บริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี ผู้ผลิตการ์ดเสียงอันดับหนึ่งของโลกจากประเทศสิงคโปร์เชื่อปีนี้ผลประกอบการสูงขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 26, 2000 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ครีเอทีฟ เทคโนโลยี
บรรดานักลงทุนต่างพากันใจจดใจจ่ออยู่กับการรอดูผลการประกอบการในไตรมาสแรก ของ บริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี ผู้ผลิตการ์ดเสียงอันดับหนึ่งของโลกจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่าทางครีเอทีฟ จะสามารถทำกำไรได้มากขึ้นถึงสองเท่าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจาก รายได้จากยอดขายผลิภภัณฑ์ของทางบริษัทที่สูงมาก
ในสิ้นไตรมาสแรกของทางบริษัทเมื่อปีที่แล้ว คือวันที่ 30 กันยายน 2542 ทางบริษัท ฯ ประกาศว่าสามารถทำกำไรได้ถึง 10.8 ล้านเหรียญ สำหรับในปีนี้บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่าทางครีเอทีฟจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น คิดเป็นผลกำไรจากการประกอบการประมาณ 20.6 ถึง 27.6 ล้านเหรียญ
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสต่อไปทางครีเอทีฟอาจจะไม่สามารถทำกำไรได้มากเท่ากับในไตรมาสแรก เนื่องจากมีแนวโน้มว่าตลาดคอมพิวเตอร์เริ่มจะชะลอตัวลง และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์หลักของทางบริษัทคือการ์ดเสียง ย่อมต้องได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวนี้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง
ซึ่งทางครีเอทีฟเองก็ตระหนักว่า ไม่อาจฝากอนาคตของบริษัทเอาไว้กับตลาดพีซีเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป ดังจะเห็นได้จากความพยายามอย่างสูงในการที่จะเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความบันเทิง เช่น เครื่องเล่นเพลง MP3 ในตระกูล Nomad ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในตลาดเครื่องเล่น MP3 แบบพกพา
แม้ว่าบรรดาผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลก พยายามอย่างยิ่งที่จะเพิ่มยอดขายของตนด้วยโปรโมชันการขายแบบ "ลดแหลกแจกแถม" เช่น การแถมเครื่องพิมพ์หรือบริการรับประกันที่ยาวนานขึ้น แต่สัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นว่า ความต้องการของตลาดกำลังจะก้าวไปสู่ช่วงขาลงก็ปรากฏออกมาอย่างชัดเจน
ล่าสุดตัวแทนของบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง แอปเปิล คอมพิวเตอร์ และเดลล์ คอมพิวเตอร์ ซึ่งต่างก็เป็นลูกค้ารายสำคัญของทางครีเอทีฟ ได้ออกมาประกาศยืนยันว่าแนวโน้มความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ในไตรมาสหน้าจะลดลงอย่างแน่นอน
นอกจากนั้น การอ่อนค่าลงของเงินยูโรซึ่งลดค่าลงมาถึง 28 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ก็ส่งผลให้มูลค่ายอดขายของทางครีเอทีฟในประเทศแถบยุโรป ซึ่งคิดเป็นรายได้ถึง 32 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้รวมทั้งหมดของทางบริษัทลดลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์
สำหรับกลยุทธ์ของทางครีเอทีฟนั้น อยู่ที่การดำเนินธุรกิจโดยไม่หวังพึ่งพารายได้จากการขายการ์ดเสียง ซึ่งเคยเป็นสินค้าที่สามารถทำกำไรให้กับทางบริษัทอย่างถล่มทลายมาเป็นเวลาหลายปี นับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัท และทำให้บริษัท ครีเอทีฟ มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะผู้ผลิตการ์ดเสียง "ซาวด์บลาสเตอร์" ตอนนี้ทางบริษัทได้หันมาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์อื่น เช่น เครื่องเล่น MP3 ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้ส่งเครื่อง Nomad Jukebox ออกสู่ตลาด ทางบริษัทคาดว่า ในไตรมาสสุดท้าย ทางบริษัทจะมีรายได้จากการขายการ์ดเสียงคิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ ของยอดรายได้รวมทั้งหมดของบริษัท โดยรายได้หลักของทางบริษัทจะมาจากผลิตภัณฑ์ด้านความบันเทิง และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงอื่น ๆ ที่บริษัทจะพัฒนาและนำออกวางจำหน่ายในอนาคต--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ