กทม.ร่วมระดมสมองผู้นำเมืองทั่วเอเชีย-แปซิฟิค หาวิธีสร้างเมืองให้น่าอยู่สำหรับเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2001 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--กทม.
นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม- 2 พฤศจิกายน 2544 นี้ กรุงเทพมหานครจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายความร่วมมือส่วนภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิค (CITYNET BANGKOK CONGRESS 2001 ) ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ การประชุมดังกล่าวได้จัดแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 9 กลุ่ม ซึ่งมีเรื่อง การสร้างเมืองให้น่าอยู่สำหรับเด็ก หรือเมืองเพื่อนเด็ก (Child Friendly Cities : Cities fit for Children) เป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ในการนี้ทางกรุงเทพมหานครจะนำเสนอการดำเนินงานที่ทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองสำหรับเด็ก ตามที่ได้เริ่มนำร่อง โครงการ “เมืองเพื่อนเด็ก” ในพื้นที่ 6 เขต ได้แก่ เขตปทุมวัน เขตจตุจักร เขตคลองสาน เขตบางพลัด เขตดินแดง และเขตประเวศ โดยมีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่เขต ตำรวจ ครู พยาบาล ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ให้มีความรู้ความเข้าใจในโครงการและร่วมจัดทำร่างแผนเมื่อเพื่อเด็กร่วมกัน จากนั้นจึงได้จัดอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง อาสาสมัครชุมชนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทพ่อแม่ การเลี้ยงดูบุตรที่เหมาะสม การตอบสนองความต้องการของเด็ก รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ครอบครัวที่อบอุ่น เพื่อพิทักษ์สิทธิเด็ก และป้องกันการละเมิดสิทธิเด็ก ตลอดจนกระบวนการปกป้องคุ้มครองเด็กจากการกระทำทารุณ และขณะนี้กำลังดำเนินการตั้งทีมงานกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลเยี่ยมบ้าน ครู จิตแพทย์ ผู้นำกิจกรรม และนักพัฒนาชุมชน จาก 6 เขตนำร่องเพื่อจัดตั้ง “ชมรมพ่อแม่” ต่อไป
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมใหญ่ ซึ่งจะมีนายกเทศมนตรี ผู้ว่าการนคร ผู้นำจากเมืองสำคัญๆในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคและประเทศไทย รวมทั้งองค์กรเอกชนที่ทำงานด้านสิทธิเด็ก สภาเยาวชนแห่งประเทศไทย และกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และหารือถึงแนวทาง แนวคิดใหม่ๆในการพัฒนาเมืองให้เหมาะสำหรับเด็กโดยประกอบด้วย ครอบครัวที่อบอุ่น ชุมชนเอื้ออาทร ประชากรสมานฉันท์ และโรงเรียนเพื่อนเด็ก ตลอดจนสร้างเครือข่ายระหว่างเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ในการทำงานร่วมกันเพื่อเด็กๆ
ทั้งนี้ การประชุมในหัวข้อ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างการปกครองส่วนท้องถิ่นกับสตรีผู้นำชุมชน จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2544 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยตนจะเป็นตัวแทนของเมืองกรุงเทพมหานครเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอแนวทางในการสร้าง “เมืองเพื่อนเด็ก”--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ