นิทรรศการยาเพื่อประชาชน 2544 "รู้ทัน มั่นใจ เลือกใช้ เครื่องสำอาง สมุนไพร และยาใกล้ตัว" ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2001 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--ม.มหิดล
ชื่อโครงการ นิทรรศการยาเพื่อประชาชน
ดำเนินการโดย สโมสรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ระยะเวลาการแสดงนิทรรศการ
วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน ถึงวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2544 รวม 2 วัน
สถานที่แสดงนิทรรศการ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400
หลักการและเหตุผล
จากสถิติสาธารณสุขในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2538 การบริการทางด้านสาธารณสุขยังไม่สามารถเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึง จำนวนเตียงต่อจำนวนประชากร ทั้งประเทศเป็น 1 ต่อ 501จำนวนแพทย์ต่อจำนวนประชากรเป็น 1 ต่อ 4,180 จำนวนเภสัชกรต่อจำนวนประชากรเป็น 1 ต่อ 10,104 ซึ่งจัดว่าไม่เพียงพอต่อการบริการประชาชนทั่วประเทศ อีกทั้งปัญหาด้านค่าใช้จ่ายทางด้านสาธารณสุขที่มีมูลค่ามากและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกๆปีโดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่สูญเสียไปกับการรักษาโรคมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับค่าใช่จ่ายทางด้านสาธารณสุขทั้งหมดแทนที่จะเป็นการป้องกันโรค
ซึ่งแสดงว่าประชาชนไม่ได้มีสุขภาพดีขึ้นแม้ว่าจะเสียค่าใช้จ่ายไปมากก็ตามและพบว่ามีการใช้ยาอย่างฟุ่มเฟือย มีการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพมากขึ้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้รับทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ
นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่พุ่งเป้าให้มี “ สุขภาพดีถ้วนหน้า ” ปี พ.ศ. 2543 สโมสรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ซึ่งเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข ในเรื่องยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงได้จัดนิทรรศการยาเพื่อประชาชนขึ้น โดยในแต่ละปีมีจุดมุ่งหมายให้ความรู้และคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งเผยแพร่เทคนิคการผลิตผลิตภัณฑ์บางชนิดให้กับประชาชน
โดยเน้นในสาระสำคัญที่แตกต่างกันตามสถานการณ์การแพทย์ ดังนี้
ปี 2540 เผยแพร่ความรู้เรื่องการใช้ยารักษาโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดัน โลหิตสูง โรคไขมันในเส้นเลือดสูง
ปี 2541 เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง
ปี 2542 เผยแพร่ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ปี 2543 เผยแพร่ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ยา การเลือกใช้ยาสมุนไพร
ในแต่ละปีมีประชาชนสนใจในเรื่องสุขภาพเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกๆปีโดยเพิ่มจากปีแรกที่เริ่มจัดนิทรรศการจนถึงการจัดนิทรรศการเมื่อ ปี พ.ศ. 2543 จาก 500 คนเป็น 1500 คน
ซึ่งแสดงว่าการจัดนิทรรศการได้รับความสนใจจากประชาชนและในส่วนนักศึกษาซึ่งเห็นความสำคัญใน บทบาทเชิงวิชาการที่มีต่อประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในแต่ละปี
ในปี พ.ศ. 2544 จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่เริ่มคลีคลายและจากการประเมินผลการจัดนิทรรศการในครั้งก่อน ๆ พบว่าประชาชนให้ความสนใจในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยตนเองซึ่งเกี่ยวข้องกับ ยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ดังนั้นทางสโมสรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงเห็นควรให้จัดโครงการนิทรรศการยาเพื่อประชาชนในหัวข้อ “ รู้ทัน มั่นใจ เลือกใช้ เครื่องสำอาง สมุนไพรและยาใกล้ตัว ”
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพด้วยยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากปัจจุบันประชาชนยังขาดความรู้และความเข้าใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีการโฆษณาชวนเชื่อ ทำให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพผิดไปจากความเป็นจริงที่ถูกต้อง รวมทั้งในปัจจุบันประชาชนใช้ยาในทางที่ไม่เหมาะสมจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือสมุนไพร โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการนำสมุนไพรมาใช้กันมากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาไทย นอกจากนี้ยังทำให้นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ได้สัมผัสถึงปัญหาของประชาชนโดยตรง
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาและเป็นแนวทางในการประกอบวิชาชีพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมต่อไป การจัดนิทรรศการยาเพื่อประชาชนยังเป็นการแนะนำให้ ประชาชนได้รู้จักคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ที่ประชาชนสามารถศึกษาหาความรู้ทางด้านยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมทั้งความรู้ด้านเภสัชกรรมอื่นๆ ได้ในโอกาสต่อไปเป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1). เพื่อเผยแพร่ความรู้ทั่วไปแก่ประชาชน เกี่ยวกับการใช้ยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
2). เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค
3). เพื่อให้บริการวิชาการโดยไม่คิดมูลค่า
4). เพื่อให้นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ สัมผัสปัญหาที่แท้จริงในงานสาธารณสุข
5). เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบ
6). เพื่อแนะนำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการเป็นแหล่งให้ความรู้กับประชาชน
กิจกรรมในงานนิทรรศการ
1). โปสเตอร์ให้ความรู้ เรื่องหลักทั่วไปและวิธีการใช้ยา เครื่องสำอาง สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพร้อมคำอธิบายจากนักศึกษาประจำหัวข้อ, แผ่นพับและเอกสารให้ความรู้อื่นๆพร้อมทั้งการให้คำปรึกษาเฉพาะรายโดยเภสัชกร(ศิษย์เก่า)และการจัดแสดงสวนสมุนไพรจำลอง, รวมถึงการให้ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
2). การจัดสัมมนาวิชาการ 2 วันในวันที่ 17 และ 18 พฤศจิกายน 2544โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน ในหัวข้อดังนี้ คือ
- หลักการใช้ยาที่ถูกต้อง
- สมุนไพร
- อาหารเสริม
- เครื่องสำอาง
- การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์
3). บริการวิชาการสาธิตทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร
- แชมพู , สบู่เหลว , ครีมนวดผม
- เจล , ลิปสติก , ขี้ผึ้ง (Ointment)
- สบู่ก้อน
- น้ำยาบ้วนปาก
- ครีม , โลชั่น
4). การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อการควบคุมคุณภาพแชมพูและครีมนวดผม
5). กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาและการแข่งขันวาดภาพ
6). งานบริการวิชาการโดยไม่คิดมูลค่า
- ตรวจสารสเตียรอยด์ปนปลอมในยาลูกกลอน
- ตรวจ hydroquinone ในเครื่องสำอาง
- การตรวจวัด BMI (Body Mass Index) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1) ประชาชนสามารถเลือกใช้ยา เครื่องสำอาง สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างถูกต้องปลอดภัย
2) ประชาชนได้รับการบริการทางวิชาการซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งในการคุ้มครองผู้บริโภค
3) นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบมีการทำงานร่วมกันก่อให้เกิดความสามัคคีและเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์วิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อสังคมต่อไป
4) นักศึกษาได้รับทราบปัญหาในงานสาธารณสุข สามารถประยุกต์ใช้ในการเรียนนำไปสู่จิตสำนึกที่ถูกต้องและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นเภสัชกรที่ดีต่อไป
**** ฟรีตลอดงาน ****
เวปเพจของงานสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมที่
http://www.geocities.com/pymu2001--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ