บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นดึงมือถือเน็ตเพิ่มรายได้

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--แทค
"บุญชัย เบญจรงคกุล" นำทัพ "แทค" คืนสัง เวียนฮัลโหลเคลื่อนที่เต็มอัตราศึก ประกาศยึดกลยุทธ์หั่นราคาเครื่องปั๊มยอดไม่หยุดหวังโกยยอดขาย 1 แสนเครื่อง/เดือนตลอดปีหน้า และเร่งเพิ่มรายได้ต่อเลขหมาย 25-30% เชื่อ "โมบาย อินเทอร์เน็ต" ช่วยได้เยอะ ทั้งกระทุ้ง "ทศท." เร่งมือแก้ปัญหาเลขหมายขาดแคลนโดยเร็ว ระบุเดือนมีนาคมปีหน้าเดือดร้อนแน่
นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือแทค ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เวิลด์โฟน 800 และเวิลด์โฟน 1800 เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจของแทคในปีหน้าจะมุ่งพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปีหน้า หลังจากเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อินเทอร์เน็ตผ่านเทคโนโลยี WAP (Wireless Application Protocol) และเปิดบริการรับ-ส่งข้อความสั้น (Short Message Service) ระหว่างเครือข่ายเวิลด์โฟน 1800 และจีเอสเอ็ม 900 แล้วก็จะมีการพัฒนาบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก อาทิ บริการระบบส่งข้อมูลไร้สายความเร็วสูง หรือระบบจีพีอาร์เอส
ขณะเดียวกันบริษัทแทคยังจะยืนนโยบายในการขายเครื่องลูกข่ายราคาถูกต่อไป และพร้อมที่จะปรับลดราคาลงอีกทุกเมื่อตามสภาพการแข่งขันที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้น สำหรับยอดขายในปัจจุบันทำได้ถึงเดือนละกว่า 1 แสนเครื่อง เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเท่าตัวเมื่อลดราคาเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ลง
"บริการโมบายอินเทอร์เน็ต คือส่วนหนึ่งของการพัฒนาการบริการรูปแบบใหม่ให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้น อีกหน่อยตลาดคงใหญ่ขึ้นถ้าผู้ผลิตเครื่องมีสินค้าออกมามากกว่านี้ ส่วนเรื่องรายได้ที่น่าจะเพิ่มขึ้นถ้าดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ผมเองมั่นใจว่าการใช้แอร์ไทม์เพิ่มขึ้น 25-30% คิดง่ายๆ ว่าวันนี้แทคมีรายได้ต่อเลขหมายเฉพาะแอร์ไทม์ราว 600 บาท ก็เพิ่มอีก 180 บาท/เลขหมาย ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีแวปเท่านั้นที่เรานำมาให้บริการ แต่เราจะก้าวตามการพัฒนาเทคโนโลยีให้ทัน อีกหน่อยก็จะมีจีพีอาร์เอส และไปถึง 3 จี"
นอกจากนี้ บริษัทจะปรับเปลี่ยนการคิดอัตราค่าบริการเสริมระบบเวิลด์โฟน 1800 ใหม่หมดอีกด้วย จากเดิมที่จะเก็บค่าบริการรายเดือนเป็นการคิดตามการใช้งานจริง เช่น บริการส่งข้อความสั้นๆ คิดครั้งละ 3 บาท เป็นต้น
สำหรับการลงทุนขยายเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นก็ได้วางแผนการลงทุนและดำเนินการไปบ้างแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีงบประมาณในการพัฒนาและขยายเครือข่ายการใช้งานรวมทั้งสิ้นถึงสิ้นเดือนกันยายนปีหน้าจำนวน 8,000 ล้านบาท คาดว่าจะรองรับจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านราย
นายบุญชัยกล่าวต่อว่า แทคตั้งเป้ายอดขายในปีหน้าไว้ 1.2 ล้านเลขหมาย ซึ่งน่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ตนยังห่วงอยู่ว่าปัญหาเรื่องการขาดแคลนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อาจทำให้บริษัทประสบความยากลำบากในการทำตลาดเพราะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายได้รับการจัดสรรเลขหมายจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ที่มีอยู่ลอตสุดท้ายมาแล้วบริษัทละ 5 แสนเลขหมาย ซึ่งต้องใช้ไปจนถึงสิ้นปี 2544 ขณะที่แทคเองทำยอดขายได้ถึงเดือนละ 1 แสนเครื่อง เท่ากับพอเพียงสำหรับขายแค่ 5 เดือนเท่านั้น "ทศท.ต้องรีบจัดทำระบบจัดสรรเลขหมายแบบ 8 หลักโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ทันกับความต้องการของปริมาณความต้องการในการใช้งาน เลขหมายมือถือไทยจะขาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คือประมาณมีนาคมปีหน้าก็หมดแล้ว เราเองคงทำอะไรไม่ได้นอกจากเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาเข้าไป และรอให้ ทศท.ดำเนินการ"
ด้านนายพิทยาพล จันทนะสาโร รองกรรมการผู้จัดการบริษัทเดียวกันกล่าวว่า แทคได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาไปยัง ทศท. 3-4 แนวทาง ดังนี้ 1. เพิ่มหมายเลขขึ้นมาข้างหน้าเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อแบ่งว่าเป็นของผู้ให้บริการรายใด 2. นำ 5 แสนเลขหมายที่มอบให้บริษัทที่ยังไม่เปิดให้บริการมาแจกจ่ายให้กับรายเดิมก่อน 3. นำกลุ่มเลขหมาย 03 05 และ 06 มาทำเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือไม่ก็เร่งดำเนินการจัดสรรเลขหมายใหม่ 8 หลักทันที จากแต่เดิมที่วางแผนไว้ต้นปี 2545--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ