กฟน.เตือนผู้ใช้ไฟฟ้าระวังมิจฉาชีพ อ้างขอตรวจสายไฟฟ้าในบ้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2001 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--กฟน.
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้รับแจ้งจากผู้ใช้ไฟฟ้าว่า มีกลุ่มบุคคลมาขอตรวจอุปกรณ์และสายไฟฟ้าภายในบ้านเรือนประชาชน โดยอ้างว่าไม่คิดค่าบริการ แต่สุดท้ายเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนมาก
" กลุ่มบุคคลที่ดำเนินการดังกล่าว แอบอ้างว่าเป็นพนักงานการไฟฟ้านครหลวง หรือบางครั้งจะมีจดหมายถึงผู้นำชุมชนหรือผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้าน โดยใช้ชื่อองค์กรต่าง ๆ กัน เช่น ศูนย์ดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากการใช้ไฟฟ้า , ศูนย์บริการตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า , ศูนย์ป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้า , ศูนย์ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า ฯ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ศูนย์ดังกล่าวจะมีชื่อคล้ายคลึงกัน หรือบางครั้งเป็นในรูปของบริษัท "
ม.ร.ว.จิยากร กล่าวต่อว่า ข้อความในจดหมายแจ้งว่า ทางศูนย์จะจัดส่งช่างไฟฟ้ามาทำการตรวจสอบอุปกรณ์และสายไฟฟ้าภายในบ้าน ตามวันและเวลาที่กำหนด โดยผู้ใช้ ไฟฟ้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือบางครั้งจะเสียเฉพาะค่าอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน หากเจ้าของบ้านหลงเชื่อ กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะเข้ามาตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านและอ้างว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชิ้นชำรุด ต้องเปลี่ยนใหม่ มิฉะนั้นจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและ ทรัพย์สิน พร้อมกันนั้น ได้เสนออุปกรณ์ไฟฟ้าที่เตรียมมาเปลี่ยนให้ โดยคิดเฉพาะค่าอุปกรณ์ หลังจากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะคิดเงินจากเจ้าของบ้านในอัตราที่สูงกว่าความเป็นจริงมาก เช่น เบรคเกอร์ตัดไฟ ชุดละไม่เกินสี่ร้อยบาท จะถูกเก็บเงินหลักพันบาทขึ้นไป และมักเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่มีคุณภาพ
การไฟฟ้านครหลวง จึงขอเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าว่า อย่าหลงเชื่อพฤติกรรมของกลุ่มผู้ แอบอ้างดังกล่าว และหากพบว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่ามาจากการไฟฟ้านครหลวงเพื่อขอตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า พฤติกรรมดังกล่าว พบมากในช่วงปี พ.ศ.2539 โดยมักจะตระเวนแอบอ้างอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ฝั่งธนบุรี และเขตพระนคร และปัจจุบันพบว่า กลุ่มดังกล่าว กลับเข้ามาดำเนินการในพื้นที่เขตบางเขตและเขตธนบุรีอีกครั้งหนึ่ง
ม.ร.ว.จิยากร กล่าวในตอนท้ายว่า การไฟฟ้านครหลวง ไม่ได้จัดส่งพนักงานหรือมอบหมายให้เอกชนรายใดออกทำการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านอยู่อาศัย ยกเว้นการจัดหน่วยออกบริการเคลื่อนที่ในวันหยุด ซึ่งปัจจุบันนี้ การไฟฟ้านครหลวงเขตทั้ง 14 เขต กำลังดำเนินการในหลายพื้นที่ และสังเกตได้ว่า หากเป็นการดำเนินการของการไฟฟ้านครหลวงเขต จะประสานงานล่วงหน้าอย่างเป็นทางการกับผู้นำชุมชน และมีการให้บริการครบวงจร ได้แก่ การรับชำระค่าไฟฟ้า , การขอเพิ่มขนาดเครื่องวัด , การขอใช้ไฟฟ้าใหม่ , การปรับปรุงเสา-สายภายในชุมชน และการตรวจสอบอุปกรณ์และสายไฟฟ้าภายในบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งพนักงานที่ออกทำงานจะมีจำนวน 30-50 คน แต่งกายและใช้รถที่ติด ตราสัญลักษณ์ของการไฟฟ้านครหลวงอย่างชัดเจน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ