กทม.เตรียมพร้อมแผนปฏิบัติการสื่อสาร เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2000 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--กทม.
นายมานะ นพพันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสื่อสารศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2543 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยศูนย์ดังกล่าวประกอบด้วยฝ่ายต่างๆ 8 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายอำนวยการ วิชาการและกฎหมาย, ฝ่ายการเงินและพัสดุเลือกตั้ง, ฝ่ายประชาสัมพันธ์, ฝ่ายฝึกอบรม, ฝ่ายประมวลผลคะแนน, ฝ่ายตรวจสอบความพร้อม, ฝ่ายสื่อสาร และฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย
สำหรับฝ่ายสื่อสารฯ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนการสื่อสารการเลือกตั้ง สำรวจวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ในการสื่อสาร การกำหนดสัญญาณเรียกขาน และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้การติดต่อสื่อสารการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย การรายงานเหตุการณ์การเลือกตั้งฯเป็นไปอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่องและทันเหตุการณ์ สามารถสั่งการและแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องได้ทันเวลา รวมทั้งเพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้ง ปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ โดยฝ่ายสื่อสารฯ มีตนเป็นหัวหน้าฝ่าย นายสุพจน์ ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และนายสนั่น โตทอง ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นรองหัวหน้าฝ่าย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนแผนการสื่อสารการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเตรียมการก่อนวันเลือกตั้งฯ ระยะดำเนินการในวันเลือกตั้งฯ และระยะดำเนินการหลังวันเลือกตั้งฯ ซึ่งแผนดังกล่าวได้เน้นความพร้อมการดำเนินการก่อนวันเลือกตั้งและในวันเลือกตั้งฯ ดังนี้ ระยะเตรียมการก่อนวันเลือกตั้งฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ อาทิ ให้สำนักงานเขตจัดทำแผนการติดต่อสื่อสารให้สอดคล้องกับแผนนี้ รวมทั้งกำหนดเครื่องมือสื่อสารที่จะใช้ในการติดต่อระหว่างศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขตกับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และระหว่างหน่วยเลือกตั้งกับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขต มีการประชุมซักซ้อมชี้แจงแผนการติดต่อสื่อสารการเลือกตั้งฯของสำนักงานเขตให้กับเจ้าหน้าที่ติดต่อสื่อสารประจำศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขตและประจำหน่วยเลือกตั้งฯ นอกจากนี้ยังได้มีทดลองการติดต่อสื่อสารระหว่างศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครกับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขตและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะดำเนินการแก้ไขเมื่อมีปัญหาขัดข้อง ให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งฯ เป็นต้น ซึ่งระยะเตรียมการก่อนวันเลือกตั้งฯ ฝ่ายสื่อสารศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ ณ ศูนย์อัมรินทร์ ฝ่ายการสื่อสาร สำนักงานเลขานุการ สำนักเทศกิจ ชั้น 5 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
สำหรับระยะดำเนินการในวันเลือกตั้ง คือวันที่ 23 กรกฎาคม 2543 นั้น การติดต่อสื่อสารระหว่างศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขต ให้ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขต ดำเนินการใช้วิทยุสื่อสารเป็นข่ายสื่อสารหลัก ใช้โทรศัพท์หรือโทรสารเป็นข่ายสื่อสารรอง และให้มีการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องมือสื่อสาร (ทดสอบ ว.16) กับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เวลา 06.00 น. เพื่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้มีการรายงานเป็นระยะ ๆ ด้วย อาทิ รายงานเมื่อมอบหีบบัตรพร้อมอุปกรณ์การเลือกตั้งให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งครบทุกหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว รายงานเมื่อได้รับรายงานการเปิดการลงคะแนนเวลา 08.00 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว และรายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายที่ได้รับรายงานการเปิดการลงคะแนน รายงานโดยด่วนเมื่อมีเหตุการณ์หรือสงสัยว่าจะมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น ที่หน่วยเลือกตั้ง รายงานเหตุการณ์ทุกต้นชั่วโมงโดยเฉพาะเหตุการณ์ไม่ปกติ เช่น ฝนตก รายงานเมื่อได้รับรายงานการปิดการลงคะแนน เวลา 15.00 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง และให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายที่ได้รับรายงานการปิดการลงคะแนน ตลอดจนให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งหน่วยแรก และหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายที่นำผลการรวมคะแนนมาถึงศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขต เป็นต้น โดยระยะดำเนินการในวันเลือกตั้งฯ นี้ ฝ่ายสื่อสารศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า แผนการสื่อสารการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดังกล่าว จะทำให้การติดต่อประสานงานระหว่างศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขต กับหน่วยเลือกตั้งเป็นไปโดยรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งจะทำให้การติดต่อสื่อสาร ประสานงาน ระหว่างศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กับศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสำนักงานเขตเป็นไปโดยรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ