ผู้สมัครส.ส.ที่เป็นดาราหรือเป็นผู้จัดการรายการทั้งวิทยุและโทรทัศน์ หมดอภิสิทธิอ้างอาชีพใช้สื่อ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2000 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--ก.ก.ต.
นายจิระ บุญพจนสุนทร กงก.ต.ฝ่ายพรรคการเมืองเปิดเผยถึงการนับค่าใช้จ่ายเพื่อหาเสียงว่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศใช้ ป้ายต่างๆที่แขวนไว้ก่อนหากปลดออกก่อนวันประกาศก.ก.ต.จะไม่นับ แต่ถ้าไม่ปลดก็จะนับรวมเป็นค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ซึ่งยังไม่ได้กำหนดออกมาว่าจะเป็นตัวเลข 1.5 ล้าน 1.7 ล้าน หรือ 2 ล้านบาท
เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครที่เป็นผู้จัดการรายการ ผู้ดำเนินรายการทางวิทยุ โทรทัศน์จะไม่สามารถทำได้อีก ถือเป็นการโฆษณาหาเสียงทั้งหมด ดารานักร้องนักแสดงก็ควรงดเว้นออกรายการ ละครก็ไม่ควรเผยแพร่ภาพ ส่วนรายการวิเคราะห์ข่าวยังสามารถทำได้ตามปกติ
กรณีนายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี พรรคประชาธิปัตย์ออกเทปเพลง มีโฆษณาตามสื่อวิทยุและโทรทัศน์ หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก็ต้องงด หรือกรณีนางนันทิดา แก้วบัวสาย จะลงสมัครส.ส.เขตที่สมุทรปราการ มีแผนจะจัดคอนเสิร์ตกับแกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนท์บริษัทต้นสังกัดก่อนสิ้นปี 2543 ทางแกรมมีสอบถามมา ก.ก.ต.ก็เตือนว่าไม่ควรทำ เพราะอาจผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 44
นายศรันยู วงษ์กระจ่าง นักแสดงนำในภาพยนต์เรื่อง"สุริโยไท" มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักที่ประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ เป็นการรับงานแสดงก่อนตัดสินใจทางการเมือง ก.ก.ต.ยอมรับว่าเป็นประเด็นที่ยากแก่การตีความ แต่มีความคาบเกี่ยวกับกฎหมายเช่นกัน ต้องหารือกันในก.ก.ต.5คน
มาตรา 44 ในกฎหมายเลือกตั้ง กำหนดห้ามให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นหรือพรรคการเมืองใด หรืองดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี--จบ--
-สส-

แท็ก กฤษฎีกา   ส.ส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ