โตโยต้า มอบทุนการศึกษาแก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครั้งที่ 28

ข่าวยานยนต์ Monday January 15, 2001 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
มร. โยชิอะคิ มูรามัตซึ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2543 จำนวน 40 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 250,000 บาท ให้แก่นิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ดร. ธัชชัย สุมิตร อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้แทนในการรับมอบ โดยมีคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัย และผู้บริหารระดับสูง บริษัท โตโยต้าฯ เข้าร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารจามจุรี จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
พิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท โตโยต้าฯ ได้ปฏิบัติ ต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 สำหรับปีนี้นับเป็นครั้งที่ 28 โดยมีนักศึกษาที่ได้รับ ทุนการศึกษาแล้วทั้งสิ้น 1,147 คน คิดเป็นมูลค่าทุนการศึกษา 4,671,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนแก่นิสิตนักศึกษาที่เรียนดี และมี ความมานะพากเพียรในการศึกษา แต่ยังขาด ทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัท โตโยต้าฯ ตระหนักดีว่า นักศึกษาจะเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
ในปีนี้มีนักศึกษาที่ได้รับทุนทั้งสิ้น 40 ทุน จากหลายสาขาวิชา ดังนี้
ทุนการศึกษาทั่วไป จำนวน 32 ทุน ได้แก่นักศึกษาจากคณะครุศาสตร์ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ทุนการศึกษาสำหรับนิสิตคณะอักษรศาสตร์ ที่เรียนภาษาญี่ปุ่น จำนวน 4 ทุน ทุนการศึกษาสำหรับนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่เรียนสาขาวิศวกรรมเครื่องกล จำนวน 4 ทุน นอกจากการมอบทุนการศึกษาแก่นิสิตนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้ว โตโยต้า ยังได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการจัดตั้งภาควิชา วิศวกรรมยานยนต์ ซึ่งได้ร่วมโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 และให้การ สนับสนุนต่าง ๆ อาทิ การจัดตั้งห้องปฏิบัติการด้านวิศวกรรมยานยนต์ การจัดผู้เชี่ยวชาญชาวไทยและ ชาวต่างประเทศร่วมทำการสอน และมอบทุน 50 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดตั้งภาควิชานี้ ให้เสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ โตโยต้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดตั้งภาควิชาวิศวกรรมยานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะสามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ และความสามารถ ให้งานด้านวิศวกรรมยานยนต์ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้อย่างเพียงพอ
นอกจากนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยังให้การสนับสนุน ส่งเสริมโครงการ การถ่ายทอดเทคโนโยลีทางด้านยานยนต์อีกมากมายเช่น โครงการ T-TEP (Toyota Technical Education Program) เป็นโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ให้แก่สถาบันการศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษา และสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล 10 แห่ง ทั่วประเทศ โครงการ B&P T-TEP (T-TEP For Body & Paint Service) เป็นโครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านงานซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ให้กับวิทยาลัยสารพัดช่าง 10 แห่ง และการเปิดศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า(Toyota Education and Training Center) มีมูลค่าถึง 470 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทยที่บริษัทรถยนต์เป็นผู้ดำเนินการก่อตั้ง เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ