โตโยต้า ประเทศไทย เพิ่มทุน 3,000 ล้านบาทเดินหน้า พร้อมเป็นต้นแบบโตโยต้า ในเอเชีย

ข่าวยานยนต์ Friday February 23, 2001 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--โตโยต้า ประเทศไทย
นาย เรียวอิจิ ซาซากิ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดเปิดเผยถึงมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2544 ที่ผ่านมา เพื่อรับรองการเพิ่มทุน 3,000 ล้านบาท จาก 4,520 ล้านบาท เป็น 7,520 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารงาน ทั้งในด้านการผลิต การตลาด และบริหารจัดการ ผลักดันให้โตโยต้า ประเทศไทย เป็นต้นแบบการบริหารจัดการธุรกิจทันสมัย ของโตโยต้า ในเอเชีย
การเพิ่มทุนครั้งนี้ เป็นความมั่นใจต่อศักยภาพการลงทุนในประเทศไทย ตลอดจนเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้บริษัทฯ มีเครือข่ายในการผลิต การขาย บริการหลังการจำหน่าย และผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ ที่เข้มแข็ง มีความสามารถในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น
นาย เรียวอิจิ ซาซากิ ประธานบริษัทฯ กล่าวเพิ่มว่า การเพิ่มทุนจำนวน 3,000 ล้านบาท จะทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การส่งออก ยกระดับการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ และความสามารถในการบริหารจัดการของบริษัททุก ๆ ด้าน ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายในระยะกลาง ของบริษัทฯ ซึ่งตั้งเป้าหมายเป็นต้นแบบในการดำเนินธุรกิจของโตโยต้า ในภูมิภาคเอเชีย
ในการนี้ บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ เพื่อปรับปรุงฐานระบบข้อมูลลูกค้า (Customers Database) ระบบการสั่งจอง และข้อมูลทางการตลาด ให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้สามารถติดตามผลการดำเนินงาน การวางแผนงาน และตัดสินใจจากข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ทั้งด้านการผลิต การตลาด และบริการหลังการจำหน่าย ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุด (Customer Satisfaction) ของลูกค้าโตโยต้า
อนึ่ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เริ่มดำเนินกิจการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2505 นับเป็นระยะเวลา 39 ปี ที่ดำเนินธุรกิจด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพการลงทุนของประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ของภูมิภาค โดยได้รับความสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น
ตลอดระยะเวลา 39 ปี ที่ผ่านมา โตโยต้า ได้มีส่วนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งเป็นภาคการผลิตและอุตสาหกรรมที่สำคัญยิ่งของเศรษฐกิจไทย ตลอดจนได้ให้การสนับสนุนลงทุนทั้งในด้านวิศวกรรมการผลิต และเงินทุน เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในด้านคุณภาพและต้นทุนการผลิต
ปัจจุบัน บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีพนักงานทั้งสิ้น 4,113 คน มีโรงงาน 2 แห่ง คือ โรงงานประกอบสำโรง จังหวัดสมุทรปราการประกอบรถกระบะไฮลักซ์ไทเกอร์ และโตโยต้าคัมรี โรงงานเกตุเวย์ ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผลิตรถยนต์โคโรลล่า และโซลูน่า โดยโรงงานทั้ง 2 แห่งได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 9002 และ ISO 14001 ตั้งแต่ปี 2541 นับเป็นแห่งแรกของ อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย
ปี 2535 ได้ก่อตั้งมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ขึ้น เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมไทยโดยไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ดำเนินกิจกรรมโดยอาศัยดอกผลที่ได้จากเงินทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 250 ล้านบาท ซึ่งบริจาคให้โดย บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ปัจจุบัน โตโยต้ามีผู้แทนจำหน่าย 90 บริษัทฯทั่วประเทศ มีผู้ผลิตส่วน 118 บริษัท รวมทั้งกลุ่มโตโยต้าในประเทศไทย มีการจ้างงานอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 60,000 คน
ลำดับขั้นตอนการเพิ่มทุนของบริษัทฯปี 2505 เริ่มดำเนินงานด้วยเงินทุน 11,765,000 บาท (สิบเอ็ดล้านเจ็ดแสนหกหมื่นห้าพันบาท)ปี 2535 มีเงินทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 520 ล้านบาท (ห้าร้อยยี่สิบล้านบาท)ปี 2541 เพิ่มทุนจาก 520 ล้านบาท เป็น 4,520 ล้านบาท (สี่พันห้าร้อยยี่สิบล้านบาท)ปี 2544 เพิ่มทุนจาก 4,520 ล้านบาท เป็น 7,520 ล้านบาท (เจ็ดพันห้าร้อยยี่สิบล้านบาท)
การเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีหุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรทั้งหมด 3 ล้านหุ้นจำหน่ายในราคาหุ้นละ 1,000 บาท รวมเป็นมูลค่า 3 พันล้านบาทผู้ถือหุ้นเดิมมีสิทธิซื้อหุ้นใหม่ได้ ในสัดส่วน 4.52 หุ้นเดิม ต่อ 3 หุ้นใหม่กำหนดชำระเงินภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ