กทม. มอบวุฒิบัตรให้ข้าราชการครูบรรจุใหม่ จำนวน 304 คน

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2000 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 ก.ค.43 เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องปริ๊นซ์บอลลูม 1 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบวุฒิบัตรและพิธีปิดโครงการปฐมนิเทศข้าราชการครูบรรจุใหม่ รุ่น 7-9 จำนวน 304 คน
นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งอาจารย์ 1 รับเงินเดือนในระดับ 3 เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้าปฏิบัติงานในโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 430 โรงเรียน ซึ่งกองการเจ้าหน้าที่ สำนักการศึกษา ได้เรียกผู้สอบแข่งขันได้จำนวน 304 อัตรา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งที่ว่างลง
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของข้าราชการครู เนื่องจากครูเป็นบุคลากรสำคัญที่มีส่วนช่วยอบรม สั่งสอน และพัฒนา เยาวชนอันเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าสู่วิชาชีพ เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพที่องค์กรพึงประสงค์ และเมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว การฝึกอบรมและพัฒนาจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะรักษาให้ข้าราชการครู ดำรงความเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าแก่องค์กรตลอดไป การปฐมนิเทศจึงนับเป็นบันไดขั้นแรกของการเตรียมความพร้อมให้แก่ข้าราชการครูบรรจุใหม่ ในการที่จะปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้แก่ข้าราชการครู ให้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป้าหมายของการปฐมนิเทศ เพื่อให้ข้าราชการครูกรุงเทพมหานครที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งใหม่จำนวน 304 ราย ซึ่งได้ส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนต่าง ๆ ได้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มเติมจากการที่ได้เล่าเรียนมาในระดับอุดมศึกษา และยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย ตลอดจนได้ทราบถึงนโยบายและแนวทางการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ทำให้ข้าราชการครูผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งใหม่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะตลอดจนมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป อย่างไรก็ดีการปฏิบัติภารกิจในการประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่เยาวชนของชาติเพื่อต้องการสร้างสรรค์พัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีมีคุณภาพนั้น ครูควรจะต้องเป็นผู้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ดังนั้น บุคคลที่ได้ตั้งใจเข้ามาสู่วงการวิชาชีพครูแล้ว จะต้องตระหนักในความเป็นครูและประพฤติปฏิบัติตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครูทั้งในเวลาและนอกเวลาทำการสอน จากการที่ครูเป็นตำแหน่งหน้าที่ที่อยู่ในฐานะที่ควรได้รับการยกย่องสรรเสริฐ จึงต้องรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ของตนมากกว่าบุคลากรอื่น จะเห็นได้ว่าผู้ที่เป็นครูจะเป็นบุคคลที่สังคมตั้งความคาดหวังไว้สูงและให้ความเคารพยกย่องว่าเป็น “ปูชนียบุคคล” สังคมได้คาดหวังไว้ว่าผู้ที่เป็นครูจะต้องมีลักษณะพิเศษที่เพียบพร้อมด้วยความดี สามารถประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนและประชาชนมากกว่าบุคคลในอาชีพอื่น ดังนั้น จึงขอให้ข้าราชการครูบรรจุใหม่ทุกท่านตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ อดทน ไม่ย่อท้อ และครองตนให้อยู่ในจรรยาบรรณที่ดีงาม เพื่อศักดิ์ศรีของวิชาชีพ และเพื่อพัฒนาให้การศึกษาของกรุงเทพมหานครมีความเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า ข้าราชการบรรจุใหม่เหล่านี้ จะสามารถพัฒนาตนเองให้เป็น “ครูมืออาชีพ” ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป กล่าวคือเป็นผู้มีเจตคติ ความรู้ และทักษะที่เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ