อย่าเชื่อโฆษณาเกินจริงเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นอาหาร แต่อ้างรักษาโรค

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2001 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--อย.
อย.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องดื่มสมุนไพรที่ใช้ชื่อภาษาจีน โอ้อวดสรรพคุณเป็นยาอ้างรักษาได้สารพัดโรค แท้จริง ขออนุญาตเป็นเครื่องดื่มธรรมดา ไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรคแต่อย่างในหากผู้บริโภคหลงเชื่ออาจทำให้เสียโอกาสในการรักษา ผู้ประกอบการจะต้องได้รับโทษตามกฎหมายด้วย
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและย (อย.) ได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายราย เกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องดื่มสมุนไพรที่ใช้ชื่อภาษาจีน และอ้างว่าสามารถรักษาโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอัมพฤษ์-อัมพาต ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมน แก้ปวดตามไขข้อ โรครูมาติซั่ม โรคเก๊า ป้องกันโรคมะเร็ว เป็นต้น โดยมักใช้วิธีการขายตรง จัดประชุมสัมมนา หรือโฆษณาผ่านทางแผ่นพับ แผ่นปลิว และสื่อต่างๆ พร้อมทั้งเชิญชวนผู้สนใจสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายให้ค่าตอบแทนสูง อย.ขอยืนยันว่า สรรพคุณที่อวดอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ ทั้งนี้ อย.จะได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการกับผู้ประกอบการรายนี้ต่อไป
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าเครื่องดื่มสมุนไพรที่ใช้ชื่อภาษาจีนทำให้ผู้บริโภคบางคน เข้าใจผิดว่าเป็นยาจีน มีสรรพคุณตามที่กล่าวอ้างมากมาย แต่เมื่อซื้อมารับประทานแล้วกลับไม่ได้ผล ซึ่งแท้จริงแล้วเครื่องดื่มสมุนไพรดังกล่าวขออนุญาตใช้ฉลากอาหาร เป็นเครื่องดื่มธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการมักจะนำไปโฆษณาว่ารักษาโรคได้สารพัดโรค รวมทั้งการล้างพิษ ปรับสมดุลร่างกาย ซึ่งการใช้ชื่อเป็นภาษาจีน ก็เพราะเห็นว่ายาจีนเป็นที่นิยมของประชาชน การใช้ชื่อเป็นภาษาจีนจึงทำให้คนเข้าใจว่าเครื่องดื่มของตนเป็นยาจีนด้วย จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคอย่างหลงเชื่อซื้อมาใช้รักษาโรคโดยเด็ดขาด ซึ่งจะทำให้เสียโอกาสในการรักษาจากแพทย์ตามวิธีมาตรฐาน และอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนจนทำให้ยากแก่การรักษา จนทำให้เสียชีวิตได้
ในส่วนของผู้ประกอบการนั้น การโฆษณาสรรพคุณอาหารว่ารักษาโรคได้ดังกล่าว ถือเป็นการโฆษณาอาหารโดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และเข้าข่ายการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-สส-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ