Hidden เจ้าของรางวัล ‘ผู้กำกับยอดเยี่ยม’ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งล่าสุด

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2005 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
กำหนดฉาย 1 ธันวาคม 2005 (house)
ปีสร้าง 2005
กำกับ มิคาเอล ฮาเนเก
บท มิคาเอล ฮาเนเก
แสดง ดาเนียล ออเตย์, จูเลียต บิโนช
ประเภท ดรามา / เขย่าขวัญเชิงจิตวิทยา
Official Site www.sonyclassics.com/cache
Synopsis
ฌอร์จส์ (ดาเนียล ออเตย์) พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ต้องพบกับเหตุพิพักพิพ่วนที่สุดในชีวิต เมื่อจู่ๆ ก็เกิดมี ‘มือมืด’ ส่งภาพวาดพร้อมวิดีโอเทปมาให้ชุดหนึ่ง ภาพดังกล่าวซ่อนนัยของการข่มขู่ ส่วนเนื้อหาภายในวิดีโอเทปนั้น ก็คือ การ ‘แอบถ่าย’ ภาพชีวิตประจำวันของเขากับครอบครัวนั่นเอง
แรกๆ ฌอร์จส์นึกแล้วนึกเล่าก็นึกไม่ออกว่า ใครคือวายร้ายลึกลับรายนี้ และมุ่งหมายอย่างไรถึงได้ทำอย่างนั้น
แต่แล้ว ในวิดีโอม้วนต่อๆ มาที่ทยอยส่งมาถึงเขาเป็นระลอกหลังจากนั้น ก็ทำให้ฌอร์จส์เริ่มตระหนักว่า บางที เรื่องทั้งหมดนี้อาจเกี่ยวพันกับ ‘ความลับ’ บางประการที่เขาเก็บงำซ่อนเร้นไว้ และบุคคลปริศนาผู้นี้ แท้ที่จริงแล้วอาจรู้จักเขาดีกว่าที่ใครจะคิด
เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ทำให้ฌอร์จส์จำต้องหวนกลับไปเผชิญหน้ากับอดีตที่ไม่น่าจดจำอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง
Fast Facts
- Hidden เป็นผลงานของ มิคาเอล ฮาเนเก ผู้กำกับใจร้ายที่เคยทำให้คนดูตะลึงงันจนพูดไม่ออกมาแล้วด้วยหนังอย่าง Funny Games และ The Piano Teacher
- มิคาเอล ฮาเนเก เป็น ‘ขาประจำ’ ของเทศกาลหนังเมืองคานส์คนหนึ่ง นับรวม Hidden แล้ว ฮาเนเกมีหนังที่ได้รับเชิญให้เข้าฉายในสายประกวด 4 เรื่อง (3 เรื่องก่อนหน้านี้คือ Funny Games, Code Unknown: Incomplete Tales of Several Journeys และ The Piano Teacher)
และก็เป็น Hidden นี่เอง ที่ทำให้ฮาเนเกสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากคานส์ — ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ‘ราชาแห่งเทศกาลหนัง’ — ไปได้ในที่สุด
- Hidden คว้ารางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์รวมทั้งสิ้น 3 ตัว
นอกเหนือจากรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมแล้ว ก็คือ FIPRESCI Prize (รางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์นานาชาติ) และ Prize of Ecumenical Jury (รางวัลเพื่อความสมานฉันท์ มอบโดยองค์กรทางศาสนาคริสต์)
- Hidden เป็นการร่วมงานกันครั้งที่ 2 ระหว่างมิคาเอล ฮาเนเก และ จูเลียต บิโนช ส่วนครั้งแรกคือ Code Unknown: Incomplete Tales of Several Journeys
ทางด้าน ดาเนียล ออเตย์ นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้ทำงานกับฮาเนเก
- ชื่อ ‘ดาเนียล ออเตย์’ อาจฟังดูพิกลและไม่คุ้นหู แต่แท้ที่จริงแล้วเขาเป็นดาราที่ ‘ดังมาก’ ในฝรั่งเศส ออเตย์เคยมีผลงานอย่างน้อยก็เรื่องหนึ่งที่เคยเข้าฉายในบ้านเรา นั่นก็คือ The Eighth Day ดรามาสุดละเมียดที่เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจผู้มีชีวิตยุ่งเหยิงกับชายปัญญาอ่อน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ