ม.เกษตรศาสตร์ จัดศึกษาดูงานเกษตรที่สูง จังหวัดเลย

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2000 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--ม.เกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม จัดศึกษาดูงานเกษตรที่สูง จังหวัดเลย รุ่น 1 วันที่ 14-16 ตค. รุ่น 2 วันที่ 21-23 ตค. และรุ่น 3 วันที่ 28-30 ตค. 2543
ศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์พืชสวนเลย เป็นโครงการภายใต้การดำเนินงานของกรมส่งเสริม การเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ คัดเลือก และ ทดสอบ พันธุ์พืชว่า มีความเหมาะสม มาก-น้อย เพียงใด ในการที่ จะนำพืช ตัวนั้น ไปส่งเสริม ให้เกษตรกร ได้ปลูกต่อไป ขณะนี้ ทางศูนย์ ได้ทำการทดลอง และ ทดสอบ พันธุ์ของไม้ดอก หลายตัว ที่ได้ผล และ ดำเนินการ ส่งเสริมเกษตรกร ให้ทำการปลูก มีดังนี้ เยอบีร่า ยุโรป เยอบีร่ากระถาง ทานตะวันตัดดอก แอสเตอร์ เป็นต้น
กลุ่มแม่บ้านบ้านแสนสุข เป็นการรวมตัวของกลุ่มแม่บ้านเพื่อทำการปลูกไม้กระถางและแปรรูปสมุนไพร จะได้เห็นการดำเนินชีวิตของชาวบ้านหมู่นื้ที่ปลูกไม้กระถางเป็นอาชีพหลักและรองทุกบ้าน ไม้ที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็น ไฮดรันเยีย และคริสต์มาส รวมทั้งกระชายดำซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นเมืองของจังหวัดเลยโดยเฉพาะชาวกระเหรี่ยงได้ใช้กันมานาน ขณะนี้เป็นพืชสมุนไพรที่ตลาดต้องการมาก ทางเคหกิจการเกษตรจึงเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกและแปรรูปเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
บริษัท ชาโต้ เดอเลย ไวเนอรี่ ฟังบรรยายสรุป เรื่องการปลูกองุ่น และดูงานในพื้นที่ปลูกจะได้ชมแปลงองุ่นที่ปลูกเพื่อทำไวน์ องุ่นรับประทานผลสดทั้งมีเมล็ดและไม่มีเมล็ด จะได้เห็นรูปแบบต่าง ๆ ของการทำค้างองุ่น และระบบการจัดการที่เหมาะสมทำให้มีผลผลิตองุ่นขายได้ทุกวัน ไร่ภูเรือวโนทยาน ฟังบรรยายสรุปและดูงานด้านการปลูก มะคาเดเมียนัท ซึ่งเป็นแปลงปลูกของภาคเอกชนที่ใหญ่มาก มีการเตรียมโรงงานการกระเทาะเมล็ดเพื่อรองรับผลผลิตแล้ว
ไร่สัณยา ดูการผลิตเห็ดหอมครบวงจร ตั้งแต่การเพาะเชื้อเห็ด นำเชื้อไปเพาะจนกระทั่งได้ผลผลิตเห็ดหอมสำหรับจำหน่าย มีการปลูกไม้กระถางประเภทหน้าวัว และไม้ใบเพื่อจำหน่าย ตลอดจนมีการผลิตผักปลอดสารพิษเพื่อส่งจำหน่ายในกรุงเทพฯ สวนเห็ดบ้านภูเรือ เป็นแหล่งดูงานด้านการผลิตเห็ดหอม โดยว่าที่ ร.ต.อาวุธ โกษาจันทร์ จะเป็นวิทยากรนำชมและบรรยาย เรื่อง การผลิตเห็ดหอมการคัดเกรดและการดำเนินงานด้านการตลาด
สนใจสมัครได้ที่ อ.สมศรี / คุณรำไพ / คุณพจมาลย์ / คุณสุภาภรณ์ โทร 579-2294,942-8460 ต่อ 212,214,216 หรือ 942-8200,942-8500 ต่อ 1336-9 รับจำนวนจำกัดเพียง 35 คน/รุ่น
ค่าใช้จ่ายตลอดโครงการ 3,800 บาท/ท่าน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ