i-DNS.net ประกาศความพร้อมเรื่องทิศทางเทคโนโลยีของโดเมนเนมสากล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 12, 2000 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ผู้ให้บริการเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษาประกาศทิศทางเทคโนโลยีและความเป็นมาตรฐาน
หลังจากที่บริษัท ไอ-ดีเอ็นเอส ดอต เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (บริษัท i-DNS.net) ได้เป็นหุ้นส่วนกับเน็ตเวิร์ก โซลูชั่น รีจิสตรีย์ (Network Solutions Registry - NSI Registry) นั้น บริษัท i-DNS.net ได้ประกาศพันธะสัญญาในการเอื้ออำนวยความสะดวกและกำหนดมาตรฐานเปิดสำหรับโดเมนเนมสากล (IDN) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เปิดโอกาสให้โดเมนเนมสามารถเป็นชุดตัวอักษรและสคริปต์ภาษาท้องถิ่นได้
บริษัท i-DNS.net ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุน เจเนอรัล แอตแลนติก พาร์ตเนอร์ แอลแอลซี (General Atlantic Partners LLC) ในสหรัฐฯ ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยี Unicode ที่สนับสนุน RACE (Row-based ASCII Compatible Encoding), UTF-5, UTF-8 และการเข้ารหัสท้องถิ่นทั้งหมด เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากันได้กับอินเทอร์เน็ตบราวเซอร์ที่ใช้กันทั่วไป และสามารถทำงานร่วมกับระบบโดเมนเนม (DNS) ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
เทคโนโลยีหลัก DNS นี้นับเป็นแพล็ตฟอร์มเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งในการพัฒนาแอพพลิเคชันบนอินเทอร์เน็ตที่จำเป็นต้องใช้ DNS หลายภาษา เช่น แอพพลิเคชันที่เกี่ยวกับการรับส่งข้อความคีย์เวิร์ดบนอินเทอร์เน็ต และการค้นหาไดเรกทอรี และเนื่องจากความกว้างขวางในการใช้งาน บริษัท i-DNS.net จึงยินดีที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดทางด้านเทคนิคที่ประกาศออกใช้โดย www.i-d-n.net (Internationalized Domain Names Working Group) ที่ IETF (Internet Engineering Task Force)
มร. เฟร็ด เบเกอร์ ประธานกรรมการของ IETF กล่าว่า "อินเทอร์เน็ตมีบทบาทถึง 30 ปีแล้ว และปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จก่อให้เกิดวัฒนธรรมแบบเปิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรฐานเปิดที่ประกาศออกใช้ภายใน IETF"
"เรายินดีที่จะปฏิบัติตาม เข้าร่วม และสนับสนุนกระบวนการที่ผ่านการพิสูจน์แล้วโดย i-DNS.net" มร. เบเกอร์ กล่าวเพิ่มเติม
ดร. แทน ทิน วี รักษาการณ์ประธานกรรมการบริหาร และสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมชื่ออินเทอร์เน็ตหลายภาษา (Multilingual Internet Names Consortium - MINC) ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ กล่าวว่า "DNS เป็นบริการพื้นฐานบนอินเทอร์เน็ต ที่แอพพลิเคชันหลักๆ บนอินเทอร์เน็ตทั้งหมดต้องใช้ ดังนั้น ความพยายามในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต้องตั้งอยู่บนรากฐานที่ว่า ต้องสามารถเข้ากันได้อย่างดีกับมาตรฐานเปิดต่างๆ และควรใช้งานได้ดีในอนาคต ผมดีใจที่ได้เห็นความก้าวหน้าครั้งแรกในอุตสาหกรรม บริษัท i-DNS.net ได้รับผิดชอบและกระทำตามสิ่งที่เราสนับสนุนใน MINC"
บริษัทฯ ให้การสนับสนุน IETF ในฐานะที่เป็นผู้มีอำนาจอันชอบธรรมและศูนย์กลางการพัฒนามาตรฐานทางด้านเทคนิคต่างๆ สำหรับ IDN ดังนั้น บริษัท i-DNS.net จึงได้รับเสียงสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องดังนี้
1) การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมในกลุ่มงาน โดยการร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความชำนาญของตนให้กับผู้เข้าร่วมทั้งหมดโดยยุติธรรม
2) การรับประกันว่าผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดที่ให้นั้นมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ช่วยการย้ายระบบ ทั้งนี้ เพื่อให้การย้ายหรือเปลี่ยนไปใช้มาตรฐานใหม่นั้นมีอุปสรรคต่อบริการและผู้ใช้น้อยที่สุด
3) การเข้าร่วมงานอย่างเต็มที่ในสมาคม Unicode Consortium และการพยายามร่วมงานกับหน่วยงานทางด้านเทคนิคต่างๆ (เช่น สมาคม World Wide Web Consortium และ Internet Mail Consortium เป็นต้น) ทั้งนี้ เนื่องจาก IDN มีความเกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชันต่างๆ มากมาย
"ความเป็นสากลของ DNS บนอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นกระบวนการธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรวมโลกเป็นหนึ่งเดียวกันของอินเทอร์เน็ต IDN เป็นส่วนของกระบวนการแปรสภาพซึ่งทำให้อินเทอร์เน็ตนั้นสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นในด้านภาษา วันหนึ่ง แอพพลิเคชันและบริการทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตจะต้องสนับสนุนทุกๆ ภาษาในโลก และในวันนั้น โลกของเราจะเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง" กล่าวโดย ดร. แทน ผู้ซึ่งทุ่มเทความพยายามในฐานะประธานกลุ่มเครือข่ายในเอเชียแปซิฟิค (APNG) ปี 1998 ในการเร่งกระบวนการของการเป็นสากลของ DNS ดังกล่าว
มร. เบเกอร์ กล่าวเน้นว่า "เป็นสิ่งสำคัญที่โดเมนเนมสากลจะต้องสอดคล้องตามมาตรฐานที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติของความเป็นนานาชาติในอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการแบ่งแยกหรือกีดกันอย่างไม่ตั้งใจให้เหลือน้อยที่สุด"
"ที่บริษัท i-DNS.net เราได้มุ่งเน้นที่เป้าหมายสุดท้ายที่สำคัญที่สุด นั่นคือ ความเป็นเทคโนโลยีแบบเปิดและการใช้งานกับระบบต่างๆ ได้อย่างดีของเทคโนโลยีหลายภาษา DNS" มร. ไมเคิล อึ้งประธานกรรมการ บริษัท i-DNS.net กล่าว
"เราพยายามอย่างยิ่งที่จะรับประกันความเข้ากันได้อย่างดีกับโปรโตคอล DNS ในปัจจุบัน และการใช้วิสัยทัศน์และมุมมองที่กว้างไกลในการรับประกันความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล มากกว่าที่จะพัฒนาโซลูชันสำหรับภาษาใดภาษาหนึ่งหรือระบบใดระบบหนึ่งโดยเฉพาะ ในการนี้ เราต้องการที่จะแบ่งปันและอุทิศตนเพื่อให้เกิดการวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่นำไปสู่ความเป็นมาตรฐานสากล"
บริษัท i-DNS.net เข้าร่วมทำงานกับกลุ่มงาน IETF อย่างแข็งขันในการพัฒนาระบบ IDN (โดเมนเนมสากล) ทั้งนี้ เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ ในการทำงานและการบริหารงานของบริษัทจดทะเบียนโดเมนเนมหลายภาษากับหน่วยงานต่างๆ ทั้งหมด
บริษัท i-DNS.net เป็นสมาชิกของ JET (Joint Engineering Taskforce) ซึ่งทำงานร่วมกับศูนย์ข้อมูลเครือข่าย (NICs) ของประเทศเกาหลี จีน และไต้หวัน เพื่อร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ด้านเทคนิคและด้านวิศวกรรม ในการพัฒนาและขยายขีดความสามารถของ mDNKit (ชุดโดเมนเนมหลายภาษา) กับ JPNIC (ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายของญี่ปุ่น) นอกจากนั้น บริษัท i-DNS.net ยังมีพันธะสัญญาที่จะพัฒนาระบบให้สามารถใช้งานร่วมกับระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหรือโซลูชันทางเทคนิคของ IDN ได้เป็นอย่างดี
บริษัท i-DNS.net มีความเชื่อมั่นว่าเป็นความต้องการร่วมของมหาชนที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อก่อให้เกิดการใช้อินเทอร์เน็ตหลายภาษาร่วมกันได้ทั่วโลก เราตั้งใจรอคอยที่จะทำงานร่วมกับบุคคล หน่วยงาน องค์การ และบริษัทต่างๆ ที่สนใจและตื่นเต้นกับศักยภาพของโดเมนเนมหลายภาษานี้
บทความแสดงทิศทางของเทคโนโลยีฉบับสมบูรณ์สามารถดูได้จาก:
http://www.i-DNS.net/tech/techposition.html
เกี่ยวกับบริษัท i-DNS.net International
บริษัท i-DNS.net International (บริษัท i-DNS.net) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในซิลิคอนแวลลีย์และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำเกี่ยวกับโซลูชั่นและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษา เทคโนโลยีระบบ โดเมนเนมของบริษัทช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถใช้โดเมนเนมอินเทอร์เน็ตด้วยภาษาของตัวเองได้ ด้วยการเป็นผู้นำในการจัดการด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหลายภาษา และโดเมนเนมหลายภาษา บริษัท i-DNS.net ได้พยายามลดช่องว่างที่เป็นอุปสรรคกีดขวางผู้ใช้ซึ่งไม่ได้พูดภาษาอังกฤษทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.i-DNS.net
เกี่ยวกับ General Atlantic Partners, LLC บริษัท General Atlantic Partners, LLC ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ใน i-DNS.net ได้มุ่งความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเทอร์เน็ตและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตทั่วโลกในทุกลำดับขั้นของการพัฒนา บริษัทมีเงินทุนบริหารจำนวนหมื่นล้านเหรียญ และมีเงิน 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อการลงทุน บริษัท General Atlantic ได้ลงทุนในบริษัทมากกว่า 80 บริษัท ซึ่งรวมถึงกลุ่ม E*Trade Group และ Priceline.com ด้วย บริษัทนี้มีวิสัยทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่เหมือนใคร การปรากฏตัวทั่วโลก วิธีการลงทุนระยะยาว และพันธะสัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือเชิงกลยุทธ์มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างคุณค่าแก่บริษัทหุ้นส่วนต่างๆ ให้มากที่สุด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.gapartners.com
เกี่ยวกับ Internet Engineering Task Force (IETF) Internet Engineering Task Force (IETF) เป็นหน่วยงานสากลที่เกี่ยวข้องกับผู้ออกแบบเครือข่าย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ผู้ขาย และนักค้นคว้าวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของสถาปัตยกรรมของอินเทอร์เน็ต และเสถียรภาพของอินเทอร์เน็ต หน่วยงานนี้ทำงานในฐานะนักพัฒนาและวิศวกรโปรโตคอลของอินเทอร์เน็ต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.ietf.org
เกี่ยวกับสมาคมชื่ออินเทอร์เน็ตหลายภาษา (MINC)
MINC เป็นหน่วยงานสากลที่ไม่หวังผลกำไรและไม่ใช่หน่วยรัฐบาล มีหน้าที่ส่งเสริมความมีหลายภาษาของชื่ออินเทอร์เน็ต (รวมทั้งโดเมนเนม และคีย์เวิร์ด) ความเป็นสากลของมาตรฐานและโปรโตคอลชื่ออินเทอร์เน็ต ความร่วมมือกันทางด้านเทคนิค และการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานสากลต่างๆ หน่วยงานนี้มีสมาชิกที่เป็นบุคคลและองค์กรมากกว่า 40 สมาชิกจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กรทางด้านอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา หน่วยงานค้นคว้าวิจัย หน่วยงานรัฐบาล นักลงทุน และองค์กรสากลต่างๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.minc.org
สำหรับคำถามที่เกี่ยวข้องกับเอกสารเผยแพร่นี้ โปรดติดต่อ:
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
นิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. (662) 257-0300
แฟกซ์ (662) 257-0312--จบ--
-อน-

แท็ก เนชั่น   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ