"ลากูน่า"นำอนุรักษ์เต่าทะเล ชี้เป็นหน้าที่ของทุกคน

ข่าวท่องเที่ยว Monday May 22, 2000 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--อิมเมจ พูล
สถานการณ์เต่าทะเลถึงขั้นวิกฤติ "ลากูน่า ภูเก็ต"ชักชวนประชาชนอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลก่อนสูญพันธุ์
เมื่อเร็วๆนี้บริษัทลากูน่า รีสอร์ทแอนด์ โฮเท็ล จำกัด (มหาชน)และโรงแรมในกลุ่ม"ลากูน่า ภูเก็ต"โดยการสนับสนุนของกองเรือภาคที่ 3กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ และสถาบันวิจัยชีววิทยาและประมงทางทะเล จังหวัดภูเก็ต ร่วมกันจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ครั้งที่ 7 ประจำปี 2543 ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์ของเต่าทะเล ในแถบชายฝั่งอันดามัน เป็นการปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ให้เกิดความคิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดงานดังกล่าว เริ่มครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2537 และจัด ต่อเนื่องเป็นงานประเพณีจนถึงปัจจุบัน ณ หาดบางเทา บริเวณหน้าโรงแรมในกลุ่ม"ลากูน่า ภูเก็ต"อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากจำนวนเต่าทะเลที่ลดลงพร้อมกับอัตราการอยู่รอดในธรรมชาติที่ลดน้อยลงไปด้วย หลายหน่วยงานจึงได้พยายามช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลชนิดต่างๆเพื่อปกป้องสัตว์ดึกดำบรรพ์ประเภทนี้ให้มีชีวิตยืนยาวไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้จักต่อไป และในการนี้ยังหารายได้บริจาคแก่กองทุนอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลของสถาบันฯและกองทัพเรือจำนวน หนึ่งด้วย
สำหรับสถิติการลดลงของจำนวนเต่าทะเล จากสถาบันวิจัยชีววิทยาและประมงทะเลจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จำนวนเต่าทะเลในชายฝั่งอันดามันลดลงกว่า 80% ของเมื่อ 15ปีก่อน โดยเกิดจากภัยธรรมชาติ คือการขุดคุ้ยไข่เต่าของสุนัข ตะกวด และปู ส่วนลูกเต่าทะเลแรกเกิดขนาดเล็กที่กระดองยังนิ่มจะตกเป็นอาหารของพวกนก ปู และปลา และภัยจากมนุษย์ เช่น การเก็บไข่เต่าจำหน่ายและบริโภค การบุกรุกพื้นที่และการเสื่อมสภาพของแหล่งวางไข่เต่า และการติดเครื่องมือการทำประมง ฉะนั้นจากการคำนวณปริมาณที่รอดชีวิตจนถึงวัยเจริญพันธ์ในจำนวนไข่1,000 ฟอง รอดเพียง 1-2ตัวเท่านั้น ภาวะการณ์จึงน่าเป็นห่วงว่าเต่าทะเลอาจจะสูญพันธุ์ในอีก ไม่ช้านี้
อย่างไรก็ตามกรมประมง มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์เต่าทะเล เช่นพรบ.การประมง พ.ศ.2490 ห้ามเก็บทำลายเต่าทะเลรวมทั้งไข่ พรบ.ประมง ปี 2515 ห้ามอวนลาก อวนรุน ทำการประมงในระยะ 3 กิโลเมตร จากฝั่งเพื่อป้องกันแหล่งหาอาหารเต่าทางทะเล ประกาศของกระทรงพาณิชย์ 2523 ห้ามส่งออกและนำเข้า ซาก ผลิตภัณฑ์จากเต่าทะเล และพรบ.สงวน คุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ประกาศเต่าทะเลทุกชนิดเป็นสัตว์คุ้มครอง ห้ามมีไว้ในครอบครอง พร้อมกันนี้หากทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเต่าทะเลโปรดเแจ้งไปยังสถาบันวิจัยชีววิทยาและประมงทะเล โทร.(076)391042 แฟ็กซ์ 391127
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท อิมเมจ พูล จำกัด โทรศัพท์ / โทรสาร 967-0110-3--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ