คณะกรรมการวิสามัญฯพิจารณาตัดงบของสำนักหลายรายการ

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2000 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการพิจารณางบประมาณเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 43 ว่า คณะอนุกรรมการวิสามัญฯ จำนวน 6 ชุด ได้รายงานผลการกลั่นกรองงบประมาณจากการลงไปตรวจสอบในพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแก่คณะกรรมการวิสามัญฯ ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯได้มีมติเห็นชอบตามการรายงานของคณะอนุกรรมการฯทั้งหมด
สำหรับคณะอนุกรรมการฯ สำนักรักษาความสะอาด ซึ่งมีนายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา เป็นประธาน ได้พิจารณาตัดงบประมาณหมวดรายจ่ายประจำด้านการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย จำนวนเงินทั้งสิ้น 161.95 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการจ้างเหมาทำความสะอาดถนนและสิ่งก่อสร้าง 60 ล้านบาท งานกำจัดสิ่งปฏิกูล 14 ล้านบาท โครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูล 10 ล้านบาท งานกำจัดมูลฝอย 13.25 ล้านบาท โครงการขนถ่ายมูลฝอย(ระบบใหม่) 54 ล้านบาท และโครงการจ้างเหมาเอกชนปรับปรุงโรงงานพร้อมเดินเครื่องจักร โรงงานกำจัดมูลฝอยอ่อนนุช 10.7 ล้านบาท ส่วนรายการอื่นๆ ที่เสนอขอมาพิจารณาให้ผ่านทั้งหมดส่วนงบประมาณของสำนักการแพทย์และสำนักอนามัยนั้น คณะอนุกรรมการฯซึ่งมีนายแก้ว แห้วสันตติ เป็นประธาน ได้รายงานผลการพิจารณาว่าสมควรตัดงบประมาณของสำนักงานแพทย์จำนวน 119.85 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์จำนวนหลายรายการ เนื่องจากเห็นว่าของเดิมที่จัดซื้อแล้วยังใช้ได้ดีและเพียงพอ และบางรายการยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อจึงให้ตัด นอกจากนี้มีบางรายการที่ยังมีความจำเป็นแต่เสนอวงเงินค่อนข้างสูงไปจึงมีการพิจารณาลดวงเงินลงตามความเหมาะสม ส่วนงบฯของสำนักอนามัย นั้น คณะอนุกรรมการฯพิจารณาเห็นสมควรตัดเป็นจำนวนเงิน 353,700 บาท ได้แก่ค่าใช้จ่ายด้านการจัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตอัตโนมัติและเครื่องตรวจวัดสารในเลือดทางเคมี โดยเห็นว่าความจำเป็นยังไม่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ในด้านของสำนักการจราจรและขนส่ง ซึ่งมีนายคำรณ บำรุงรักษ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นสมควรให้ตัดงบโครงการทางยกระดับภาษีเจริญในส่วนตอนที่ 1 จำนวน 98.33 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่สามารถดำเนินการได้ในปีงบประมาณนี้ เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติต่อจากกรมศิลปากร ทั้งนี้ การก่อสร้างทางยกระดับฯได้แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือตอนที่ 1 และตอนที่ 2 โดยการก่อสร้างในตอนที่ 2 นั้น ขณะนี้ได้ประกวดราคาแล้วอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา
ส่วนงบประมาณของสำนักการโยธา ซึ่งมีนายเดชา ยิ้มอำนวย เป็นประธาน คณะอนุกรรมการฯนั้น รายงานผลพิจารณาให้ตัดงบโครงการก่อสร้างลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกทม. 68 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาประจำเพื่อสำรวจออกแบบวิเคราะห์เกี่ยวกับถนน สะพาน 27.38 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนรามคำแหงพัฒนาการ 85 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนพุทธมณฑลสาย 1 จำนวน 19 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนศรีอยุธยาถึงอโศกดินแดง(เลียบบึงมักกะสัน) 50 ล้านบาท โครงการทางลอดใต้ทางแยก 4 แห่งปรับลด 36 ล้านบาท จาก 72.2 ล้านบาท โครงการจตุรทิศตะวันออกช่วง ค.ปรับลด 120 ล้านบาท จากที่ขอ 170 ล้านบาท ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารและศาลาว่าการกทม./ ดินแดง 30 ล้านบาท และโครงการสะพานพระราม8 และถนนต่อเชื่อม 120 ล้านบาท และรายการอื่นๆ พิจารณาให้ผ่านตามที่หน่วยงานเสนอขอทั้งหมด
นายพินิจกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมฯวานนี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี ได้ขอแปรญัติโดย ขอแปรตัดงบกลางเงินสำรองจ่ายทั่วไปกรณีฉุกฉินและจำเป็น จำนวน 13.4 ล้านบาทเพื่อนำไปแปรเพิ่มเป็นรายการปรับปรุงโรงเรียนวัดแป้นทอง แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา แทน และขอแปรตัดงบกลางเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาการจราจรจำนวน 7.45 ล้านบาท เพื่อนำไปแปรเพิ่มในการปรับปรุงผิวจราจรและเกาะกลางในถนนสีหบุรานุกิจ จากถนนรามอินทราถึงสะพานข้ามคลองสามวาเขตมีนบุรี นอกจากนี้ นายเดชา ยิ้มอำนวย ส.ก.เขตสายไหมยังได้ขอแปรตัดงบแผนงานและประสานสาธารณูปโภคหมวดรายจ่ายอื่นๆ ค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษา ศึกษาสำรวจออกแบบโครงการแก้ไขปัญหาการจราจร ในพื้นที่ปิดล้อม 20 พื้นที่ของ กทม.ขั้นที่1 จำนวน 20.5 ล้านบาท เพื่อนำไปแปรเพิ่มในแผนงานก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตสายไหมแทน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ มีมติไม่เห็นชอบกับการแปรญัตติทั้ง 3 รายการดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการปฏิบัติในลักษณะเช่นนี้มาก่อน นายเดชาและนายวิชาญจึงขอสงวนคำแปรญัตติเพื่ออภิปรายในสภากทม.ในการประชุมพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2544 วันที่ 6 ก.ย. 43 ต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก พิจารณางบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ