เปิดตัว CB Forum เน้นจุดยืน คุณภาพคู่จรรยาบรรณ

ข่าวทั่วไป Friday June 10, 2005 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
เปิดตัว CB Forum แหล่งรวม 17 CB ชั้นนำ ร่วมก่อตั้งเน้นจุดยืนด้านคุณภาพควบคู่ไปกับจรรยาบรรณ
ด้านการรับรองระบบการจัดการ ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้การรับรองระบบการจัดการของประเทศไทย ก่อนผลักดันสู่การยอมรับในระดับนานาชาติ เพื่อประโยชน์ด้านการเปิดเสรีทางการค้า (Free Trade Area: FTA) ในอนาคต
นายชาญนาวิน สุกแจ่มใส ประธานชมรมหน่วยรับรองในประเทศไทย เปิดเผยว่า หน่วยรับรองชั้นนำในประเทศไทยรวมทั้งสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) รวมทั้งหมด 17 แห่ง ได้ร่วมเป็นแกนนำในการ
ก่อตั้งชมรมหน่วยรับรองในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้หน่วยรับรองในประเทศไทยให้การรับรองอย่างมีคุณภาพควบคู่ไปกับจรรยาบรรณ รวมทั้งร่วมกันเป็นเครือข่ายในการพัฒนาความสามารถในการให้การรับรองให้มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนผลักดันให้หน่วยรับรองในประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติในที่สุด เพื่อประโยชน์ด้านการเปิดเสรีทางการค้า (Free Trade Area: FTA) ในอนาคต โดย CB Forum จะเป็นเวทีที่เข้มแข็งในการต่อรองทางการค้ากับนานาชาติได้ และขณะนี้ จะมีการเปิดตัวชมรมหน่วยรับรองแห่งประเทศไทยหรือ CB Forum อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2548 เวลา 13.00 — 19.00 น. ณ ห้องจูปิเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ
นายชาญนาวินฯ กล่าวต่อไปว่าแรกเริ่มนั้น มีหน่วยรับรองระบบการจัดการไม่ถึง 10 แห่งในประเทศไทย และต่อมาได้มีหน่วยรับรองฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากมายจนในปัจจุบันมีถึงกว่า 40 แห่ง ในขณะที่บริษัทที่ปรึกษาด้าน
การรับรองระบบการจัดการมีถึงกว่า 90 แห่งเช่นกัน ดังนั้น ในระยะที่ผ่านมา จึงมีปัญหาเกิดขึ้นในหลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงจนกระทั่งส่งผลถึงคุณภาพและจรรยาบรรณในการให้การรับรอง และความเชื่อถือของภาพรวมในการให้การรับรองระบบการจัดการ ตลอดจนผู้ที่ได้รับการรับรองไปแล้วไม่สามารถรักษาระบบที่ดีไว้ได้ และบริษัทที่ปรึกษาด้านการรับรองก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาหรือจัดการฝึกอบรมให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ ดังนั้น หน่วยรับรองระบบการจัดการชั้นนำของไทยจึงร่วมกันก่อตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหน่วยรับรองในประเทศไทยจำนวน 17 แห่ง ได้มารวมตัวกันเพื่อสร้างคุณภาพควบคู่ไปกับจรรยาบรรณที่ดีในการให้การรับรองระบบการจัดการ และชมรมหน่วยรับรองฯ ได้ตั้งเป้าในการเพิ่มสมาชิกหน่วยรับรองให้ได้ถึง 30 แห่งและจะเปิดรับสมาชิกที่เป็นหน่วยรับรอง ผู้ประกอบการ ผู้ตรวจประเมิน และบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสร้างเครือข่ายการรับรองให้มีความเข้มแข็งก่อนที่จะนำไปสู่การยอมรับในระดับนานาประเทศในอนาคต
ปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ปัญหาหนึ่งก็คือ กระแสความนิยมในมาตรฐานระบบการจัดการบางมาตรฐานมีแนวโน้มลดลง และบางครั้ง ผู้บริโภคก็ขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพของการให้การรับรอง ซึ่งส่งผลต่อ
ภาพรวมของหน่วยรับรองในประเทศไทย ดังนั้น ชมรมหน่วยรับรองในประเทศไทย จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้การรับรองอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้มีการยอมรับหน่วยรับรองว่าได้มาตรฐานเดียวกัน และเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสามารถรับข้อร้องเรียนด้านคุณภาพในการให้การรับรองได้ นอกจากนี้ สมาชิกชมรมที่เป็นหน่วยรับรองยังได้ประโยชน์ในด้านอื่นอีกด้วย เช่น เป็นช่องทางในการประสานงานกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะประสานความร่วมมือ ตลอดจนเป็นเครือข่ายความรู้ด้านการรับรองระบบการจัดการ และพัฒนาความสามารถของผู้ตรวจประเมินให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกันและสามารถใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกันได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
นายชาญนาวินฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ในแง่ของผู้ประกอบการและตัวแทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ
(QMR) ก็ยังได้ประโยชน์จากการได้รับข่าวสารที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์จาก CB Forum ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมหน่วยรับรองในประเทศไทยและเป็นช่องทางที่จะจัดการฝึกอบรมและสัมมนาในเรื่องที่อยู่ในความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกัน ส่วนบริษัทที่ปรึกษาก็สามารถได้รับความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์เกี่ยวกับระบบการจัดการที่ถูกต้องและทันสมัย และนำความรู้ดังกล่าวไปแนะนำผู้ประกอบการได้อย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผู้ตรวจประเมินที่เป็นสมาชิกของ CB Forum และสุดท้ายสำหรับบุคคลธรรมดาทั่วไป ที่สนใจจะพัฒนาเป็นผู้ตรวจประเมินก็สามารถเข้าร่วมฝึกภาคปฏิบัติและมีโอกาสที่จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจประเมินที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นแหล่งรวมบุคลากรด้านการตรวจประเมินที่มีคุณภาพและเพียบพร้อมด้วยความรู้และประสบการณ์เป็นอย่างดี ซึ่งประโยชน์ที่ทุกฝ่ายจะได้รับล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมและผลทางการค้าของประเทศไทยในอนาคต
นายชาญนาวินฯ กล่าวในตอนท้ายว่าหน่วยรับรอง ผู้ประกอบการ ผู้ตรวจประเมินและบริษัทที่ปรึกษาด้านการรับรองระบบการจัดการที่สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมฯ ติดต่อได้ที่ชมรมหน่วยรับรองในประเทศไทย
โทรศัพท์ 02-617-1727 ต่อ 207
สมาชิกชมรมหน่วยรับรองในประเทศไทย
(1) บริษัท แมนเนจเมนท์ เซิร์ท จำกัด
(2) บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด
(3) บริษัท วิทอินเตอร์เนชั่นแนล แอสเซสเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด
(4) สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ
(5) บริษัท เอเอฟเอคิว แอนด์ เบสท์ เซิร์ท (ประเทศไทย) จำกัด
(6) บริษัท บีวีคิวไอ (ประเทศไทย) จำกัด
(7) สำนักงานรับรองระบบคุณภาพ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย
(8) บริษัท อินเตอร์เทค เทสติ้ง เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด
(9) สำนักรับรองระบบคุณภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
(10)บริษัท ทีคิวซีเอส เอเชีย จำกัด
(11)บริษัท เอเจเอ รีจีสตร้าส์ จำกัด
(12)บริษัท มูดี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด
(13)บริษัท อาร์ดับบลิวทูฟ (ประเทศไทย) จำกัด
(14)บริษัท ไอเอสโอคิวเออาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
(15)บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด
(16)บริษัท ที คิว เอ จำกัด
(17)Thai International Certified Assessment Co., Ltd. (TICA)
บริษัท กู๊ด เน็ตเวิร์ค จำกัด ตัวแทนที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทร 0-2946-8470-2--จบ--

แท็ก แจ่มใส   Trade   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ