เอเชีย ออโตโมทีฟ 2000 จัดแสดงรถยนต์แนวใหม่ ขับเคลื่อนได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานเชื้อเพลิง

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 27, 2000 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
นิทรรศการและการประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ครบวงจรครั้งที่ 2 หรือ เอเชีย ออโตโมทีฟ 2000 หนึ่งในงานมหกรรมด้านยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย จะจัดแสดงสุดยอดเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของรถยนต์ในชื่อ aXcessaustralia LEV ที่สามารถทำการขับเคลื่อนได้โดยพลังงานไฟฟ้า และพลังงานเชื้อเพลิง ระหว่างวันที่ 23-26 พฤศจิกายน 2543 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
aXcessaustralia LEV ได้เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปี 2543 จัดเป็นรถยนต์ลูกผสมที่ถูกออกแบบให้สามารถอาศัยทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานเชื้อเพลิงเป็นตัวขับเคลื่อน เป็นอีกหนึ่งยนตรกรรมที่ปล่อยไอเสียในปริมาณที่ต่ำ โดยพลังงานที่ได้จะมาจากเครื่องยนต์ที่ให้กำเนิดพลังงาน ในระบบประหยัดพลังงาน และจากเครื่องยนต์หัวเชื้อเพลิง 1.4 ลิตร โดยใช้เวลาในการสร้างทั้งหมด 1 ปี โดยความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทางด้านยานยนต์ และส่วนประกอบรถยนต์ในประเทศออสเตรเลีย 102 บริษัท กรมอุตสาหกรรม ประเทศออสเตรเลีย รัฐบาลผู้ปกครองรัฐวิคตอเรีย องค์กรผู้ทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม (CSIRO) และกลุ่มผู้ออกแบบ เรดิคอล แปซิฟิก
มร. แอนโทนี่ แมคโดนัลด์ ข้าหลวงพาณิชย์-อุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ เปิดเผยว่า “มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในเมืองนั้น มีสาเหตุมาจากการใช้รถยนต์มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เราจึงเกิดความคิดที่จะผลิตรถยนต์ที่สามารถปล่อยไอเสียได้ในปริมาณที่ต่ำ อย่างรถ aXcessaustralia LEV นี้ขึ้นมา
สำหรับแนวความคิดหลักของรถ aXcessaustralia LEV นั้นเราตั้งใจที่จะทำให้เป็นต้นแบบของรถประเภทนี้ที่มีประสิทธิภาพในการลดจำนวนการปล่อยควันเสียออกมาภายนอกได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งยังถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัย และเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองทุกประเภทอีกด้วย”
aXcessaustralia LEV สามารถทำการขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้านาน 20 นาที การเผาไหม้อย่างรวดเร็วจากการเร่งความเร็วจะถูกทำให้เกิดขึ้น จากตัวซูเปอร์ แคปิซิเตอร์ ที่กักเก็บพลังงาน ซึ่งสามารถให้พลังงานที่เพิ่มขึ้นถึง 35 กิโลวัตต์ ภายในเวลา 20 วินาที
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ต้องอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวขับเคลื่อนนั้น จะทำงานก็ต่อเมื่อตัวระบบกักเก็บพลังงานต้องการให้ชาร์จพลังงานเพิ่ม หรือเมื่อการเร่งความเร็วในขณะนั้นจำเป็นต้องใช้พลังงานในปริมาณที่มากกว่าที่มีอยู่ในระบบกักเก็บพลังงาน หรือตัวให้กำเนิดพลังงาน ทั้งนี้น้ำมันจะถูกนำมาใช้ในปริมาณน้อยที่สุดโดยผ่านตัวควบคุม
ด้วยคุณลักษณะตามที่ได้กล่าวมา ทำให้รถ aXcessaustralia LEV สามารถช่วยให้เราประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเวลาสามปีได้ถึง 4,000 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย ( 2,140ดอลล่าร์สหรัฐ ) หรือประมาณ 91,400 บาทเลยทีเดียว ทั้งยังช่วยลดปริมาณในการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนำไปสู่การลดปริมาณมลพิษในอากาศได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยเทียบจากยานยนต์ตัวอย่างที่ได้ระดับมาตรฐานในปี 2543
ดร. ประสาน ภิรัช บุรี กรรมการผู้จัดการของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กล่าวว่า “การนำ aXcessaustralia LEV มาจัดแสดงที่งาน “เอเชีย ออโตโมทีฟ 2000” ในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มวิสัยทัศน์ใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการด้านยานยนต์เมืองไทย ซึ่งอาจนำไปสู่การประสบความสำเร็จในอนาคตก็เป็นได้”
ดร. ประสานกล่าวเสริมว่า “ขณะนี้รายได้ที่ได้จากยอดการส่งออก และในรูปของการเข้าร่วมทุนผลิตรถยนต์ aXcessaustralia LEV โดยผู้ประกอบการด้านชิ้นส่วนรถยนต์ประมาณ 80 บริษัทนั้นเพิ่มขึ้นถึง 700 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 374.3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) หรือประมาณ 16 ล้านบาทนับจากปี 2541เลยทีเดียว”
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ
นิทรรศการและการประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ครั้งที่ 2 หรือ เอเชีย ออโตโมทีฟ 2000 มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 | 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม, สถาบันยานยนต์, กรมส่งเสริมการส่งออก, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน, สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย, กรุงเทพมหานคร, สมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย, บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย, หอการค้าเยอรมัน-ไทย, Verband Der Automobilindustries E.V., Wirtschaftsforderung Sachsen Gmbh และ บริษัท การบินไทย (มหาชน) จำกัด
เอเชีย ออโตโมทีฟ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยให้มีความพร้อมและมีศักยภาพในการแข่งขันในระดับโลก พร้อมๆ ไปกับการส่งเสริมความพร้อมของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสินค้าและบริการต่างๆ ที่มาแสดงในงานประกอบด้วย ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ ชิ้นส่วน (โออีเอ็ม และ อาร์อีเอ็ม) อุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับสถานีบริการน้ำมัน และร้านซ่อมรถ อุปกรณ์ด้านการขนส่ง และเครื่องมือเพื่อการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บราลี อินทรรัตน์
อารยา ศรีศิลป์โสภณ
ณัฐ นาคะสุวรรณ
โทร: 658-6111--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ