สสวท. จับมือศึกษานิเทศก์และวิทยากรแกนนำร่วมเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมครูวิทย์ทางไกลเน้นให้ครูปลายทางได้ลงมือปฏิบัติทดลองจริง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 28, 2001 12:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--สสวท.
สสวท. จับมือศึกษานิเทศก์และวิทยากรแกนนำร่วมเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมครูวิทยาศาสตร์ทางไกล นำร่องอบรมครูแนวทางใหม่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่ครู โดยเน้นให้ครูปลายทางได้ลงมือปฏิบัติทดลองจริงด้วยตัวเองไปพร้อมกับวิทยากรต้นทางในระหว่างที่ออกอากาศ
จากการประชุมปฏิบัติการวิทยากรพี่เลี้ยงสำหรับการอบรมครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโดยอบรมทางไกลผ่านดาวเทียม นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ในการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ให้ได้ผลนั้น จะต้องเริ่มจากหลักสูตรกลางที่สะท้อนความต้องการของชาติดำเนินการโดยหน่วยงานระดับชาติ และหลักสูตรท้องถิ่นที่สะท้อนความต้องการของท้องถิ่นซึ่งสถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการไปจนถึงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเน้นสร้างทักษะ 3 อย่างให้แก่ผู้เรียนคือความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาในชีวิตจริง และความสามารถในการสื่อสาร ทั้งนี้ข้อสอบที่ใช้วัดผลต้องสอดคล้องกันด้วย
ด้วยความจำกัดในหลายด้านทำให้หน่วยงานกลางไม่สามารถไปจัดอบรมให้แก่ครูวิทยาศาสตร์ทุกคนในทุกส่วนของประเทศได้ ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาครูเป็นไปอย่างทั่วถึง สสวท. จึงได้มีโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ ม.ต้นโดยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่ครู เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การอบรมครูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สสวท. จึงได้จัดเตรียมวิทยากรพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมเพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือและดูแลการอบรม แม้กระทั่งในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ได้เน้นให้ครูที่เข้าอบรมปลายทางได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตัวเองพร้อมกับวิทยากรต้นทางในระหว่างที่ออกอากาศด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพทางวิชาการอย่างเร่งด่วน--จบ--
-อน-

แท็ก สสวท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ