ส.ก.บางคอแหลมยืนยันสร้างสะพานลอยหน้าสโมสรโรงงานยาสูบประชาชนได้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2000 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--กทม.
นายพงษ์พิสุทธ์ จินตโสภณ ส.ก.เขตบางคอแหลม กล่าวว่า ตามที่ได้มีการร้องเรียนการก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม บริเวณหน้าโรงเรียนวัดสิงขร เขตบางคอแหลมนั้น ตนในฐานะผู้แปรญัตติงบประมาณการก่อสร้างสะพานฯดังกล่าว และเป็นรองประธานคณะกรรมการการจราจรและขนส่ง สภากรุงเทพมหานคร ได้มีการติดตามและศึกษากรณีปัญหาดังกล่าวโดยละเอียด อันมีข้อเท็จจริง คือ ทางโรงเรียนและประชาชนบริเวณวัดสิงขรได้มีการขอให้ก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม ณ จุดนี้ ผ่านมาทางกทม.และหน่วยงานอื่นเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากบริเวณนี้เป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่ค่อนข้างหนาแน่น จำนวนบ้านเรือนกว่า 3,000 หลังคาเรือน มีเด็กชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสิงขรจำนวน 1,200 คน และประชาชนทั่วไปจำนวนหลายพันคนที่ต้องข้ามถนนบริเวณนี้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม.ได้มีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรกระพริบบริเวณนี้มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้ และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 43 ที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนและชาวบ้านถูกรถเฉี่ยวชนถึง 2 รายในวันเดียวกัน
ส.ก.พงษ์พิสุทธิ์กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะกำหนดจุดก่อสร้างสะพานลอยฯดังกล่าว ได้มีการพิจารณาความเหมาะสมโดยคณะกรรมการที่กทม.ตั้งขึ้น เห็นความเหมาะสมของจุดดังกล่าว เนื่องจากอยู่ใกล้ปากซอยเจริญกรุง 89 เป็นแหล่งชุมชนหนาแน่น พื้นที่ก่อสร้างอยู่หน้าสโมสรโรงงานยาสูบ ซึ่งมีทางเท้ากว้างประชาชนเดินได้สะดวก ส่วนฝั่งตรงข้ามเป็นตึกแถวที่มีทางเท้ากว้างเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่แนวถอยร่นอาคารอีก 5 เมตร รวมแล้วมีพื้นที่ 7 เมตร จึงไม่ได้เป็นการทำให้การใช้สอยพื้นที่ของอาคาร 3 หลัง ซึ่งอยู่ตรงกับบริเวณดังกล่าวเสียหาย ยกเว้นแต่จะกระทบกรณีที่มีประชาชนบางรายที่นำรถมาจอดบนฟุตบาทสาธารณะ ขณะที่อีกจุดหนึ่งที่ผู้เสียหายเรียกร้องให้สร้างสะพานซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือของวัดสิงขรนั้น มีประชาชนหลายร้อยคนคัดค้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากทางเท้าแคบ และไม่มีแนวร่นอาคารทั้งสองฝั่ง ไม่สะดวกที่จะใช้ทางเท้าบริเวณนั้น ถ้าสร้างสะพานฯต้องเดินลงบนถนน ซึ่งจะถูกรถเฉี่ยวชนได้ง่าย คณะกรรมการฯจึงเห็นควรให้ก่อสร้างสะพานตรงจุดเดิม
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายน 2543 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้มีการทำแบบสอบถามจำนวนกว่า 200 ชุด เพื่อสอบถามความต้องการ และกำหนดจุดก่อสร้าง ปรากฏว่าประชาชนกว่า 98% เห็นด้วย หลังจากนั้นได้มีการทำแบบสอบถามโดยโรงเรียนวัดสิงขร 1 ครั้ง และโดยสำนักงานเขตอีก 1 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง ซึ่งได้ข้อมูลตรงกัน คือประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการสะพานฯ และเห็นด้วยที่จะให้ก่อสร้างที่บริเวณดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าของตึกทั้ง 3 คูหาได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการปกครอง สภากทม. และคณะกรรมการปกครองฯมีมติส่งเรื่องให้คณะกรรมการการจราจรฯนำไปพิจารณา และตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคณะกรรมการฯได้มีการลงไปตรวจสอบในพื้นที่สถานที่จริง รวมทั้งสอบถามประชาชนทั่วไป เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 43 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ข้อสรุปลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าเห็นด้วยกับการก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม ณ บริเวณหน้าสโมสรโรงงานยาสูบ พร้อมทั้งได้ส่งเรื่องไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้เร่งรัดการก่อสร้าง โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดแก่ประชาชนจำนวนมาก--จบ--
-นศ-

แท็ก ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ