บีโอไอมั่นใจบริษัทได้รับส่งเสริมฯ ช่วยกระตุ้นยอดส่งออกปี 44

ข่าวทั่วไป Monday February 26, 2001 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--บีโอไอ
บีโอไอมั่นใจบริการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะช่วยกระตุ้นยอดส่งออก จากที่ผ่านมาโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอมีสัดส่วนการส่งออกสูงถึง 46% ของการส่งออกทั้งประเทศ และมียอดเพิ่มขึ้น 16% ในปีที่ผ่านมา
นางชุตาภรณ์ ลัมพลาระ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวภายหลังจากสัมมนา "ไขปัญหานโยบายส่งเสริมการลงทุน" ที่ จังหวัดอุบลราชธานี ถึงเรื่องส่วนตัวและการส่งออกของประเทศในเดือนมกราคมที่ลดลงว่า มีสาเหตุมาจากยอดการส่งออกสินค้าไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ลดลง ตามการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา
อย่างไรก็ตามทางสำนักงานฯ มีความเห็นว่าโครงการต่างๆ ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในปี 2542-2543 จะช่วยให้ตัวเลขการส่งออกของประเทศในปี 2542 นี้ดีขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากหลายโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจะเริ่มเปิดดำเนินการ และจะมีผลประกอบการเกิดขึ้นในปลายปี 2544 หรือต้นปี 2545 เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่ทำการส่งออกเป็นหลัก
โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทที่ได้รับการส่งเสิรมการลงทุนจากบีโอไอมีการส่งออกที่เพิ่มขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 31,174 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นสัดส่วน 45% ของการส่งออกทั้งประเทศ
ส่วนในด้านภาวะการลงทุนในเดือนมกราคม 2544 นั้น นางชุตาภรณ์กล่าวว่า ในเดือนมกราคม 2544 นี้มีจำนวนผู้ประกอบการรับการส่งเสริมลงทุนจำนวน 55 โครงการ เม็ดเงินลงทุน 8,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2543 จำนวน 18 โครงการ แต่หากเทียบกับเดือนมกราคม 2543 ที่มีจำนวน 62 โครงการ ลดลง 7 โครงการ และเงินลงทุนลดลงประมาณ 500 ล้านบาท
อย่างไรก็ดีตัวเลขการลงทุนในเดือนมกราคมยังไม่สามารถนำมาชี้วัดภาวะการลงทุนทั้งปีได้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลต่อการชะลอการตัดสินใจการลงทุน โดยเฉพาะปัจจัยภายในประเทศที่อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนรัฐบาล แต่เมื่อรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนแล้วภาพของการลงทุนคงจะเริ่มดีขึ้น รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ