างลง 1 ตำแหน่งนั้น รายงานข่าวจากการประชุมมหาเถรสมาคมที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเพื่อคัดเลือกพระราชาคณะชั้นหิรัณยบัฎ(รองสมเด็จ) ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะรูปใหม่ ซึ่งปรากฎว่าที่ประชุมได้มีมติที่จะเสนอให้พระอุดมญาณโมลี(มานิต ถาวโร ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฎ แทนสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ที่มรณภาพ
พระอุดมญาณโมลี มีนามเดิมว่า มานิต ก่อบุญ เกิดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2460 ที่บ้านบ่อชะเนง ต.หนองแก้ว อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ อายุ 83 ปี พรรษา 63 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ และมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) ได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุโดยมีพระรัชชมงคลมุนี เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้ศึกษานักธรรมและบาลีจนกระทั่งสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยคเมื่อปี 2499 ต่อมาได้รับตำแหน่งเป็นกรรมการสงฆ์ เลขานุการวัด เลขานุการกรรมการจัดผลประโยชน์วัด จนกระทั่งได้รับตำแหน่งรองเจ้าอาวาสในปี 2511 และเป็นเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2514
สำหรับในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการคณะสงฆ์นั้น ในปี 2485 พระอุดมญาณโมลี ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการเจ้าคณะธรรมยุตจังหวัดธนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะภาค 10-11 (ธรรมยุต) ผู้รักษาการเจ้าคณะภาค 9-10-11 (ธรรมยุติ) และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต)เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2519 และป’จจุบันยังดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมอีกด้วย สำหรับในส่วนของสมณศักดิ์นั้น ในปี 2499 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระอริยเมธี, พ.ศ.2507 เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชกวี , พ.ศ. 2514 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่พระเทพปัญญามุนี , พ.ศ.2519 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่พระธรรมบัณฑิต และได้รับการสถาปนาเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ ที่พระอุดมญาณโมลี เมื่อพ.ศ. 2532 สำหรับผลงานการปฏิบัติศาสนกิจนั้น จากการที่เป็นผู้มีความรู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษานักธรรมและบาลี จึงได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการสอนวิชานักธรรมและบาลี โดยในปี 2484 เป็นครูสอนบาลีไวยากรณ์ พ.ศ. 2486 เป็นครูสอนธรรมบทชั้นต้น พ.ศ.2487 เป็นครูสอนธรรมบทชั้นป.ธ.3 พ.ศ. 2488 เป็นครูสอนธรรมบทชั้นป.ธ.4 และเป็นครูสอนธรรมบทชั้นป.ธ. 5-6 ในเวลาต่อมา จนกระทั่งพ.ศ.2488 ได้รับตราตั้งเป็นครูสอนปริยัติธรรมสำนักเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ทั้งนี้พระอุดมญาณโมลีจะเข้ารับพระราชทานพัดยศและตราตั้งจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธ.ค.2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ